Thông cáo số 06 của nhóm luật sư Lộc Hưng

Nhóm Luật sư Lộc Hưng

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2019/04/LH-300x169.jpg

Dân oan Vườn rau Lộc Hưng. Ảnh: FB VRLH

Việt Nam, ngày 03 tháng 4 năm 2019

Nhóm Luật sư Lộc Hưng (LSLH), gồm những luật sư trợ giúp pháp lý cho các hộ dân Vườn rau Lộc Hưng (VRLH), Phường 6, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh thông tin đến các cơ quan báo chí, truyền thông trong, ngoài nước và cộng đồng như sau:

1. Ngày 21/3/2019, UBND Phường 6 bất ngờ mời làm việc và trao Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 4 người dân VRLH, mức phạt 2,5 triệu đồng/người, do đã có hành vi “gây rối trật tự tại nơi tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế” trong đợt “ra quân” khủng khiếp của chính quyền san phẳng VRLH ngày 04-08/01/2019 vừa qua. Vì đây là lần đầu tiên nhìn thấy và nhận quyết định xử phạt, trong quyết định lại nêu là chính quyền tổ chức “thi hành quyết định cưỡng chế”, mâu thuẫn với nội dung nêu tại Thông báo số 159/TB-UBND-ĐT ngày 29/12/2018 của UBND Phường 6 là “tổ chức tháo dỡ đối với các trường hợp hộ dân xây dựng trái pháp luật phát sinh từ ngày 01/01/2018 tại khu đất” VRLH, cũng như phát biểu trên báo chí của lãnh đạo quận Tân Bình khẳng định đợt ra quân ngày 04-08/01/2019 không phải là cưỡng chế – nên người dân VRLH (đại diện – ông Cao Hà Chánh) đã đề nghị chính quyền cung cấp Quyết định cưỡng chế để có cơ sở khiếu nại quyết định xử phạt. (Xem Đơn đề nghị ngày 23/3/2019).

Sau khi nhận đơn, ngày 25/3/2019 UBND Phường 6 lập Biên nhận cho người dân, nội dung ghi “UBND Phường 6 có trách nhiệm nghiên cứu, xử lý và trả lời trong thời gian 10 ngày”. Đến ngày 02/4/2019 vừa qua, UBND Phường 6 đã có văn bản trả lời người dân, nội dung cho biết “đã kiểm tra hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với các công trình xây dựng trái phép tại khu đất công trình công cộng. Tuy nhiên không có hồ sơ vi phạm hành chính có chủ đầu tư vi phạm mang họ tên Cao Hà Chánh. Do đó, UBND phường không thể cung cấp Quyết định cưỡng chế theo đề nghị của ông”.

2. Với nội dung trả lời có thể nói là rất “khéo léo” như trên của chính quyền Phường 6, quận Tân Bình, nhóm LSLH cho rằng vẫn không che khuất được một khả năng rất cao, đó là việc chính quyền tổ chức cuộc “tổ chức tháo dỡ các trường hợp xây dựng trái phép” vào ngày 04-08/01/2019 vừa qua thực chất là hành động cưỡng chế thu hồi đất, nhưng lại trái pháp luật, vì không có Quyết định thu hồi đất, Quyết định cưỡng chế và Thông báo cưỡng chế theo quy định. Mặt khác, thay vì chỉ tháo dỡ, xử lý những trường hợp xây dựng trái phép phát sinh từ 01/01/2018 như trong Thông báo, đoàn cưỡng chế lại tiến hành đập phá, hủy hoại toàn bộ (100%) nhà và tài sản trên đất của người dân, kể cả san lấp các luống rau người dân đang canh tác, vốn đã tồn tại từ rất nhiều năm, trên khu đất người dân sử dụng ổn định, liên tục và có kê khai từ năm 1955 tới nay, không lấn chiếm của ai, liền đó là việc chiếm giữ toàn bộ tài sản còn sót lại từ đống đổ nát là hành vi hủy hoại tài sản – như quy định tại Bộ luật hình sự.

3. Liên quan đến việc bị hủy hoại trái phép nhà và tài sản, người dân VRLH đã gửi Đơn tố giác tội phạm đến Công an TP. Hồ Chí Minh từ cuối tháng 01/2019. Sau khi tiếp nhận đơn tố giác, Công an TP. Hồ Chí Minh “chuyển đơn” đến cơ quan hành chính là UBND Quận Tân Bình. Mặc dù người dân đã có đơn khiếu nại việc chuyển đơn ngay sau đó, đến nay cả tháng trôi qua vẫn chưa thấy có bất kỳ phản hồi nào từ phía Công an TP. Hồ Chí Minh hay UBND Q. Tân Bình. Trong khi đó, ngày 26/3/2019 vừa qua, đã có thêm 20 hộ dân gửi Đơn tố giác tội phạm hủy hoại tài sản đến Công an TP. Hồ Chí Minh và Viện KSND TP. Hồ Chí Minh. Hãy cùng chờ xem kết quả giải quyết đơn tố giác sẽ như thế nào và trong bao lâu.

4. Trong sự kiện VRLH, có 2 vấn đề mà chúng tôi muốn chia sẻ cùng mọi người, đó là việc người dân bị hủy hoại tài sản trong đợt “tổ chức tháo dỡ” của chính quyền ngày 04-08/01/2019 và vấn đề quyền lợi hợp pháp của người sử dụng đất theo quy định tại Luật Đất đai và pháp luật nói chung. Trong khi phía chính quyền cho rằng đây là đất “công cộng”, người dân không có đủ điều kiện để được cấp giấy CN Quyền sử dụng đất, thì có một sự thật không thể chối cãi, là hàng trăm hộ dân đã sử dụng ổn định, liên tục, qua nhiều thế hệ khu đất VRLH từ năm 1955 tới nay, quá trình sử dụng có kê khai, đóng thuế, phí đầy đủ theo quy định của chính quyền địa phương (theo từng thời kỳ). Chúng tôi sẽ lần lượt công khai những tài liệu, thông tin liên quan đến quá trình sử dụng đất của người dân VRLH, cũng như việc theo dõi, quản lý của chính quyền.

5. Một vấn đề gây bức xúc cho người dân VRLH là việc bà con giáo dân bị quấy rối trong lúc thực hành cầu nguyện hàng đêm trước tượng đài Đức Mẹ tại khu đất VRLH. Loa phóng thanh với công suất cực lớn liên tục phát ra các nội dung thông báo và tuyên truyền của UBND Phường 6 Quận Tân Bình, bất chấp khi đó là giờ đêm, lúc bà con giáo dân đang dự buổi cầu nguyện thiêng liêng và sự yên tĩnh cần thiết cho giờ giấc nghỉ ngơi của cư dân nơi đây. Theo chúng tôi, việc làm như trên của UBND Phường 6 Quận Tân Bình có dấu hiệu của hành vi gây rối có tổ chức, xâm phạm đến sinh hoạt tín ngưỡng bình thường của bà con giáo dân và giờ giấc nghỉ ngơi yên tĩnh cần có của cư dân nơi đây, cần được chấn chỉnh.

Nhóm LSLH và người dân VRLH chân thành cám ơn sự quan tâm, chia sẻ, động viên của tất cả mọi người, những người quan tâm đến VRLH.

Trân trọng.

Nhóm Luật sư Lộc Hưng.

Nguồn: FB Vườn rau Lộc Hưng

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn