Nhà máy Alumin Nhân Cơ: Sụt lún đất gần hồ bùn đỏ và nước suối giáp hồ tuyển quặng đuôi đột nhiên biến thành màu đỏ

1. Nhà máy Alumin Nhân Cơ: Sụt lún đất

gần hồ bùn đỏ

Hữu Long (LĐO) | 04/09/2018 | 06:26

clip_image001

Nhiều diện tích đất nông nghiệp của người dân bị sụt lún gần hồ bùn đỏ của Nhà máy Alumin Nhân Cơ. Ảnh: PV

Người dân tại thôn 1, xã Nhân Đạo, huyện Đắk R’Lấp (Đắk Nông) thời gian qua lo lắng bởi nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp giáp với hồ chứa bùn đỏ của Cty Nhôm Đắk Nông bị sụt lún. Tình trạng này xảy ra thường xuyên đã ảnh hưởng tới việc canh tác và đời sống của người dân.

Cụ thể, việc sụt lún xảy ra từ cuối tháng 7.2017 đến nay chưa có dấu hiệu dừng lại làm ảnh hưởng đến 3 hộ dân sinh sống tại đây. Ông Trần Có (trú tại thôn 1, xã Nhân Đạo, huyện Đắk R’Lấp) cho biết, gia đình ông có tổng diện tích đất khoảng gần 3 ha, trong đó có 5.000 m2 đất nằm giáp với hồ bùn đỏ bị sụt lún. So với 1 năm trước đây, số diện tích đất bị ảnh hưởng không mở rộng ra nhiều nhưng những vết nứt từ 30 – 40 cm ngày trước, bây giờ đã tăng lên gấp nhiều lần. Đặc biệt, có nhiều đoạn bề mặt đất bị đứt và sụp xuống hơn 1,5 m, có nhiều chỗ cao gần 2 m.

Mặc dù tình trạng sụt lún xảy ra từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa có cơ quan chức năng khắc phục. “Năm ngoái, đất bị nứt với lún nhưng vẫn còn làm nông được nhưng năm nay sau khi mưa kéo dài hơn 2 tháng thì vườn nhà tôi bị sụt lún nghiêm trọng, có nhiều chỗ đất bị sụt xuống cả 2 m, tôi và vợ không dám canh tác” - ông Có nói.

Ông Nguyễn Tạo - Chủ tịch UBND xã Nhân Đạo - xác nhận, năm ngoái, UBND xã nhận được đơn của các hộ dân ở thôn 1 bị sụt lún đất sản xuất nông nghiệp. Nhận tin từ người dân, xã có cử cán bộ địa chính xuống xác minh và báo cáo hiện trạng kèm với đơn gửi lên huyện. “Năm nay, những hộ dân này không gửi đơn lên xã nhưng UBND xã cũng có nắm được thông tin. Tuy nhiên, việc này xã chỉ phối hợp với các cơ quan chức năng để đo đạc, kiểm tra chứ không có thẩm quyền để xử lý hay khắc phục gì”.

Ông Lê Mai Toản - Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk R’Lấp - cho biết: “UBND huyện mới nhận được đơn của ông Trần Có, trú tại thôn 1, xã Nhân Đạo, phản ánh về việc đất sản xuất nông nghiệp bị sụt lún. Hiện tại, huyện đang sắp xếp tiến hành họp bàn, phối hợp với Cty Nhôm Đắk Nông để tìm biện pháp, đồng thời báo cáo UBND tỉnh Đắk Nông để xin ý kiến chỉ đạo xử lý”.

Về nguyên nhân sụt lún, theo ông Ngô Tố Ninh - Phó Giám đốc Cty Nhôm Đắk Nông, là do năm nay thời tiết thất thường, mùa mưa kéo dài. “Chúng tôi đang đợi qua mùa mưa thì sẽ mời các đơn vị tư vấn về để khảo sát tại khu vực gần hồ chứa bùn đỏ của Cty. Về lâu dài, phía Cty đã đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông thu hồi diện tích đất dọc hành lang bờ hồ bùn đỏ để tạo khoảng cách an toàn và trồng cây xanh. Quan điểm của chúng tôi là sẽ bồi thường để đảm bảo quyền lợi cho người dân địa phương” - ông Ninh nói.

H.L.

Nguồn: https://laodong.vn/kinh-te/nha-may-alumin-nhan-co-sut-lun-dat-gan-ho-bun-do-628932.ldo

2. Bauxite Tây Nguyên: Sụp lún nghiêm

trọng ở gần hồ chứa bùn đỏ nhà máy

Alumin Nhân Cơ

Quê Hương - September 9, 2018

Share on Facebook Tweet on Twitter

clip_image003

Một số vị trí mương thoát ngước ngoại vi và bờ đập hồ bùn đỏ số 2 gần rẫy của người dân bị sụt trượt. Ảnh Anh Dũng - Hưng Thịnh - TTXVN

Việt Nam – Thảm họa Bauxite Tây Nguyên một lần nữa gây lo lắng cho người dân Việt Nam, khi mà mấy ngày qua tình trạng sụp lún gần hồ chứa bùn đỏ nhà máy Alumin Nhân Cơ ngày một nghiêm trọng…

Báo đài Việt Nam đồng loạt đưa tin từ nửa cuối tháng 8/2018 cho đến mấy ngày gần đây, nhiều diện tích đất quanh khu vực hồ bùn đỏ số 2 của nhà máy Alumin Nhân Cơ ở Đắk Nông liên tục sụp lún nghiêm trọng, không chỉ gây ảnh hưởng đến đời sống người dân sinh sống xung quanh khu vực mà còn khiến người dân nơi này lo lắng cho sự an toàn của bản thân.

Đây không phải là lần đầu xảy ra tình trạng sụp lún, người dân nhiều lần kiến nghị lên lãnh đạo Công ty nhôm Đắk Nông (đơn vị Chủ quản của Nhà máy nhôm Alumin Nhân Cơ) và các cấp chính quyền tỉnh Đắk Nông nhưng theo ý kiến chung của người dân tại khu vực là vẫn chưa có giải pháp khắc phục triệt để.

Trả lời báo đài Việt Nam, nhiều hộ dân sinh sống và có đất canh tác ở xung quanh hồ chứa bùn đỏ số 2 cho biết tình trạng sụp lún diễn ra từ giữa năm 2017. Ban đầu người dân phát hiện đất canh tác của mình bị sụp lún một đoạn ngắn, lún sâu khoảng vài chục mét nhưng sau đó thì hiện tượng sụp lún lan rộng và sâu hơn, tình trạng đang cho thấy chưa có dấu hiệu dừng lại. Theo các hộ dân, hiện tượng đất sụt lún này là do việc thi công hồ bùn đỏ của Nhà máy Alumin Nhân Cơ gây tác động đến địa chất khu vực.

Người dân lo lắng cho sự an toàn của bản thân, không yên tâm sản xuất bởi nhiều khi muốn ra vườn canh tác cây trồng sợ đất sụp lún, vùi lấp. Người dân mong muốn lãnh đạo Công ty nhôm Đắk Nông phối hợp với chính quyền các cấp ở địa phương sớm khắc phục triệt để hiện tượng sụp lún này, hoặc tính phương án giải tỏa đền bù để người dân tìm nơi khác an toàn hơn để sinh sống.

Trả lời câu hỏi của báo đài Việt Nam về tình trạng sụp lún đất ở gần hồ chứa bùn đỏ số 2 nhà máy Alumin Nhân Cơ, ông Ngô Tố Ninh - Phó Giám đốc Công ty nhôm Đắk Nông cho biết nguyên nhân ban đầu là do ở thời tiết, mưa liên tục trong nhiều tháng qua ở Đắk Nông nói chung khiến đất ở khu vực này trương nở dẫn đến hiện tượng sụp lún.

Thời tiết xấu, mưa nhiều cũng chính là nguyên nhân dẫn đến việc trưa ngày 7/9/2018, hồ chứa thải của Nhà máy DAP số 2 thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam tại Khu công nghiệp Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai bị vỡ, làm tràn khoảng 45.000 m3 khối nước thải và bùn ra môi trường gây ảnh hưởng không nhỏ đến các khu vực dân cư lân cận và vùng hạ du. Hiện lãnh đạo tỉnh Lào Cai đang khắc phục sự cố nhằm hạn chế mức tối đa lượng bùn thải tràn ra sông Hồng.

Nhà máy Alumin Nhân Cơ được thành lập nhằm phục vụ cho Dự án khai thác Bauxite tại Nhân Cơ, đây là một trong những dự án thuộc Dự án khai thác Bauxite Tây Nguyên theo chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng CS Việt Nam, đứng đầu là cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào năm 2007 đã ký quyết định 167 phê duyệt quy hoạch phân vùng, thăm dò, đầu tư khai thác…

Từ trước đến nay, Dự án khai thác Bauxite Tây Nguyên luôn là đề tài khiến dư luận nhiều tranh cãi chủ yếu xoay quanh các vấn đề an ninh quốc phòng, báo động tình trạng sử dụng công nghệ Trung Quốc và lao động Trung Quốc vào việc thực hiện dự án, tiếp đến là vấn đề thiệt hại kinh tế, trật tự xã hội và ô nhiễm môi trường. Rất nhiều người nằm trong giới lãnh đạo CS Việt Nam cho rằng không nên thực hiện Dự án khai thác Bauxit Tây Nguyên vì sẽ gây hậu quả sinh thái lâu dài và nghiêm trọng đối với dân cư đặc biệt dân cư ở vùng Tây Nguyên, Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ. Còn giới trí thức Việt Nam cho rằng Dự án khai thác Bauxit Tây Nguyên nếu thực hiện sẽ hủy diệt cả dân tộc, tương lai sẽ có nhiều sông suối ở vùng đồng bằng sẽ nhộm màu bùn đỏ, người dân không có nước uống và phụ nữ khi sinh con sẽ sinh ra những quái thai.

Ngoài ra, việc khai thác Bauxite Tây Nguyên hằng năm sẽ thải ra ước chừng khoảng 10 triệu tấn bùn đỏ, như quả bom bùn ở thượng nguồn vùng đồng bằng Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ, rồi bụi Bauxite sẽ phát tán gây bệnh cho người dân, việc khai thác sẽ phá hủy rừng và làm mất văn hóa vùng miền.

Đặc biệt Tây Nguyên là vùng chiến lược quốc phòng, việc để lao động Trung Quốc tập trung đông sẽ tiềm ẩn nhiều mối nguy liên quan đến an ninh quốc phòng.

Tuy nhiên, yếu tố làm cho dự án khai thác Bauxite Tây Nguyên gây nhiều tranh cãi, nhiều mối lo nhất chính là vào thời kỳ hậu khai thác Bauxite Tây nguyên, là sự cố vỡ hồ chứa bùn đỏ.

Đến nay, mọi ý kiến phản biện vẫn không làm thay đổi sự thật là dự án khai thác Bauxite Tây Nguyên đang tiến hành và những thiệt hại kinh tế như bị lỗ triền miên, môi trường bị ô nhiễm.

Theo trang Wikipedia tổng hợp, ngày 8/10/2014 hồ thải quặng đuôi số 5 của dự án Tân Rai đã bị vỡ đê, 5000 mét khối nước và bùn đỏ tràn ra ngoài. Ngày 13/2/2016, đường ống dẫn nước có chứa chất xút độc hại từ hồ bùn đỏ của nhà máy Alumin Tân Rai bị vỡ khiến nước chảy tràn ra ngoài, hệ quả công nghệ Trung Quốc.

Q.H.

Nguồn: https://www.baocalitoday.com/viet-nam/bauxite-tay-nguyen-sup-lun-nghiem-trong-o-gan-ho-chua-bun-nha-may-alumin-nhan-co.html

3. Đắk Nông - Nước suối đột nhiên biến

thành màu đỏ

Lữ Hồ

TP - Những ngày qua, người dân huyện Đắk R’lấp (tỉnh Đắk Nông) vô cùng lo lắng vì thấy dòng nước suối chảy qua địa bàn bỗng dưng biến thành một “màu đỏ ngòm” khác thường.

clip_image005

Sau khi nước rút rất nhiều chất màu đỏ bám lại dòng suối

Đi men theo dọc con suối nằm giáp với hồ tuyển quặng đuôi của Nhà máy Alumin Nhân Cơ ở các thôn Bù Đốp, Quảng Trung và bon Bu Za Ráh (thuộc xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk R’Lấp), PV chứng kiến nước chảy dọc suối có màu vàng đục rõ rệt, có nhiều đoạn đỏ ngòm.

Chị Thị Gió (trú tại bon Bu Za Ráh, xã Nghĩa Thắng) cho biết: Nước ở suối nằm sát với rẫy của chị đột nhiên đổi sang màu đỏ từ khoảng 9h sáng 9/9. Từ trước đến giờ, chị chưa thấy có khi nào nước có màu như vậy. Thời điểm nước dâng cao là lúc buổi sáng và kéo dài đến gần trưa, nước có màu đỏ đục. Đến chiều, nước rút xuống nhưng toàn bộ ruộng lúa nằm gần với dòng suối đều bị một lớp màng màu như đất đỏ bám vào.

Ông Đoàn Huy Cường - Phó chủ tịch UBND xã Nghĩa Thắng, cho biết: Vào sáng sớm ngày 9/9, ông nhận được thông tin từ người dân về sự việc nước chảy ở suối có màu đỏ bất thường và tràn ra nhiều diện tích lúa của bà con nông dân. Sau đó, ông gọi điện cho Phòng TN&MT huyện Đắk R’lấp cùng phối hợp để kiểm tra tình hình thực tế. Theo ông Cường, bước đầu xác định nước có “màu đỏ” bắt nguồn từ hồ tuyển quặng đuôi của Nhà máy Alumin Nhân Cơ bị tràn rồi chảy dọc theo dòng suối đi qua các thôn Bù Đốp, Quảng Trung và bon Bu Za Ráh.

Do mưa nhiều?

Nói về nguyên nhân của sự việc, ông Lê Mai Toản - Phó chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp, lý giải: Do mương xả tràn trên đập của hồ tuyển quặng đuôi của Nhà máy Alumin Nhân Cơ bị tràn nên nước rửa quặng chảy ra ngoài. Còn nước có màu đỏ là màu đất chứ không phải là bùn đỏ. UBND huyện đã cử các đơn vị chuyên môn phối hợp với Nhà máy Alumin Nhân Cơ kiểm tra nguyên nhân và mức độ ảnh hưởng của việc chảy tràn nước hồ tuyển quặng.

Chiều 10/9, ông Mai Chiến Thắng - Phó Giám đốc Cty Nhôm Đắk Nông - đơn vị quản lý Nhà máy Alumin Nhân Cơ, khẳng định: Việc tràn nước bùn này không ảnh hưởng gì tới sức khỏe của người dân, hay tác động xấu môi trường. Đây là hồ chứa bùn sau tuyển rửa quặng nên trong hồ chỉ có nước, bùn đất đỏ bazan và chất tạo lắng.

Trong hồ không có bất cứ hóa chất nào gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người và môi trường. Theo ông Thắng, nguyên nhân tràn hồ kèm theo bùn đỏ là do Cty hạ ngưỡng tràn vào đầu năm 2017. Cụ thể, trong đánh giá tác động môi trường của dự án đã được phê duyệt, ngưỡng tràn của hồ chứa bùn sau tuyển rửa là ở cao độ 623 m (so với mực nước biển).

L.H.

Nguồn: https://www.tienphong.vn/xa-hoi/nuoc-suoi-dot-nhien-bien-thanh-mau-do-1322540.tpo

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn