Một cú bấm nút có thể tiêu tan hàng tỷ đô la...

Lưu Trọng Văn

Hay quá. Chưa lúc nào một quyết định ở chính trường cộng sản lại ngay lập tức làm rúng động nền kinh tế thị trường đất nước như lúc này. Một sự kiện như thế đủ cho thấy, những cơ chế nhằm tạo ra hàng loạt đinh ốc cho nền tảng của thể chế hình như không có ý nghĩa gì nữa. Nhưng điều này lọt được vào tai các ông bà đang nắm quyền hành tối cao e hơi khó đấy. Có khi ông Tổng Lú lại còn đắc ý: đúng rồi, chúng ta xây dựng nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN thì đây là một định hướng rất tích cực, nó bẻ ghi cho nền kinh tế chuyển động đúng theo quỹ đạo XHCN (xếp hàng cả ngày) thôi, có gì lạ đâu.

Bauxite Việt Nam

Ngày 12/6 hôm qua đã chứng kiến một sự kiện lịch sử của thị trường chứng khoán Việt Nam khi khép lại ngày này 3,6 tỷ đô la của thị trường này tiêu tan.

Vì sao hàng loạt chỉ số chứng khoán của các nhà đầu tư ở Việt Nam hừng hực đỏ lửa?

Lò nào đang đốt?

Thật lạ lùng sự xuống dốc thê thảm của thị trường chứng khoán Việt Nam lại diễn ra trong bối cảnh thị trường chứng khoán toàn cầu trong đó đặc biệt là thị trường chứng khoán châu Á khởi sắc, lên hương.

Điều gì diễn ra trong ngày 12/6 ấy vậy trên thế giới và ở Việt Nam?

Thế giới, cái bắt tay hoà bình của Trump và Ủn.

Việt Nam, QH thông qua Luật An ninh mạng.

Gã cảm nhận cảnh báo của các chuyên gia kinh tế đã thành hiện thực.

Câu hỏi đặt ra, gã vui hay buồn?

Ngắn gọn vừa vui vừa buồn.

Buồn là thiệt hại kinh tế cho đất nước vốn đang phải chắt chiu từng đồng, và bác Tổng đang phải đốt lò để bắt bọn tham nhũng ói ra từng đồng thì chỉ trong một ngày tiêu tan 3,6 tỷ đô la.

Vui vì 423 ĐBQH bấm nút thông qua Luật An ninh mạng sẽ phải hiểu ra điều mà các vị quyền cao chức trọng ấy chưa từng hiểu mạng Internet là gì.

Dễ hiểu thế này nhá.

Mạng Internet thực chất là hệ thống giao thông trong nền kinh tế. Hệ thống ấy vì bất cứ lý do chính đáng gì thì khi xây hàng loạt trạm kiểm soát, thu phí bất hợp lý, hàng rào dù nhân danh an toàn, đều gây tắc nghẽn giao thông.

Các nhà đầu tư không ai không lo ngại sự tắc nghẽn này nên ngày hôm qua 12/6 khi 423 quý vị bấm nút lập tức họ bán tống bán tháo cổ phiếu của mình.

Đỏ rực lửa.

Gã từng viết rằng tự do Internet cũng chính là môi trường đầu tư. Ai nghe?

Gã vui còn vì đã đến lúc mọi người dân hiểu ra rằng : Đất nước thân yêu của chúng ta đã thực sự là một bộ phận của thế giới và Chỉ số chứng khoán chính là chỉ số của Niềm tin.

Câu nhắc lại không thừa.

Mất niềm tin là mất tất cả.

Lời cảnh báo không thừa:

Nếu cuối năm nay các quý vị ĐBQH bấm nút ủng hộ Luật Đặc khu giành cho Vân Đồn, Bắc Vân Phong , Phú Quốc thì rất có khả năng thị trường chứng khoán nước nhà sẽ gặp bão tố.

Vì: Các nhà đầu tư hiện hữu cảm thấy có sự bất lợi cho mình về cạnh tranh và chính sách thuế so với các nhà đầu tư ở các đặc khu kia.

L.T.V.

Nguồn: FB Lưu Trọng Văn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn