Bút ký Luật sư: Phiên tòa “Liên minh Dân tộc Việt Nam” ngày 5/10/2018

LS Nguyễn Văn Miếng

Lại một phiên tòa “xét xử công khai” không cho người thân của các bị cáo vào dự khán, cũng không bóng một ai gọi là “nhân dân quần chúng” được chứng kiến: một phiên tòa bỏ qua mọi lời tranh tụng. Một phiên tòa với các bản án “bỏ túi” như hàng trăm phiên tòa khác đã diễn ra trên đất nước Việt Nam “pháp quyền xã hội chủ nghĩa”. Mỉa mai thay, mỉa mai hết chỗ nói... Nhưng bản án đã không còn làm ai khiếp sợ, cả người bị kết án lẫn những người nghe thông tin về phiên tòa. Chỉ có lòng căm hận là càng tăng!

Và hình như kẻ khiếp sợ duy nhất ở đây, có oái oăm không nhỉ, lại là toàn bộ chính quyền CS từ thấp đến cao mà giờ đây không chỉ một việc làm nào cũng trở thành phản cảm trong con mắt dân chúng, cho đến một lời phát biểu đó đây, một sự xuất hiện của bất kỳ khuôn mặt “tai to” hay “cờ trống phập phòm” ở bất kỳ một diễn đàn nào, thậm chí cho đến cả một cái chết được làm quốc tang… cũng làm phát lên ít nhất là vài ba chục lời chế nhạo, muốn nín cười cũng không được. Ngay cả nước mắt ngồm ngoàm của những người có vẻ như tiếc thương mà cũng nhận ra trong đó có ẩn giấu những tràng cười

Thế là thế nào nhỉ? Marx có nói nhân loại dùng tiếng cười để tiễn đưa quá khứ của chính mình. Hóa ra các vị dù đang múa may quay cuồng trên những chiếc ghế kếch xù, hoặc đang giương oai giễu võ giữa tòa nhà đại diện cho công lý… mà thực chất có còn tồn tại nữa đâu. Các vị càng sợ hãi dân, ném ra những cái án mà ngay đến mồ ma tòa án thực dân Pháp cũng phải kinh ngạc, vái nhận làm tổ sư, thì chỉ càng cho thấy đó là những việc đã không còn thuộc cõi dương gian, bởi không ở đâu trên trái đất này với 6 đầu tài liệu chẳng có đả kích gì đến chính quyền mà cả gan giáng lên đầu người ta một cái án mười mấy năm cấm cố. Không! Không ở một xứ sở nào mà người đang sống lại đối xử với nhau thế cả, họa hoằn dưới cõi Âm ti.

Thảo nào mà hễ thấy các vị đi đến đâu, làm việc gì là người ta bảo nhau hò reo đến đấy, đồng thanh cất lên những lời đùa bỡn. Người ta xua các vị quá hơn xua tà chứ còn gì nữa.

Bauxite Việt Nam

Bắt người tùy tiện

Từ Công văn số 99/CV-IP ngày 04/11/2016 của Trung tâm Viễn thông IP thuộc Công ty Cổ phần dịch Bưu chính Viễn thông Saigon, ngày 06, 07 và 16/11/2016 Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) – Công an thành phố Hồ Chí Minh đã vào cuộc bắt bớ hàng loạt: Nguyễn Quốc Hoàn, Lưu Văn Vịnh, Nguyễn Văn Đức Độ, Nguyễn Vi L., Từ Công Nghĩa và Phan Trung (một tu sĩ Phật giáo pháp danh Thích Nhật Huệ).

Không có Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can nào trong thời điểm xảy ra bắt bớ. Chín ngày sau, ngày 14/11/2016 mới có Quyết định khởi tố vụ án hình sự và Quyết định khởi tố bị can.

Biên bản về việc bắt người đối với Từ Công Nghĩa căn cứ vào mã số một Lệnh bắt khẩn cấp không đúng với Lệnh bắt khẩn cấp có trong hồ sơ.

Tương tự đối với Nguyễn Vi L., mã số Lệnh bắt khẩn cấp phải sửa lại cho phù hợp với Biên bản về việc bắt người. Sau 9 ngày, ông được trả tự do với lý do… là người tàn tật.

Hàng loạt những người khác bị sách nhiễu như Trịnh Mạnh H., Hồ Văn Q., Lê Thanh T., Đoàn Minh T., Mạc Văn P., …

Ông Lưu Văn Vịnh bị bắt khẩn cấp trong khi đang ăn cơm trưa với gia đình là một hình thức đàn áp, khủng bố tinh thần của Cơ quan ANĐT đối với ông và các thành viên trong gia đình ông, trong số đó có một đứa con gái mới 6 tuổi.

clip_image002

Ông Lưu Văn Vịnh bị công an dẫn giải ra tòa. Ảnh: báo NLĐ

Ông Nguyễn Văn Đức Độ bị ép xe, bắt cóc, xiết cổ, bịt miệng còng tay, lục bóp lấy giấy tờ và tống ông lên xe 7 chỗ đưa về công an xã Bà Điểm; bị khám nhà và bị đánh hộc máu mắt và máu mũi.

Ông Nguyễn Quốc Hoàn cùng Từ Công Nghĩa bị một nhóm người mặc thường phục bắt khi đang đi taxi giữa thành phố với lời đe dọa muốn giữ mạng sống thì phải nghe theo yêu cầu của họ.

Tang vật xác định hành vi phạm tội

Cơ quan ANĐT đã cho trưng cầu giám định nội dung 6 đầu tài liệu (bài viết của Ông Lưu Văn Vịnh và ông Nguyễn Quốc Hoàn).

Kết quả: Kết luận giám định không số của Sở Thông tin và Truyền thông ngày 15/5/2017 kết luận giám định các nội dung theo Trưng cầu giám định số 05/GĐ ngày 24/02/217 của Cơ quan ANĐT Công an TP HCM: “Vi phạm quy định của Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin mạng.” Cụ thể là vi phạm “Điều 5. Các hành vi bị cấm” của nghị định này.

Với kết luận này hành vi của các bị cáo đáng lẽ ra chỉ bị xử phạt hành chính.

Từ quán cà phê định mệnh…

Cáo trạng truy tố những người này tụ tập công khai tại một quán cà phê vào ban ngày để họp bàn chuẩn bị thành lập một tổ chức chính trị có tên là “Liên minh dân tộc Việt Nam” với đầy đủ các thành phần: cố vấn, chủ tịch, phó chủ tịch, tướng quân và các thành viên khác; có tinh kỳ, cương lĩnh trong laptop và có cả phần “lên dây cót” của ông phó chủ tịch động viên tinh thần mọi người bằng việc… hướng dẫn mọi người đối phó với công an khi bị bắt. Tang vật thu được là một tấm hình chụp 7 người do ai đó quăng lên mạng với ghi chú là “cuộc họp trù bị”.

… Đến phiên tòa chỉ căn cứ vào lời khai

Phiên tòa khai mạc lúc 8:00 ngày 05/10/2018 tại TAND Tp. HCM. Ngay từ phần khai căn cước, các bị cáo đã tỏ ra khẳng khái phản kháng phiên tòa bằng cách không khai tên bố mẹ, học vấn. Ông Hoàn khai hộ khẩu thường trú, kèm thêm hai từ Việt Nam, như nhắc nhở các bị cáo khác ý thức mình đang có một đất nước.

– Ông Lưu Văn Vịnh: Tôi không đồng ý phiên tòa này vì tôi không có tội. Phiên tòa để buộc tội. Đây là phiên tòa công khai nhưng tôi không thấy có những gương mặt quen.

– Ông Nguyễn Quốc Hoàn: Tôi không đồng ý luật sư chỉ định. Tôi yêu cầu thay đổi lời khai.

– Ông Phan Trung trả lời điềm đạm như đang huấn giáo cho đệ tử. Khi bị Tòa nạt nộ, ông vẫn từ tốn, đề nghị Tòa nói nhẹ nhàng, từ từ ông trả lời hết ý. Ông là người thích vẽ và có kiến thức về phong thủy nên ông đã vẽ lá cờ cho… Hội từ thiện vì chỉ nghĩ đơn thuần ngay cả đội bóng đá cũng có cờ. Ông bị Viện Kiểm sát truy xét đi tu có giấy chứng nhận hay tu chui.

– Ông Từ Công Nghĩa là người được ông Vịnh giới thiệu đi làm hồ, thích chơi game và đọc truyện trên Internet chứ có biết gì đâu về quân sự, bị Cáo trạng truy tố là “Tướng quân”. “Bị cáo không biết gì hết. Tất cả do Cơ quan Điều tra đưa ra”.

Mối quan hệ giữa các bị cáo trong các cuộc biểu tình, kết bạn trên Facebook được Tòa triệt để khai thác, đưa ra như là một bằng, chứng chứng minh các bị cáo có tội.

Ông Lưu Văn Vịnh và ông Nguyễn Văn Đức Độ không có lời khai nào nhận tội là người thành lập và tham gia tổ chức LMDTVN. Tất cả đều căn cứ trên lời khai của các bị cáo khác, nhiều nhất là lời khai của ông Nguyễn Quốc Hoàn và sự suy diễn chủ quan của Cơ quan ANĐT về vật chứng Cương lĩnh, cờ, hình ảnh, …

Trước khi vụ án được đưa ra xét xử, ngày 13/9/2018, Nguyễn Quốc Hoàn có đơn xin Tòa cho thay đổi lời khai nhưng không được Tòa chấp nhận. Tại phiên tòa các bị cáo xin khai lại nhưng Tòa không chấp nhận.

Các luật sư bào chữa cho ông Lưu Văn Vịnh và ông Nguyễn Văn Đức Độ theo hướng không phạm tội; cho ông Phan Trung và ông Từ Công Nghĩa theo hướng giàm nhẹ hình phạt; ông Nguyễn Quốc Hoàn tự bào chữa đã bác tất cả cáo trạng, tất cả chỉ là vu khống.

Lời nói sau cùng

– Ông Lưu Văn Vịnh: Tất cả những lời lẽ, cáo trạng của Viện Kiểm sát mang tính vu khống chúng tôi. Tôi bác bỏ hoàn toàn cáo buộc của cộng sản Việt Nam. Tại nơi đây đang diễn ra một phiên tòa vi phạm nhân quyền.

– Ông Nguyễn Văn Đức Độ: Tôi đề nghị Hội đồng xét xử đưa ra tang chứng, vật chứng, nếu không có, là phiên tòa oan sai.

– Ông Nguyễn Quốc Hoàn: Tôi không có tội.

– Ông Phan Trung: Tôi là Phật tử sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn, xuất gia để tìm nguồn an vui. Xin Tòa giơ cao đánh khẽ, để tôi về hoàn thiện bản thân.

– Ông Từ Công Nghĩa: Tôi không có tội gì hết.

Tuyên án

Vào lúc 14: 40 Tòa đã đọc một bản án dài 30 phút tuyên:

1. Ông Lưu Văn Vịnh: 15 năm tù và 03 năm quản chế;

2. Ông Nguyễn Văn Đức Độ: 11 năm tù và 03 năm quản chế;

3. Ông Nguyễn Quốc Hoàn: 13 năm tù và 03 năm quản chế;

4. Ông Từ Công Nghĩa: 10 năm tù và 03 năm quản chế;5. Ông Phan Trung: 08 năm tù và 03 năm quản chế;

Phiên tòa kết thúc vào lúc 15:10 cùng ngày.

N.V.M.

Nguồn: https://baotiengdan.com/2018/10/07/but-ky-luat-su-phien-toa-lien-minh-dan-toc-viet-nam-ngay-5-10-2018/

Xem thêm

Hoa Kỳ lên tiếng vụ 5 thành viên ‘Liên minh Dân tộc VN’ bị xử 57 năm tù 

09/10/2018

Nhà hoạt động Lưu Văn Vịnh tại tòa 5/10/2018.

Nhà hoạt động Lưu Văn Vịnh tại tòa 5/10/2018.

Hôm 09/10, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội lên tiếng bày tỏ quan ngại về việc chính quyền Việt Nam xử phạt các nhà hoạt động thuộc “Liên minh Dân tộc Việt Nam” hôm 05/10.

Tuyên bố của Đại sứ quán Hòa Kỳ viết: “Chúng tôi quan ngại sâu sắc trước việc Việt Nam kết án năm nhà hoạt động Việt Nam, trong đó có ông Lưu Văn Vịnh và ông Nguyễn Văn Đức Độ, với án tù từ 8 đến 15 năm với cáo buộc mơ hồ ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.’

Tuyên bố viết tiếp: “Xu hướng gia tăng các vụ bắt giữ và những bản án nặng nề đối với các nhà hoạt động ôn hòa từ đầu năm 2016 đến nay hết sức đáng lo ngại. Từ đầu năm 2018 đến nay, Việt Nam đã kết án hơn 30 nhà hoạt động ôn hòa, tăng đáng kể so với năm ngoái.”

Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam thả tất cả tù nhân lương tâm, và cho phép tất cả các cá nhân ở Việt Nam tự do bày tỏ quan điểm mà không lo sợ bị trừng phạt.

Bản tuyên bố nhấn mạnh: “Chúng tôi cũng hối thúc chính phủ Việt Nam đảm bảo hành động và luật pháp của mình, trong đó có Luật Hình sự, nhất quán với những điều khoản trong Hiến pháp Việt Nam cũng như những nghĩa vụ và cam kết quốc tế của Việt Nam.”

Hôm 5/10, Tòa án thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên phạt ông Lưu Văn Vịnh 15 năm tù, Nguyễn Quốc Hoàn 13 năm tù, Nguyễn Văn Đức Độ 11 năm tù, Từ Công Nghĩa 10 năm tù, và Phan Trung 8 năm tù. Ngoài ra, các nhà hoạt động còn bị phạt án quản chế 3 năm tại địa phương cư trú sau khi chấp hành xong án tù.

Nguồn: https://www.voatiengviet.com/a/hoa-ky-len-tieng-vu-5-thanh-vien-lien-minh-dan-toc-vn-bi-xu-57-nam-tu/4605623.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn