Chính phủ Việt Nam tiếp tục đàn áp mạnh tay đối với tù chính trị

Hòa Ái, RFA

Ký giả Trương Minh Đức là một trong 4 tù nhân chính trị đang tuyệt thực tại Trại 6, Nghệ An đến ngày thứ 16, tính đến ngày 26/06/19.

Ký giả Trương Minh Đức là một trong 4 tù nhân chính trị đang tuyệt thực tại Trại 6, Nghệ An đến ngày thứ 16, tính đến ngày 26/06/19. Courtesy: Facebook Duc Minh Truong.

Các tù nhân chính trị ở Phận Trại 2, Trại giam số 6, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đã tuyệt thực đến ngày thứ 16 để phản đối trại giam này tháo quạt điện trong thời tiết nắng nóng lên đến 40 độ C.

Tuyệt thực đến ngày thứ 16

Sau 6 ngày thăm gặp chồng là Ký giả Trương Minh Đức, bà Nguyễn Thị Kim Thanh, vào tối ngày 26 tháng 6 cho biết chồng bà gọi điện thoại về trong cùng ngày:
“Hôm nay chồng tôi mới được gọi điện về. Tôi thấy anh nói rất yếu ớt, giọng bị run run. Tôi hỏi về sức khỏe của anh Trương Minh Đức thế nào thì anh Đức trả lời rằng trong trại giam trời nắng nóng rất khắc nghiệt nên anh Đức rất mệt, hay khó thở và đầu óc hay đau nhức, bị quay cuồng. Anh Đức cho biết các anh vẫn còn tuyệt thực và đã tiếp tục làm đơn khiếu nại yêu cầu giải quyết vấn đề quạt điện; trong trường hợp không giải quyết thì các anh cũng vẫn tuyệt thực cho đến khi họ giải quyết quạt cho các anh”.
Trước đó vào ngày 20 tháng 6, tại buổi thăm gặp ở Trại 6, Nghệ An, Ký giả Trương Minh Đức nói với bà Kim Thanh rằng một số tù nhân chính trị đã tuyệt thực 10 ngày qua để phản đối trại giam tháo hết quạt điện trong thời tiết mùa hè nóng bức khắt nghiệt lên đến 40 độ C.
Ngay sau buổi thăm gặp vừa nêu, bà Kim Thanh nói với RFA rằng sức khỏe của Ký giả Trương Minh Đức rất yếu, dáng đi chúi nhủi và mắt không mở nổi.
Vào ngày 23 tháng 6, bà Kim Thanh gửi đơn khiếu nại qua đường bưu điện đến Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm và Viện Kiểm sát Nhân dân Nghệ An cùng Ban Giám thị Trại giam số 6, Nghê An để yêu cầu xem xét tình trạng đơn khiếu nại của một số tù nhân chính trị, trong đó có chồng bà về việc Trại giam số 6 tháo gỡ quạt điện mà không được trại giam giải quyết đến mức phải tuyệt thực để phản đối.
Cùng ngày Ký giả Trương Minh Đức gọi điện thoại về cho gia đình vào ngày 26 tháng 6, tù nhân chính trị Nguyễn Văn Túc được gặp gỡ với vợ ông, bà Bùi Thị Rề và cho biết bản thân ông, Ký giả Trương Minh Đức, Thầy giáo Đào Quang Thực và tù nhân Trần Phi Dũng (vụ án Bia Sơn) đang tuyệt thực đến ngày thứ 16.
Từ California, Blogger Điếu Cày-Nguyễn Văn Hải lên tiếng với Đài Á Châu Tự Do rằng ông đã từng bị giam giữ ở cả hai Phân trại K1 và K2 tại Trại 6, Nghệ An và ông mô tả lại thời tiết mùa hè ở các phân trại tù này ra sao:
“Trại giam ở K1 được xây tường bằng đá hộc và gạch đặc dày những 30 phân. Tường của trại giam này thấp và bên trên lợp mái tôn. Đặc biệt, Trại giam K1 lại được xây theo kiểu bát úp, là ngay trên sát trần không có khe thông gió, cho nên hơi nóng cứ lẩn quẩn bên trong mà cái nắng của miền Trung, ở Nghệ An thì nóng khủng khiếp lắm. Đã nắng nóng rồi, nhưng trong không khí còn có gió Lào thổi qua rất nóng và khô rát, thổi vào da thịt là khô quắt luôn. Cây lá ở bên ngoài buồng giam đều bị héo. Có những ngày nắng từ sáng đến trưa thôi mà cây ớt trồng ở sân trại có nửa phần lá và trái tiếp xúc với ánh nắng bị bạc trắng, héo queo, tàn tạ. Bức tường nhà giam bị nắng nung lên như thế thì thường anh em dội nước lên sàn nằm xi-măng lênh láng để làm nguội bớt và khi đó nước nóng như ở trong phòng xông hơi. Ở buồng giam số 1, K1 trại 6, nơi tôi đã ở qua và hiện nay nhốt anh Trần Huỳnh Duy Thức, nằm về hướng Tây và ngay ở đầu hồi mà khi bị nắng chiếu vào đến mức có lúc phải đổ nước cả bên trong bên bên ngoài tường. Nhưng lúc đổ nước như thế thì nước sủi bọt như nước đang sôi.
Còn K2, tường thì thấp, mái tôn như thế nhưng dãy nhà đó trên triền đồi trơ trọi và mùa hè cực kỳ nóng vì không có cây cối nào xung quanh cả. Vả lại, trong phòng chỉ có một cái quạt giống như cái quạt gắn trên trần của toa xe lửa, cứ quay đảo đảo, thế mà cái quạt này cũng bị lấy luôn thì anh em chịu sao nổi?”
Blogger Điếu Cày-Nguyễn Văn Hải, một tù nhân chính trị bị Tòa án Việt Nam tuyên 12 năm tù giam và bị tống xuất sang Mỹ hồi tháng 10 năm 2014, chia sẻ với RFA về tình trạng sức khỏe của ông trong đợt tuyệt thực kéo dài hơn 1 tháng hồi tháng 7 năm 2013, cũng tại Trại 6, Nghệ An:
“Đối với trường hợp cá nhân của tôi, khi tuyệt thực sang đến tuần thứ 3 thì sức khỏe bắt đầu rất yếu. Anh em tuyệt thực sang đến tuần thứ 3 như thế này phải tiết kiệm năng lượng, bớt đi lại, nói chung là phải nằm im, đi lại nhẹ nhàng, ít thôi vì lúc này sức khỏe bắt đầu rất là yếu rồi. Theo lời chị Kim Thanh mô tả thì anh Trương Minh Đức khi ra gặp chị Thanh đã đi không nổi nữa, có người dìu ra rồi khi gặp xong, khi đi vào anh Đức cũng không xách được đồ mà phải có người khác xách giùm. Như vậy thì sức khỏe của anh em rất yếu rồi. Tôi thấy đã qua tuần thứ ba với tình hình sức khỏe của họ như thế này cộng với thời tiết ngoài đó đang nóng và bị lấy hết quạt đi thì tình hình sức khỏe của anh em rất nguy hiểm”.

Bà Nguyễn Thị Kim Thanh, vợ của tù nhân chính trị Trương Minh Đức gửi đơn khiếu nại đến Bộ Công an và Viện Kiểm sát Nhân dân Nghệ An ngày 23/06/19.

Bà Nguyễn Thị Kim Thanh, vợ của tù nhân chính trị Trương Minh Đức gửi đơn khiếu nại đến Bộ Công an và Viện Kiểm sát Nhân dân Nghệ An ngày 23/06/19. RFA

Chiến dịch đàn áp tù nhân chính trị

Đài RFA ghi nhận trong thời gian gần đây, các tù nhân chính trị và tù nhân lương tâm tại Việt Nam liên tục tuyệt thực để phản đối tình trạng bị bức hại trong trại giam.
Hồi tháng 2 năm nay, tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hóa đã tuyệt thực để phản đối Trại giam An Điềm, Quảng Nam không cho anh gửi đơn tố cáo bị ngược đãi, tra tấn trong tù. Sau đó đến tháng 5, một số tù nhân chính trị và tôn giáo ở cùng trại giam An Điềm gồm Nguyễn Bắc Truyển, Hoàng Đức Bình, Nguyễn Thái Bình, Lê Đức Động cũng đã tuyệt thực trong nhiều ngày để phản đối biện pháp biệt giam Nguyễn Văn Hóa.
Ngoài ra, còn có những trường hợp tuyệt thực khác của các tù nhân chính trị như Trần Huỳnh Duy Thức, Phan Kim Khánh, Nguyễn Viết Dũng…
Chúng tôi nêu vấn đề với Blogger Điếu Cày-Nguyễn Văn Hải liên quan tình trạng hàng loạt các tù nhân chính trị và tù nhân lương tâm tại Việt Nam phải liên tục tuyệt thực như thế và được ông đưa ra nhận xét:
Những vấn đề như em Nguyễn Viết Dũng, em Phan Kim Khánh, ông Lê Đình Lượng, anh Nguyễn Thanh Tùng đều đang bị kỷ luật ở trại giam Nam Hà mà gần đây gia đình ông Lê Đình Lượng đã lên tiếng. Còn ở trại số 5, Thanh Hóa thì có vụ việc của em Nguyễn Văn Hóa, anh Nguyễn Bắc Truyển và anh Hoàng Đức Bình tuyệt thực. Bây giờ đến trại số 6, K2, Nghệ An thì có anh Trương Minh Đức, anh Đào Quang Thực và anh Nguyễn Văn Túc đang tiếp tục tuyệt thực. Điều này có thể thấy là cả một chiến dịch trong nhiều nhà tù khác nhau mà nhà cầm quyền Cộng sản đang đàn áp lên tù nhân chính trị. Vì vậy, chúng ta phải nhìn tổng thể như thế để biết chiến dịch này đang diễn ra trong nhiều nhà tù khác nhau”.
Trả lời câu hỏi của RFA về “sự nguy hiểm tính mạng” của các tù nhân chính trị đang tuyệt thực ở Trại 6, Nghệ An, liệu rằng trại giam sẽ có bất cứ biện pháp nào để can thiệp hay không trong khi vẫn không giải quyết khiếu nại của họ, Blogger Điếu Cày-Nguyễn Văn Hải nhấn mạnh:
Khi tôi tuyệt thực đến ngày thứ 25 thì anh Nguyễn Xuân Nghĩa đưa được thông tin ra ngoài và sau đó tôi vẫn phải tiếp tục tuyệt thực thêm 10 ngày nữa thì lúc đó Viện Kiểm sát Nghệ An mới vào trại giam làm việc. Điều đó cho thấy khi cộng đồng quốc tế biết về thông tin của người tù tuyệt thực trong trại giam rồi nhưng họ vẫn không vào giải quyết. Ở đây, không có việc cán bộ trại giam vận động hay khuyên mình ngưng tuyệt thực, họ cứ để như thế. Nói chung giống như một cuộc kéo co, ai buông dây trước thì người đó thua. Cho nên mình phải kiên quyết duy trì tuyệt thực đến cùng cho đến khi họ giải quyết đòi hỏi của mình. Do đó, việc của người bên ngoài là phải gây áp lực lên Viện Kiểm sát Nhân dân Nghệ An theo các điều luật như Điều 152, khoản 8 và Điều 159. Theo quy định của pháp luật, Viện Kiểm sát Nhân dân Nghệ An trong vòng 3 ngày làm việc tiếp theo sau khi nhận đơn sẽ phải vào giải quyết vụ việc của anh em đang tuyệt thực tại trại giam số 6, Nghệ An”.
Blogger Điếu Cày-Nguyễn Văn Hải khẳng định theo qui định của pháp luật Việt Nam thì các tù nhân chính trị và tù nhân lương tâm được có quạt điện và xem tivi… nên yêu cầu của các tù nhân chính trị ở Trại 6, Nghệ An là chính đáng. Blogger Điếu Cày-Nguyễn Văn Hải kêu gọi việc cần thiết là gia đình và cộng đồng phải lên tiếng cũng như lan tỏa, cập nhật thông tin đến công luận quốc tế để Chính quyền Việt Nam nhanh chóng giải quyết và các tù nhân được bảo toàn tính mạng.
Bà Nguyễn Thị Kim Thanh, vợ của tù nhân chính trị Trương Minh Đức chia sẻ với Đài Á Châu Tự Do rằng bà đã cố hết sức làm những việc mà mình có thể để hỗ trợ cho chồng trong lần tuyệt thực này. Đồng thời, bà Thanh cũng kêu gọi lương tri của cán bộ Trại giam số 6, Nghệ An hãy nhanh chóng cứu xét đơn khiếu nại của những người tù đang đối diện tình trạng sức khỏe bị nguy kịch.
“Tôi mong rằng phía bên giám thị trại giam cũng phải thứ nhất là nghĩ tới tình con người, thứ hai nghĩ tới sức nóng khắt nghiệt và họ sẽ giải quyết sớm ngày nào tốt này đó để bảo đảm sức khỏe cho chồng tôi và các anh em ở trong đó. Bởi vì con người ta ai cũng có lương tâm và đạo đức nên tôi mong rằng họ sẽ giải quyết vấn đề cho các anh em theo đúng tiêu chuẩn mà Việt Nam đã cam kết với quốc tế”.
H.A.
Nguồn: https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/vn-authority-opens-a-suppressing-campaign-to-political-prisoners-06262019154349.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn