Những chuyện hài diễn ra ở VN trong vài ngày qua

Blogger Phương Thơ

Đó là những hồ sơ thật mà như đùa, có lẽ trước đây tôi đã phân tích là Vietnam is a surrealist's dream (Vietnam là giấc mơ của siêu thực). Đó là hồ sơ khó tin nổi là “bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm mà người ta giải tỏa mấy ngàn hộ dân nó mất tích”. Chuyện nghe như đơn giản, nhưng nó cực kỳ nghiêm trọng, ấy vậy mà mấy ông thứ trưởng Bộ Xây dựng vội vã đăng đàn nó đã vô giá trị là hết thời hạn. Câu chuyện nghe như đùa vậy. Đúng là một đất nước đang vô chủ là vô chính phủ.

Tôi thì nghiệm ra rằng, các hồ sơ khác trong sinh hoạt kinh tế chính trị VN hiện tại, những đề xuất chuyện quái đản tốn kém đều do những cấp từ “Cục”, và cấp “Thứ trưởng” đề xuất. Từ đánh thuế xăng dầu, rồi đến thuế VAT, hay các đề xuất đầu tư vĩ cuồng mà cần gọi vốn con số quen thuộc 50 tỷ USD để đầu tư dự án kéo dài 50 năm đều do những cấp Thứ trưởng đề xuất. Mà những đề xuất đó lẽ do nó phải do cấp Chính phủ và Quốc hội đưa ra, và nếu nó được chuẩn thuận thì phải do người đứng đầu cao nhất của Chính phủ ký và thi hành đạo luật đó. Ngay cả các nước tư bản cao độ như Mỹ nổi tiếng về lĩnh vực tài chính ngân hàng nổi tiếng là độc lập với Chính phủ thì những luật tài chính ngân hàng mới nó phải do Quốc hội và Chính phủ Liên bang phê chuẩn và thi hành, những đạo luật đưa ra phải do người đứng đầu các Hạ viện, Thượng viện chuẩn thuận, và được Tổng thống ký thành luật.

Tuy nhiên ở VN thì khác biệt, đó là quốc gia này đang đẻ ra các luật ma quỷ đều do những thành phần “Cấp phó”, hay “Cấp Thứ trưởng” đề xuất và thi hành. Khốn nỗi những đám người cấp Phó này thì đông hơn quân Nguyên, và rất kém chuyên môn. Họ gần như làm thay mọi thứ những chuyện khó tin nổi ở xứ này. Những thành phần này đều ngồi nhầm chỗ. Tôi lấy ví dụ ngay cả cái Bộ Xây dựng này. Đó là bộ này có 1 ông Bộ trưởng, và dưới đó là 5 Thứ trưởng. Các bộ khác cũng thế, có lúc cao trào thì có tới 7 thứ trưởng.

Đó là hậu quả cái đất nước này rối tung lên bởi những phát ngôn và những đề xuất quái đản đang gây nhiễu loạn cho đất nước này. Nước khác họ chỉ có một ông bộ trưởng và 1 cấp Phó, hoặc quá lắm là 2 cấp Phó, phần còn lại là những cố vấn chiến lược được chọn lọc phải am hiểu rất chuyên môn từng lĩnh vực để tư vấn cho cấp bộ trưởng.

Tôi hay nhắc lại chuyện khá bi kịch cho VN về hồ sơ Formosa Vũng Áng xả thải chất độc trước đây gieo rắc nỗi kinh hoàng cho nhiều tỉnh, nhiều huyện ở vùng biển VN thì nhân vật cấp thứ trưởng Võ Tuấn Nhân Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, từng kiêm nhiệm chức Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội khóa 12, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội khóa 13, ông này có những đề xuất và có những phát biểu rất quái đản. Nó cũng dễ giải thích mấy tay chân cấp Phó này trình độ chuyên môn là Tiến sĩ Xã hội học mà đi làm chức Thứ trưởng về khoa học công nghệ, thay vì chức tước đó nó do cố vấn, là một chuyên gia về lĩnh vực khoa học chuyên ngành đó.

Ngay cả cái Bộ Xây dựng VN, thì đối với một quốc gia như VN thì họ cần một ông bộ trưởng phải am hiểu chuyên ngành đó, và phải có chuyên môn và kinh nghiệm lĩnh vực đó, còn lĩnh vực kinh tế hay đầu tư thì cần bổ nhiệm các cố vấn là chiến lược gia phân tích kinh tế và đầu tư giàu kinh nghiệm là đủ để thay thế các cấp Thứ trưởng. Tuy nhiên cái chuyện ngẫu nhiên trùng hợp thì tôi lại khá bất ngờ là chức danh Bộ trưởng Bộ Xây dựng hiện tại của VN là một ông chỉ lấy bằng Thạc sĩ Kinh tế năm 2007 điều hành cái Bộ Xây cất này. Trước đó ông Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng hiện tại thì giữ chức thì dính dáng đến nghiệp vụ làm kinh tế nhiều hơn nghiệp vụ làm kỹ sư xây dựng,… Đó là chuyện quái đản đang diễn ra ở VN, và nó đang ung thối bùng phát khi mà nền kinh tế VN nó đổi mới nhanh hơn dự kiến thì những người lãnh đạo già nua bảo thủ có thời chiến tranh lại đang không theo kịp và không hiểu biết được nên cái đuôi thì chạy trước cái đầu, rốt cục quốc gia này đang ra những chuyện rối tung. Đó là những di sản tàn tích còn lại thời Liên Xô đào tạo ra những con người làm kinh tế đang lãnh đạo VN, họ đã đuối sức không theo kịp sự đổi mới của quốc gia này, họ là nguyên nhân kéo sự trì trệ của VN bằng não trạng bảo thủ giáo điều.

P.T.

Nguồn: http://morganstanleyphuongtho.blogspot.sg

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn