Một số sự kiện liên quan đến tình hình nhân quyền ở Việt Nam

1. ÂN XÁ QUỐC TẾ KÊU GỌI CHO MẸ NẤM

RFA
2018-10-10


Blogger Mẹ Nấm và hai con. FB FreeMeNam

Ân xá Quốc tế tiếp tục lên tiếng kêu gọi Việt Nam cho tù nhân chính trị Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được đoàn tụ với các con và thân mẫu.

Sáng ngày 10/10/2018, Ân xá Quốc tế (Amnesty International) khu vực Đông Nam Á & Thái Bình Dương đăng tải bài viết trên trang Facebook của tổ chức này với kêu gọi Việt Nam trả tự do cho blogger Mẹ Nấm nhân kỷ niệm 2 năm ngày nhà hoạt động nhân quyền này bị bỏ tù.

Tổ chức phi chính phủ quốc tế hoạt động nhằm giải thoát tất cả tù nhân lương tâm nêu rõ phản đối mạnh mẽ việc giam giữ Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và kêu gọi chính quyền ở Việt Nam trả tự do cho cô ngay lập tức và vô điều kiện.

Blogger Mẹ Nấm hay còn gọi là Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị bắt ngày 10/10/2016 sau khi đến trại giam Sông Lô, Nha Trang để thăm một người khác bị kết án 3 năm tù vì chia sẻ các bài viết trên Facebook.

Cô Quỳnh bị kết án 10 năm tù giam trong phiên tòa sơ thẩm ngày 29/6/2017.

Hàng loạt các chính phủ như Hoa Kỳ, Đức, Liên minh Châu Âu... lên tiếng kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho blogger Mẹ Nấm với lý do được nêu rõ là cô chỉ "biểu đạt ý kiến của mình về các vấn đề môi trường và xã hội một cách ôn hoà".

Báo trong nước dẫn lời của Hội đồng xét xử cáo buộc, từ năm 2012 đến tháng 10/2016, Quỳnh đã sử dụng Facebook cá nhân để đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết có nội dung sai sự thật, không có căn cứ, tuyên truyền xuyên tạc, đả kích, nói xấu đường lối, chính sách của đảng Cộng sản, pháp luật của Nhà nước, xuyên tạc lịch sử cách mạng Việt Nam, chia rẽ khối đoàn kết dân tộc.

Hồi tháng 7/2018, nữ tù nhân lương tâm này phải tuyệt thực trong vòng 16 ngày để phản đối tình trạng bản thân bị ngược đãi, khủng bố, đe dọa đến mạng sống khi đang thụ án tại Trại giam số 5, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hoá.

Nguồn: https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/amnesty-international-calls-for-blogger-mother-mushroom-reunion-with-her-family-10102018130402.html

2. CSVN BẮT GIAM NHIỀU NGƯỜI TRƯỚC KHI LUẬT AN NINH MẠNG CÓ HIỆU LỰC

October 11, 2018

clip_image002

Ông Lê Minh Thể (bìa trái) là trường hợp mới nhất ở Cần Thơ bị khởi tố, bắt tạm giam vì “kích động biểu tình”. (Hình: Zing)

CẦN THƠ, Việt Nam (NV) – Hôm 11 Tháng Mười, tin cho hay ông Lê Minh Thể, 55 tuổi, là trường hợp mới nhất ở Cần Thơ bị khởi tố, bắt tạm giam vì “kích động biểu tình phản đối Luật Đặc Khu và Luật An Ninh Mạng”.

Báo Zing dẫn nguồn tin cơ quan cảnh sát điều tra Công An quận Bình Thủy cáo buộc ông này “có hành vi xuyên tạc, cấu kết với phần tử phản động”.

clip_image003

Ông Thể, một blogger ít người biết đến, bị khép tội “lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331 Bộ Luật Hình Sự CSVN.

“Ông Thể lập nhiều tài khoản Facebook để post và comment xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách của đảng và nhà nước. Việc làm của ông Thể gây hoài nghi trong người dân, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương,” tờ báo viết.

Cũng với tội danh nêu trên, hôm 27 Tháng Chín, 2018, Tòa Án Nhân Dân quận Thốt Nốt tuyên phạt blogger Bùi Mạnh Đồng 2 năm rưỡi tù giam. Ông Đồng bị phạt tù vì hành vi “post Facebook nói xấu, chửi đảng, nhà nước, lãnh đạo lực lượng công an, cũng như vu khống, xuyên tạc, xúc phạm nghiêm trọng Hồ Chí Minh và Tôn Đức Thắng”.

clip_image004

Facebooker Bùi Mạnh Đồng trong phiên sơ thẩm ngày 27/9/2018 ở tòa án Nhân Dân quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ. Ảnh chụp màn hình VTC

Trước đó, hôm 24 Tháng Chín, 2018, ông Đoàn Khánh Vinh Quang (tự Facebooker Quang Đoàn) bị Tòa Án quận Ninh Kiều phạt 2 năm 3 tháng tù, với cùng tội danh do có hành vi “post Facebook xuyên tạc đảng, nhà nước”.

clip_image006

Blogger Đoàn Khánh Vinh Quang (Quang Đoàn) ra tòa hôm 24/9/2018 tại Cần Thơ

Đáng lưu ý, cả ông Quang và ông Đồng được đưa ra xét xử “hết sức khẩn trương” trong chưa đầy một tháng, vì họ cùng bị bắt hôm 1 Tháng Chín.

Cũng trong Tháng Chín, Tòa Án quận Cái Răng tuyên phạt blogger Nguyễn Hồng Nguyên (tự Facebooker Bồ Công Anh) 2 năm tù và Trương Đình Khang (tự Facebooker Hồ Mai Chi) 1 năm tù cũng vì cáo buộc vi phạm Điều 331 Bộ Luật Hình Sự CSVN.

clip_image008

Bị cáo Trương Đình khang (trái) và Nguyễn Hồng Nguyên trong một phiên tòa xét xử họ ở thành phố Cần Thơ, ngày 22 tháng 9, 2018. (Hình: VietnamNet)

Việc Cần Thơ bắt, phạt tù liên tiếp 5 người chưa phải là nhân vật đấu tranh có tên tuổi trong vòng một tháng, tất cả cùng một tội danh với những cáo buộc mơ hồ và mang tính áp đặt làm dấy lên quan ngại đây là đòn trấn áp của nhà cầm quyền trước khi Luật An Ninh Mạng có hiệu lực thi hành từ ngày 1 Tháng Giêng, 2019.

Hầu hết trong các bị cáo nêu trên được báo Việt Nam tường thuật là “thừa nhận hành vi phạm tội của mình, tỏ ra ăn năn hối lỗi và khai báo thành khẩn”. Tuy vậy, các bài tường thuật phiên tòa không cho thấy các bị cáo có luật sư bào chữa hay không, và lập luận bảo vệ thân chủ của những người này là gì.

Điều 331 Bộ Luật Hình Sự CSVN được hiểu là Điều 258 trong Bộ Luật Hình Sự cũ. Khoản 2 của Điều này ghi “Phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm”. Theo giới luật sư, Điều 331 có “mơ hồ” do khái niệm “gây ảnh hưởng xấu” có thể được áp đặt tùy tiện. (T.K.)

Nguồn: https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/csvn-bat-giam-nhieu-nguoi-truoc-khi-luat-ninh-mang-co-hieu-luc/

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn