Formosa xả thải: món quà tuyệt vời cho nhóm Cờ đỏ

Nguyễn Hiền

Và xăng tăng, điện tăng, vật giá tăng, lương vẫn giữ nguyên là món quà tuyệt vời cho những ai tự nhận mình là lực lượng 47, tự cho mình là một thành trì kiên cố chống lại bọn “phản động”.

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg7EsEd310ynqDogfOBaUpI_3U0nINQdmTBVjaFSntdgBIeJ4meNhe94m5V4fQucBkLUsK1IJyT87pdAAG5GWLlnkW1arzRnatC7F9j2xeaJuphZKMAWZwroTy7Go0exeLxyOa7AlkxOnQ/s400/26168137_1694759327251575_5364801484509321992_n.png

Trang tin điện tử mothegioi đưa tin, tại Hà Tĩnh, cảnh sát môi trường 'bó tay' với hàng triệu tấn chất thải của Formosa.

Lý do: Formosa không cung cấp. Ngoài ra, Formosa còn gọi các loại bùn thải là “bùn quặng”, “bùn khoáng”… không thể hiện đúng bản chất.

Văn bản Công an Hà Tĩnh kiến nghị về các vấn đề của Formosa là điều đáng hoan nghênh, bởi nó làm đúng phần chức trách nhiệm vụ, đặc biệt là nhóm Cảnh sát môi trường. Formosa, vẫn là cái tên gây ám ảnh cho chính những người vẫn đã và đang trăn trở về môi trường tại Hà Tĩnh và dọc miền Trung, kể từ năm 2016. Nhưng Formosa sẽ không phải là nỗi quan tâm lớn lao của một số người, gồm Võ Kim Cự - nguyên Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh và nhóm Cờ đỏ - “bảo vệ an ninh tổ quốc”.

Võ Kim Cự chỉ là người thi hành, nhưng Cự vẫn là người điều tiết trực tiếp nhất cho Formosa đóng rễ tại Hà Tĩnh. Trong khi nhóm Cờ đỏ, tập hợp những con người “thừa nhiệt tình” và cũng “thừa phá hoại” với áo đỏ, băng rôn đỏ, và sự nhiệt huyết đến mức kinh sợ. Vai trò chính của Cự là trải thảm đỏ cho Formosa vào đầu tư một cách dễ dàng, và nhóm cờ Đỏ chính là để  “Ngăn chặn nạn nhân của thảm hoạ môi sinh trong việc nộp đơn kiện hay biểu tình phản đối Nhà Máy Gang Thép Formosa” [1].

Nhưng Cự cao chạy xa bay sang tận Canada để hít thở không khí trong lành, ăn bò kobe và uống rượu đắt tiền. Trong khi tập hợp nhóm Cờ đỏ (hay Liên minh Hội cờ đỏ), kẻ phải bán kiệt sức lao động tại Hàn Quốc, Nhật Bản; người thì ngày đêm hít thở bầu không khi đậm đặc khí thải từ Formosa, uống nguồn nước ngầm nhiễm bẩn, và nguy cơ cá chết vì xả thải luôn cận kề. Và nhóm Cờ đỏ vẫn reo hò, giương cao khẩu hiệu, đuổi đánh, dè bĩu, quấy rối tất cả những ai đụng chạm đến Formosa.

Đụng đến Formosa là “gây rối an ninh tổ quốc” – một lý lẽ đầy giản đơn và sự ngu dốt. Nhưng mọi sự ngu dốt phải trả giá bằng tính mạng – Formosa Hà Tĩnh đang chứng minh điều đó trên đất Việt Nam. Một doanh nghiệp nước ngoài, thách thức tính chủ quyền và thẩm quyền của nhà nước Việt Nam.

Formosa là chứng minh rõ ràng nhất cho lợi ích nhóm xuyên suốt từ T.Ư đến địa phương, được bảo vệ bởi nhóm người “vì an ninh tổ quốc”. Và được lợi chỉ một số, trong khi bất lợi kéo dài đến hàng triệu con người. Cờ đỏ, sự mỉm cười của Cự và tâm lý nạn nhân

Sự bất công và thống khổ của những người thực sự yêu tổ quốc, và môi trường đó chính là sự phản ứng lại cuồng nhiệt của nhóm người đã và sẽ là nạn nhân của Formosa.

Nhóm Cờ đỏ như những nạn nhân của hội chứng Stockholm trong đó, “người bị bắt cóc lâu ngày chuyển từ sợ hãi và căm ghét sang thông cảm và quý mến chính kẻ bắt cóc mình.”. Cờ đỏ vốn ban đầu không yêu quý Formosa, nhưng sự đánh tráo khái niệm lâu ngày về “an ninh tổ quốc” khiến họ đánh đồng, bảo vệ Formosa, chính là bảo vệ an ninh tổ quốc. Và yêu quý Formosa, chính là yêu quý an ninh Tổ quốc.

Một đám đông ngu muội khom lưng cúi đầu làm tôi tớ cho một doanh nghiệp đang tàn hại sức khỏe của họ, gia đình họ và tương lai của họ.

Từ nơi xa, Cự vẫn đang mỉm cười với bầu không khí trong lành.

Câu chuyện Formosa đang trở thành hình mẫu ví dụ tốt nhất cho cái gọi là “tính nạn nhân mỉm cười”. Nơi mà những người bị chèn ép và tước đoạt quyền được sống, quyền mưu cầu, quyền tự do và hạnh phúc vẫn “mỉm cười” chấp nhận.

Khi giá điện tăng lên, giá xăng tăng lên, và vô số chi phí được đẻ ra,… một nhóm người không nhỏ tìm mọi cách bảo vệ “quyết sách, chính sách tận thu” đó. Họ có thể liên quan đến Nhà nước, nhưng cũng có người thuần nông, hoặc đang lao lực chân tay qua cung đường xuất khẩu lao động, nhưng điểm chung là họ bảo vệ hết mực. Coi những ai phản đối là “phản động, 3 sọc, tội đồ”, mặc dù chính bản thân họ phải chịu tác động không nhỏ từ “chính sách, chủ trương bóc lột” đó.

Một đám đông ngu muội, tự tước bỏ quyền lợi của mình, quyền con người của mình và cắm cúi quay về “trại súc vật”.

Đám đông này hay nhóm Cờ đỏ xứng đáng sống trong sự quản thúc, đánh đập, trong bầu không khí – nước bị ô nhiễm. Trong một cơ chế mà bóc lột là giá trị chính của xã hội, và bòn rút luôn là cách thức để xã hội vận động. Vì mọi sự ngu dốt đều phải bị trả giá.

Formosa xả thải là món quà tuyệt vời cho nhóm Cờ đỏ.

Và xăng tăng, điện tăng, vật giá tăng, lương vẫn giữ nguyên là món quà tuyệt vời cho những ai tự nhận mình là lực lượng 47, tự cho mình là một thành trì kiên cố chống lại bọn “phản động”.

_____________

Chú thích:

[1] BPSOS công bố tài liệu về “Hội Cờ Đỏ”: http://machsongmedia.com/vietnam/nhanquyen/1316-2018-03-27-22-48-34.html

N.H.

VNTB gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn