Chương trình “Thách đố - Cộng hưởng” Năm thứ 8

NĂM THỨ 8 (2018-2019)

Quỹ Khuyến Học Việt-Mỹ (VASF)

&

Trung Tâm Khuyến Khích Tự Lập (CESR)

Email: dlp.vasfcesr2@gmail.com; ptbs5888@gmail.com; ricknphung@gmail.com

Thư loan báo về chương trình “Thách đố - Cộng hưởng”

Năm thứ 8 của VASFCESR

Ngày 8 tháng 9, 2018

Thưa quí vị làm việc thiện nguyện:

Quỹ Khuyến Học Việt Mỹ (VASF-Vietnamese American Scholarship Fund) và Trung Tâm Khuyến Khích Tự Lập (CESR- Center for the Encouragement of Self-Reliance) là hai tổ chức thiện nguyện nhỏ do một gia đình người Mỹ gốc Việt quyết tâm dùng tiền để dành của mình giúp xã hội dân sự và người Việt kém may mắn.

Chương trình chung của VASF và CESR viết là VASFCESR, xin gửi tới quí vị văn kiện này để quí vị hoặc thân hữu sử dụng nếu thấy hợp hoàn cảnh. Quí vị cũng có thể khuyến khích người thiện nguyện khác hoặc hội thiện nguyện khác sử dụng nếu hợp hoàn cảnh.

Văn kiện này gồm các mục:

· Số tiền dự kiến cho năm thứ 8 (2018-2019)

· VASF và CESR là ai?

· Điều kiện tham dự

· Ai có thể nhận “Thách đố - Cộng hưởng”?

· Ai không thể nhận “Thách đố -Cộng hưởng”?

· Cách làm đơn

· Quá trình liên hệ của bạn với chương trình VASFCESR trong những năm qua

· Thư bảo lãnh của hai nhân sĩ đáng kính

· Đơn nào là ưu tiên?

· Làm cách nào để biết đơn không bị loại?

· Ai là người xét đơn?

· Khi nào thì nhận được tiền?

· Ai là người giám sát?

A. Số tiền dự kiến cho năm thứ 8 (2018-2019) và cách phát của chương trình “Thách đố - Cộng hưởng” của VASFCESR

Đây là năm thứ tám chúng tôi làm việc này. Ngân sách dự kiến là 200,000 USD (hai trăm ngàn).

Vì chúng tôi có ít tiền và cũng không quyên góp của ai, cách chúng tôi sử dụng là “Thách đố - Cộng hưởng”, nghĩa là chúng tôi sẽ cộng hưởng với bạn nếu bạn làm thiện nguyện nhiều hơn, hoặc ngược lại, chúng tôi đóng một số tiền rồi thách bạn làm việc thiện nguyện nhiều hơn. Kết quả là phải làm được việc thiện nguyện đúng như đã hứa hoặc được yêu cầu.

VASFCESR sẽ đóng góp từ 1 đến 10 ngàn USD cho các công tác dân sự thiện nguyện của bạn nếu bạn có chương trình làm nhiều hơn năm ngoái giúp người Việt có nhu cầu. Tiền này sẽ được gửi 50% trước ngày 31/12/2018 khi đơn của bạn được chấp nhận và 50% sau ngày 31/3/2019 khi chúng tôi thanh tra thấy bạn làm việc đúng như lời hứa.

B. VASF và CESR là ai?

Gia đình TS Phùng Liên Đoàn (kỹ sư nguyên tử) thành lập Quỹ Khuyến Học Việt Mỹ (VASF) năm 1988 và Trung Tâm Khuyến Khích Tự Lập (CESR) năm 1997, dùng tiền dành dụm của chính mình để giúp đồng bào Việt Nam kém may mắn trong những lúc cần thiết nhất. VASF và CESR đã được chính phủ Mỹ công nhận là tổ chức nhân đạo loại 501(c) (3).

Vì là tổ chức tư, nhỏ và ít người làm việc, chúng tôi nghiệm rằng cách giúp được nhiều người Việt nhất là dựa vào công tác thiện nguyện của các nhóm nhỏ trong nước có tiếp cận hằng ngày với đồng bào có nhu cầu. VASF và CESR không có trang mạng.

Ngoài việc tuân thủ pháp luật tại những nơi hoạt động (chủ yếu là Mỹ và Việt Nam), VASF và CESR không có dính líu gì và không nhận tiền hoặc chỉ thị của bất cứ tổ chức đảng phái hay tôn giáo nào, kể cả chính phủ. Cho tới nay, 99.5% tiền của VASF và CESR là do gia đình đóng góp; số 0.5% là do thân hữu đóng góp. Phí tổn hành chính của VASF và CESR thì ít hơn 0.2% kể từ năm 1989. Chính ông Đoàn bỏ rất nhiều thì giờ làm việc tự nguyện ngày đêm không lương suốt 50 năm qua và nhất là sau khi về hưu. Ông Đoàn và gia đình không là hội viên của bất cứ đảng phái hay tôn giáo nào. Nguyện vọng suốt đời của ông Đoàn là giúp nước Việt Nam và người Việt theo lương tâm của mình.

Từ năm 1989, VASF đã xây nhiều trường học và phát nhiều ngàn học bổng và giải thưởng tại Việt Nam và Mỹ, cùng là giúp một số học giả nghiên cứu các vấn đề Việt Nam. VASF đã lập huy chương quốc tế có tên là Weinberg để cổ súy việc dùng năng lượng hạt nhân phụng sự hòa bình và nhờ hội Hạt Nhân Mỹ (American Nuclear Society) phát mỗi hai năm một lần. VASF đã giúp đúc chuông 6 tấn tại Nhật và đem treo vĩnh viễn tại công viên của tỉnh Oak Ridge bang Tennessee, để ghi nhớ kỷ niệm xấu của chiến tranh đánh lén tại Pearl Harbor và bom nguyên tử tại Hiroshima-Nagasaki. (Oak Ridge là một địa điểm tại Mỹ sản xuất vật liệu cho bom nguyên tử.) VASF đã lập học bổng và giải thưởng phát hằng năm tại 5 trường đại học Mỹ để khuyến khích sinh viên có gốc Việt theo đuổi học tập. VASF đã phát nhiều trăm giải thưởng cho học sinh trung tiểu học tại Tennessee và California để khuyến khích các cháu học tiếng Việt và sử Việt. VASF đã lập giải thưởng Balaban cộng tác với hội Nôm Preservation Foundation trong việc phát học bổng và khuyến khích học giả và sinh viên Việt khảo cứu các tài liệu chữ Nôm. Thành phố Oak Ridge thuộc bang Tennessee tại Mỹ đã trao giải thưởng International Friendship Bell cho VASF năm 2001.

clip_image002

Chuông 6 tấn Friendship Bell được treo tại công viên Oak Ridge,

Tennessee, USA để “vĩnh viễn” kỷ niệm việc Nhật đánh lén tại Pearl Harbor và Mỹ thả bom nguyên tử tại Hiroshima và Nagasaki. VASF đã bảo trợ một phần chương trình phụng sự hòa bình này.

Từ năm 1997 CESR, cũng gọi là FESR (Fund for the Encouragement of Self-Reliance) đã cộng tác với nhiều hội NGO người Việt tại Mỹ giúp đồng bào Việt Nam khắp ba miền đất nước đào giếng, xây trường, làm nhà vệ sinh, mổ xẻ các ca khuyết tật và giúp nhiều cộng đồng trong nước thực hiện các công tác lá lành đùm lá rách. CESR cũng đã trợ giúp các hội cứu trợ nạn nhân của việc buôn người Việt tại Trung Quốc, Đài Loan, Mã Lai, Nga, và nhiều nơi khác. Đặc biệt là CESR đã giúp thiết lập Trung Tâm Khuyến Khích Tự Lập (TTKKTL) tại Huế từ năm 1999, phát nhiều ngàn áo ấm mùa đông cho trẻ em nghèo, phát nhiều ngàn học bổng cho học sinh của các hộ nghèo tự lập, xây trường mẫu giáo, và giúp hơn 30 ngàn gia đình nghèo sản xuất buôn bán tự lập tại hơn 40 địa bàn quanh thành phố Huế. TTKKTL đã cộng tác với quản lý các chợ tại Huế xây nhà vệ sinh sạch có bảo trì để đóng góp cho sức khỏe của cộng đồng. TTKKTL cũng cộng tác với phụ huynh các trường tại Huế và quanh Huế dạy bơi cho 1,000 học sinh mỗi năm để giảm thiểu nạn chết đuối nước trong những trận lụt hằng năm tại Huế. Năm 2008 TTKKTL được Liên Hiệp Quốc trao giải thưởng UN Habitat- Civil Society Innovation.

clip_image004

Giải thưởng của Liên Hiệp Quốc phát cho FESR năm 2008 về các thành tựu tại Huế

[Tin mới nhất: Năm 2017 VASFCESR khám phá là đội ngũ được tín nhiệm nhiều năm tại TTKKTL đã lợi dụng sự tín nhiệm đó để hối lạm hơn 1.5 tỉ VND một cách hệ thống từ 2011 tới 2016. VASFCESR đã giải thể TTKKTL sau 18 năm để thành lập một nhóm thiện nguyên mới trong nước theo bộ luật 2012 của Việt Nam.]

Hiện nay VASFCESR đang cộng tác với khoảng 60 hội nhỏ trong và ngoài nước Việt Nam tiếp tục các công tác thiện nguyện, chủ yếu là huấn luyện kỹ năng sống, dạy bơi, dạy nghề, giúp trẻ em bị xâm hại, tiếp cận người tàn tật, xây WCs, tạo nước uống sạch, giữ vệ sinh cộng đồng và bảo vệ môi trường. Nói chung, VASFCESR nhằm giúp các hoạt động dân sự do người dân giúp người dân, giúp xã hội dân sự, và bảo vệ môi trường. Đặc biệt VASFCESR đã cộng tác với các trưởng Hướng Đạo tiếp cận với giới trẻ tại mỗi địa phương nhỏ để tiếp tay nhà trường huấn luyện cho các em kỹ năng sống, cách suy nghĩ và làm việc với tinh thần đóng góp cho xã hội và giúp người nghèo.

Chúng tôi hô hào mọi người cộng hưởng làm việc với tấm lòng lá lành đùm lá rách, với ý chí thành thật thanh liêm, và dùng phương pháp nhắm vào bẩy yếu tố gây được hạnh phúc cho con người mà Liên Hiệp Quốc đã cổ súy. Đó là, con người có hạnh phúc khi cảm thấy an toàn về nhu cầu (1) có cái ăn, (2) có sức khỏe, (3) có nghề nghiệp, (4) có an ninh cá nhân, (5) có cộng đồng hài hòa, (6) có môi trường sạch và (7) có cơ chế xã hội công bằng dân chủ.

Hiện VASFCESR chủ trương viết sách gồm các đề tài về hạnh phúc có thực trong nước và trên thế giới; được soạn lại cho ngắn gọn, dễ đọc; để làm sách “gối đầu giường” cho giới trẻ và người bình dân; với mục đích đào tạo một lớp công dân tự học làm người chân chính của nước Việt Nam.

Nhiều chính quyền địa phương tại Vietnam cũng như tại Mỹ, và nhiều hội NGOs đã trao giải thưởng Bác Ái cho CESR và VASF.

C. Cần có bạn tiếp tay

Chúng tôi không phải là “đại gia” mà chỉ là một gia đình làm ăn bình thường, không nhiều tiền, nhưng chúng tôi dành dụm tiền kiếm được và cắt nghĩa cho con cháu là chúng sẽ hạnh phúc hơn nếu tự lập và biết cha mẹ dành tiền giúp người kém may mắn hơn.

Chúng tôi mong nhiều người cùng hoàn cảnh, nay con cháu không giầu nhưng tự lập, tiếp tay với chúng tôi làm chương trình này lớn rộng hơn. Đóng góp của bạn sẽ được trừ thuế, và chúng tôi sẽ tiếp tay làm từ thiện theo ý của bạn; ví dụ, giúp cho làng xã và trường học của bạn.

D. Điều Kiện tham dự

Các đơn nhận “Thách đố - Cộng hưởng” phải hội đủ các điều kiện sau:

  1. Là một nhóm thiện nguyện dân sự, phi chính phủ, không do chính phủ lập ra và không bị chi phối bởi quan chức của chính phủ.
  2. Không hoạt động chính trị, tôn giáo, đảng phái.
  3. Đã giúp cộng đồng dân sự hoặc người Việt kém may mắn trong nước hoặc ngoài nước được hơn một năm với chứng từ rõ ràng về tài chánh và kết quả.
  4. Có thể đóng góp so với số tiền VASFCESR thách đố theo tỉ lệ chí ít là 1:1 bằng tiền “mới” hoặc thì giờ thiện nguyện “nhiều hơn”. Mới có nghĩa là “nhiều hơn năm 2018” về tiền và công sức. Nếu là công sức thì phải tính ra tiền mặt một cách hợp hoàn cảnh, hợp lý.
  5. Sẽ không dùng tiền của VASFCESR trả lương bổng hoặc phí tổn văn phòng. Nhưng phí tổn đặc thù cho chương trình có VASFCESR thách đố thì được phép.
  6. Nộp hồ sơ qua điện thư trước ngày 15 tháng 10 năm 2018, 24:00 (giờ California), tức 14:00 giờ Việt Nam ngày 16 tháng 10 năm 2017. Đơn gửi trễ ngày giờ thì sẽ không được cứu xét.

E. Ai có thể nhận “Thách đố - Cộng hưởng”?

  1. Người hoặc một nhóm người, trong nước hoặc ngoài nước, không phải là do chính phủ lập ra, đã hoặc đang giúp cho xã hội, giáo dục, môi trường hoặc người Việt có nhu cầu để họ có thể tự lập.
  2. Người hoặc một nhóm người thực hiện các công tác giúp người Việt thực hiện phần nào bẩy yếu tố an ninh con người do Liên Hiệp Quốc quảng bá mà VASFCESR gọi là yếu tố hạnh phúc như diễn tả ở trên.

F. Ai không thể nhận “Thách đố - Cộng hưởng”?

  1. Người hoặc một nhóm người do chính phủ lập ra hoặc bị quan chức chi phối.
  2. Người hoặc một nhóm người làm chính trị hoặc được hiểu bởi chúng tôi là có màu sắc chính trị. (Tuy nhiên, chúng tôi công nhận ai cũng có quyền cổ vũ cho quyền con người.)
  3. Người hoặc một nhóm người đã không thực hiện đúng những cam kết với chúng tôi trong những năm trước.
  4. Người hoặc một nhóm người đã nhận “thách đố - cộng hưởng” hơn 5 năm hoặc hơn 50,000 USD và đã chứng tỏ được là nhóm người có sức làm việc thiết thực và bền vững.

G. Cách làm đơn

Đơn không dài quá 12 trang, khổ chữ không nhỏ hơn chuẩn Microsoft 11 (font > =11); các dòng cách nhau hơn 1.5 hàng (line spacing >=1.5) như văn kiện này.

Phụ bản A là một mẫu dàn bài. Đơn phải diễn tả các mục sau:

1. Hội đủ các điều kiện: Tóm tắt ngay đầu đơn ghi rõ nơi nào trong đơn đã diễn tả chi tiết việc hội điều kiện đó. Chú ý: Có đơn nhắm mắt viết bừa là hội đủ điều kiện nhưng không chứng thực được điều đó. Đơn đó bị loại.

2. Tóm tắt cách tổ chức của nhóm, mục đích, tầm nhìn, chương trình ngắn hạn và dài hạn, nhân sự. Nói “làm thiện nguyện” thì chưa đủ. Bạn còn phải diễn tả làm thiện nguyện gì, như thế nào, dùng phương pháp nào, hiệu quả ra sao, kiểm tra cách nào.

3. Nội qui của nhóm (Bylaws). Phụ Lục A đề nghị một Bảng Nội Qui mẫu. Rất quan trọng là các quyết định minh bạch, không mâu thuẫn lợi ích, kiểm tra lẫn nhau, không “làm láo, báo cáo hay”!

[Chú ý: Rất nhiều nhóm thiện nguyện nhỏ mắc lỗi mâu thuẫn lợi ích vì người đứng đầu không biết cách tôn trọng ý kiến của cộng sự. Họ báo cáo rất hay, kèm nhiều hình ảnh, nhưng rút cục vẫn chỉ một người làm mọi việc, và từ đó nạn độc tài và hối lạm phát sinh.]

4. Diễn tả chương trình, mục đích, cách làm, ngân sách và nhân sự. Kết quả trong những năm qua, các khó khăn còn tồn tại,

5. Ngân sách: Bạn cần dành nguyên một trang làm một ngân sách thực tế gồm bốn cột: (1) năm 2017 (đúng như đã xảy ra), (2) 2018 (thực tế tới tháng 9 và phỏng đoán cho tới cuối năm), (3) 2019 (dự trù), và (4) năm 2019 so với 2018. Sự sai biệt giữa các cột sẽ cho chúng tôi biết các con số của bạn là thật hay ngụy tạo. Chúng cũng cho biết bạn có thể làm “nhiều hơn” như tuyên bố không. Chúng còn cho biết khả năng lập trình của bạn và bạn có thực tế, thành thật, rành mạch và đáng tin hay không.

Lý do là chúng tôi thách đố và khuyến khích bạn làm nhiều hơn để giúp xã hội chung quanh bạn, vì “lá lành đùm lá rách” và vì phải biết đoàn kết thì mới được “ba cây chụm lại nên hòn núi cao”! Xã hội ngày nay đã khác nhiều so với 10 -20 năm trước. Nay ta có rất nhiều người có tài, giầu, và muốn đóng góp. Bạn phải dùng mọi phương cách động viên họ tiếp tay với bạn.

6. Phải có hai thư bảo lãnh của hai nhân sĩ đáng kính. Mỗi thư chỉ được phép 1 trang và kèm tiểu sử 1 trang. Bốn trang này không kể vào số 12 trang của đơn. [Chú ý: Nếu bạn đã nhờ hai nhân sĩ trong năm qua thì năm nay bạn phải nhờ hai nhân sĩ khác. Như vậy mới là bành trướng tiếng thơm của bạn cho nhiều người biết.]

H. Quá trình liên hệ với chương trình VASFCESR trong những năm qua

1. Nếu bạn chưa khi nào nhận thách đố của VASFCESR thì xin viết rõ như vậy và cắt nghĩa sẽ làm được gì nhiều hơn so với khi không có cộng hưởng của VASFCESR.

2. Nếu bạn được VASFCESR “Thách đố - Cộng hưởng” trong bất cứ năm nào trong 7 năm qua (2011-2017), bạn cần diễn tả từng năm các việc sau:

· Năm nào, bao nhiêu tiền, được thách gì, đã hứa gì, kết quả ra sao, ai đã là giám sát viên, ai là nhân sĩ bảo đảm sự trung thực của bạn. (Nếu bạn có kèm hình ảnh thì phải chú thích ngày tháng và diễn tả những hình ảnh đó.)

· Chữ ký của giám sát và nhân sĩ cam kết những gì bạn viết là có thực.

I. Thư bảo lãnh của hai nhân sĩ đáng kính

Bạn cần 2 nhân sĩ bảo lãnh. Không được nhờ các nhân sĩ đã nhờ trong quá khứ. Mỗi nhân sĩ cần viết một lá thư với nội dung là “biết và bảo lãnh” công việc của bạn và kèm một trang tiểu sử. Bốn trang này có thể dùng font nhỏ (ví dụ, 10, 9) và không kể vào số 12 trang giới hạn của đơn. Nếu bạn chọn nhân sĩ “bù nhìn” và viết thư để họ ký, thì đơn của bạn sẽ tức khắc bị loại.

Người hoặc một nhóm người thiện nguyện thực lòng giúp người nghèo thì người lương thiện nào cũng quý mến, tiếp tay trong khả năng của mình. Chúng tôi muốn thấy bạn được công nhận như vậy, nhất là bởi những người đáng kính chung quanh bạn, những người biết bạn thực là người/nhóm có lòng, có tài, và có phương pháp giúp ích xã hội. Có thư của người đáng kính đó sẽ khiến chúng tôi yên tâm làm việc với bạn mà không sợ bị gian trá, vì thực tế trong 7 năm qua chúng tôi đã trải qua nhiều đơn và việc làm không thành thật.

Người đáng kính phải là người có lòng, có học, có địa vị đáng kính trong xã hội (như giáo sư, bác sĩ, kỹ sư, nhà kinh doanh, nhà tu…) và chưa hề bị tai tiếng vì bê tha, vì lường gạt, vì nhẫn tâm với các bất công. Người này không phải là người thân của bạn, người có chức vị trong tổ chức của bạn. Người này phải đọc đơn của bạn và đề nghị thay đổi nếu cần. Người này có quyền xem xét các tài liệu của bạn và sẵn sàng chứng thực các tài liệu đó là thật. Người này sẽ được nhận báo cáo tiến triển công việc của bạn hằng tháng hay ba tháng một lần. Tuy nhiên, người này sẽ không có trách nhiệm liên đới nếu bạn bị truy tố về hành vi sai trái, trừ phi người đó đồng lõa với các sai trái đó.

Nếu báo cáo vào tháng 3/2019 của bạn có chứng thực của nhân sĩ bảo đảm là "đã đọc và nhận thấy báo cáo là thực" thì việc gửi 50% tiền còn lại sẽ nhanh chóng hơn, sau khi chính chúng tôi kiểm tra. Chúng tôi sẽ cho người tới tận nơi bạn làm việc để thanh tra việc làm và việc tiêu tiền của bạn trong năm 2018 từ 01/01/2019 tới 01/03/2019.

J. Đơn nào là ưu tiên?

Chúng tôi mong bạn là đối tượng xứng đáng để chúng tôi ”thách đố - cộng hưởng” việc giúp người Việt có nhu cầu hoặc giúp xã hội dân sự Việt Nam. Các ưu tiên của chúng tôi như sau:

  1. Ưu tiên 1: Dành cho các công việc thiện nguyện trong nước đã làm có hiệu quả hơn một năm giúp xã hội hoặc người Việt có nhu cầu tự lập. Với sức hạn chế, chúng tôi không thể cộng hưởng với những công tác loại “phát chẩn, bố thí”, ngay cả “phát học bổng”, mà không có đòi hỏi và kiểm chứng người hưởng lợi cố gắng tự lập để mai sau đóng góp cho xã hội.
  2. Ưu tiên 2 (cao hơn): Ưu tiên cao hơn là dành cho những hoạt động nhằm nâng cao dân trí - dân khí - dân sinh bằng cách cổ vũ tự lập và nhắm vào bẩy yếu tố gây hạnh phúc cho con người đã được Liên Hiệp Quốc phổ biến. Dân trí dân khí sẽ cao hơn khi phần lớn người dân trong xã hội cảm thấy hạnh phúc.
  3. Ưu tiên 3: Ưu tiên cao nhất là dành cho những hội dân sự trong nước cộng tác với nhau và với những hội NGOs ngoài nước để phô trương tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau dùng các phương pháp tốt nhất thực hiện các mục đích như trên giúp người Việt và xã hội Việt Nam.

Chúng tôi miễn xét đơn của những tổ chức chính trị (theo chúng tôi hiểu) hoặc có liên quan mật thiết với những người có lợi ích tôn giáo, đảng phái. Tuy nhiên, chúng tôi ủng hộ các hoạt động dân sự giúp người nghèo, giúp dân oan, giúp người lao động, giúp trẻ em và người già.

K. Làm cách nào để biết đơn không bị loại?

Vì chúng tôi làm việc thiện nguyện không lương, không có trang mạng, có ít tiền và ít thì giờ, chúng tôi không thể trả lời các câu hỏi hoặc điện thoại của từng người. Bạn cần đọc kỹ bản loan tin này, và nếu còn thắc mắc thì hỏi thêm các hội bạn đã có liên lạc trong quá trình làm việc thiện nguyện của bạn.

Chúng tôi chia xẻ là trong 7 năm qua, những đơn bị loại là những đơn không làm theo yêu cầu của hướng dẫn này. Ví dụ, đơn bị loại vì:

1. Không hội một hay nhiều điều kiện liệt kê. [ví dụ về các yêu cầu là: không chính trị, đã làm việc hơn 1 năm, có sức cộng hưởng bằng tiền và lao động, không mâu thuẫn lợi ích, thành thật, có hai nhân sĩ bảo đảm …]

2. Tự tuyên dương quá trớn hoặc có dấu hiệu man trá giấu giếm trong thông tin.

3. Viết cẩu thả, không đúng văn phạm, không chấm câu, không có số trang, không có chữ ký.

Vì thế, bạn nên cẩn thận viết đơn hết sức thực tế, chính xác, trung thực, được người bảo đảm duyệt chi.

L. Ai là người xét đơn?

Thành viên Hội Đồng Quản Trị của VASF và CESR (như có địa chỉ ở trang đầu) và bạn hữu sẽ xét đơn từ 15/10/2018 tới 30/11/2018. Chúng tôi mong có thân hữu tình nguyện tiếp tay xét đơn một cách trong sáng và minh bạch. (Xin liên lạc thẳng với chúng tôi). Tuy nhiên, vì là tổ chức thiện nguyện tư và nhỏ, mọi quyết định của chúng tôi là cuối cùng, không thể tranh cãi dưới bất cứ hình thức nào.

Trân trọng,

clip_image006

Phùng Liên Đoàn, PhD, PE

Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị VASFCESR (thiện nguyện không lương)

dlp.vasfcesr@gmail.com

Phụ Lục A: Dàn bài mẫu cho đơn

Đơn phải ngắn hơn 12 trang (cộng 4 trang thư và tiểu sử của hai nhân sĩ đáng kính bảo trợ). Dùng khổ chữ Microsoft 11 hoặc lớn hơn, dòng cách nhau 1.5 hàng hay rộng hơn. Những nơi có bảng thì có thể dùng chữ nhỏ hơn.

Tên của tổ chức: ……………………………………………………………………………………

Người đứng đầu: ……………………………………………………………………………………

Địa chỉ: …………………………………………………………………………………………………

Email: ………………………..…………………………………………………………………………

Telephone: ……………………………………………………………………………………………

1.0 Xin cam đoan (đánh dấu “x” khâu nào là có thể cam đoan và ghi rõ sẽ cắt nghĩa tại trang số mấy)

⌂. Chúng tôi là một tổ chức (nhóm) dân sự, không do chính phủ lập ra và không bị chi phối bởi một viên chức nào của chính phủ. [xin xem trang …]

⌂. Chúng tôi không hoạt động chính trị/tôn giáo/đảng phái [xin xem trang…]

⌂. Chúng tôi đã hoạt động giúp người cộng đồng/ người Việt có nhu cầu từ_ [xin xem trang ..]

⌂. Chúng tôi cam đoan có thể kiếm được thêm tiền và tìm được thêm tình nguyện viên nhiều hơn, để số tiền tương đương nhiều hơn ấy có thể cộng hưởng chí ít là tỉ lệ 1:1 với đóng góp của VASFCESR [Xin xem trang …]

⌂. Chúng tôi sẽ không dùng tiền của VASFCESR để trả lương của những người hiện đang có lương. Mọi tiêu pha sẽ nhắm vào công tác [Xin xem trang….]

⌂. Chúng tôi đã đính kèm thư và tiểu sử của hai nhân sĩ đáng kính đã biết việc làm của chúng tôi và đồng ý bảo trợ công tác trung thực của chúng tôi suốt năm. [Xin xem trang …]

⌂. Chúng tôi hiểu đơn này sẽ bị loại nếu không gửi trước 24:00, 15/10/ 2018, giờ California [tức trước 14:00, 16/10/2018, giờ Vietnam].

2.0 Diễn tả nhóm và hoạt động

2.1 Tổ chức, chương trình và nhân sự

· Mục đích: Mục đích của chúng tôi là ……

· Tầm nhìn của chúng tôi là ….( viễn cảnh của mục đích về lâu về dài)

· Mục đích cho năm 2019 của chúng tôi là …..(diễn tả cho chi tiết và chính xác)

· Sau 2019 chúng tôi còn muốn tiếp tục những việc ………..và làm thêm những việc ….

· Ba nhân sự chính của chúng tôi là (chú ý: ngụy tạo sẽ bị loại bỏ ngay.)

   Người 1

   Tên

   Địa chỉ, Email

   CMT

   ĐT

   Người 2

   Tên

   Địa chỉ, Email

   CMT

   ĐT

   Người 3

   Tên

   Địa chỉ, Email

   CMT

   ĐT

   Chức vụ:…..

   Chức vụ: ………..

   Chức vụ: ……

   Khả năng về học vấn

   và kinh nghiệm: ….

   Khả năng về học vấn

   và kinh nghiệm: ……

   Khả năng về học vấn

   và kinh nghiệm: ……

   Đã làm với nhóm … năm

   Đã làm với nhóm … năm

   Đã làm với nhóm … năm

   Lương

   Lương

   Lương

   Chú thích:

   Chú thích:

   Chú thích:

2.2 Luật lệ của tổ chức (nhóm)

Luật lệ mẫu

(Bạn có thể làm theo cách của bạn. Nếu có rồi thì tóm tắt lại cho khỏi quá dài)

Thông tin chính

Tên của tổ chức (nhóm): ……………………………………………………………………………

Các hoạt động chính ………………………………………………………………………………………………………………….

Các chức vụ trong tổ chức (nhóm)

   Chức vụ

   Chủ  tịch/Giám     đốc

   Tên

   Địa chỉ

   Email

   ĐT

   Chữ ký

   Phó

   Tên

   Địa chỉ

   Email

   ĐT

   Chữ ký

   Kế toán/kiểm tra

   Tên

   Địa chỉ

   Email

   ĐT

   Chữ ký

Trách nhiệm và quyền hạn

Chủ tịch (hay Giám đốc…)

· Công việc là ….

· Quyền hạn gồm ….

· Trách nhiệm gồm …

Phó

· Công việc là ….

· Quyền hạn gồm ….

· Trách nhiệm gồm …

Kế toán/kiểm tra

· Công việc là ….

· Quyền hạn gồm ….

· Trách nhiệm gồm …

Cách kiểm tra lẫn nhau

Chúng tôi kiểm tra nhau bằng những kỷ luật sau:

1. Quyết định quan trọng và các tiêu pha tiền bạc thì phải có chứng cứ trên giấy tờ có đề ngày tháng.

2. Sẽ tránh mâu thuẫn lợi ích: ví như không có người nhà phê chuẩn cho nhau; kế toán/kiểm tra làm việc độc lập, không bị người trên xui bảo dối trá. Kế toán/kiểm tra không thể là chủ tịch hoặc phó.

3. Khi rút tiền từ ngân khoản thì phải có hai chữ ký được người đứng đầu ủy nhiệm.

4. Định nghĩa thế nào là sai phạm kỷ luật và trong trường hợp đó thì xử lý như thế nào.

Bầu nhân sự:

Chúng tôi bầu nhân sự như sau: ……….

[Nếu nhóm của bạn nhỏ, bạn có thể diễn tả là người làm việc nhiều nhất là trưởng, người làm việc nhiều thứ hai là phó. Trưởng và phó chọn kế toán/kiểm tra không phải là người nhà. Người đáng kính chính là người sẽ làm công tác tư vấn và khuyến khích, và bạn nên nhờ người đó kiểm duyệt kết quả giùm bạn.]

Báo cáo cuối năm:

Đến cuối năm làm việc, bạn phải viết một báo cáo, dù là ngắn, tóm tắt những việc làm, những gì đã đạt được, và những gì còn phải làm.

Ký tên

Trưởng ___________________________Ngày _____________

Phó _____________________________ Ngày _____________

Kế toán/kiểm tra ___________________Ngày _____________

3.0 Các chương trình (diễn tả chi tiết)

3.1 Chương trình 1: ………..

3.2 Chương trình 2: ………..

3.3 Chương trình v.v.

3.4 Chương trình dài hạn ………..

4.0 Tài chánh

Bạn nên dùng 1 trang riêng làm bảng sau.

   Tiền

   ($ có thể là USD hay  VND)

   Năm 2017

   (đúng như sổ sách)

   Năm 2018

   (sổ sách và phỏng tính cho cuối năm)

   Năm 2019

   (phỏng tính)

   2019

   (dự tính tăng hơn 2018)

   Tiền vào

   Nguồn 1

   Nguồn 2

clip_image001   Giờ thiện nguyện qui ra tiền. (Xem cách tính dưới trang)

   TỔNG

   Tiền ra

   Lương (nếu có)

   Văn phòng

   Chương trình 1

   Chương trình 2

   Chi phí khác

T  ỔNG

   Còn lại

   (Tiền vào trừ tiền ra)

clip_image001[1] Cách tính giờ thiện nguyện ra tiền

Thiện nguyện viên 1……………………………………………….. Số giờ …….. x ……$/giờ = $ ………………….

Thiện nguyện viên 2……………………………………………….. Số giờ …….. x ……$/giờ = $ ………………….

Tổng $ …………………..

Bảng trên làm bởi ………………………………………………… Chữ kỳ ………………………………Ngày …………………..

Kiểm tra bởi ……………………………………………………………Chữ kỳ ………………………………Ngày …………………..

Chú ý: Nhiều người ngụy tạo ra những con số bừa bãi cho qua chuyện. Chúng tôi loại đơn nếu thấy không thực tế hoặc không thành thật của từng trường hợp.

5.0 Quá trình làm việc với VASFCESR

Nếu bạn chưa bao giờ nhận tiền thách đố của VASFCESR, xin viết như vậy vào đây.

Nếu bạn đã nhận thách đố trong những năm qua, xin diễn tả chi tiết:

A. Năm ---

5.1 Số tiền nhận từ VASFCESR

5.2 Bạn hứa gì trong đơn. Bạn được thách đố như thế nào.

5.3 Bạn đã thực hiện được những gì

5.4 Ai là nhân sĩ đã bảo trợ/ủng hộ bạn?

B. Năm …. Chi tiết như trên

C. Năm …. Chi tiết như trên

Chú ý: Nếu bạn không có mục này trong đơn thì đơn của bạn sẽ bị loại.

6.0 Cam đoan chót

Người viết: Tôi đã viết đơn này theo sự thật và trung thực.

Tên và chữ kỳ ……………..…………………………………………………... Ngày …………………………

Người bảo trợ đáng kính 1: Tôi đã đọc đơn, dò hỏi tính xác thực và đồng ý bảo trợ đơn này

Tên và chữ ký ……………..…………………………………………………... Ngày …………………………

Người bảo trợ đáng kính 2: Tôi đã đọc đơn, dò hỏi tính xác thực và đồng ý bảo trợ đơn này

Tên và chữ kỳ ……………..…………………………………………………... Ngày …………………………

Toàn thể đơn này là 12 trang, khổ chữ >Microsoft 11, dòng rộng > 1.5 hàng. Các bảng thì có thể dùng chữ nhỏ hơn và dòng 1.0 hàng.

7.0 Phụ Lục

Thư và tiểu sử của người đáng kính 1 (2 trang)

Thư và tiểu sử của người đáng kính 2 (2 trang)

Các chi tiết muốn gửi thêm: Cắt nghĩa rõ. Hình ảnh thì phải có ghi chú nội dung và ngày tháng.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn