Nguyễn Phú Trọng phải ‘đốt’ vụ Thủ Thiêm thì dân mới tin! (Tiếp theo)

Vương Ngôn

Lừa trên dối dưới, đánh tráo quy hoạch, phá nát nhà dân, cướp đất làm giàu bất chính!

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhD2Rls5HCmRbK-FRQz_VSxURjNvgGzeVL3YJj1HRPbHki-wiCHijLuULTBWjsQdFxkvDTGtI6YgH6Jxzjp1nIqXcM2eudEjcElZcIEFfzZ62Qw2CNII_OHGOv5J_WBUcxK15PSPDBKbFs/s640/+Nha+ong+Nguyen+Phi+Thuong+bi+dap+pha+thanh+dong+gach+vun.png

Nhà ông Nguyễn Phi Thường bi đập phá thành đống gạch vụn

Bất chấp luật pháp và đạo lí, bất chấp quyết định của Thủ tướng Chính phủ, sau khi Đào Anh Kiệt, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (hiện đã bị khởi tố bắt tạm giam) “tự trình làng” một tờ Bản đồ số 02/BĐ-BQL về “ranh dự kiến giao đất trong tương lai” của Sở Địa chính - Nhà đất.

Lẽ ra, Lê Thanh Hải chỉ đạo Ban quản lý Khu đô thị mới Thủ Thiêm và UBND Quận 2 thu hồi đúng diện tích đất như nội dung đã được điều chỉnh giảm theo đúng Văn bản số 1642/CP-CN ngày 14/11/2003 của Thủ tướng Chính phủ để thực hiện đúng theo quy hoạch điều chỉnh tỷ lệ 1/2000. Ngược lại, Vũ Hùng Việt - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM lúc bấy giờ mới chiếm dụng được đất xây biệt phủ đẹp nhất khu vực quay mặt ra bờ sông Sài Gòn quanh năm gió lộng tứ bề. Nhìn ngôi biệt phủ này, tôi liên tưởng cách đây gần 300 năm Nguyễn Du đã có ghi chép lại cảnh đẹp hoàng hôn ấy:“ Gương Nga chênh chếch dòm song / Vàng gieo ngấn nước cây lồng bóng sân”.

Có lẽ do tâm trạng sảng khoái, nên Vũ Hùng Việt bàn với Nguyễn Văn Đua lấy bản đồ có“ranh quy hoạch dự kiến trong tương lai” là cẩm nang lừa bịp dân của Đào Anh Kiệt làm căn cứ pháp lý để ban hành 2 Quyết định số: 6565 và 6566/QĐ-UB. Vũ Hùng Việt ký luôn Quyết định 1997/QĐ-UB thu hồi và giao đất có nội dung trái pháp luật để làm căn cứ “mở chiến dịch” phản dân hại nước, coi thường luật pháp tạo đà cho một số quan dịch ở Quận 2 làm bậy. Trong số này có Tất Thành Cang, Nguyễn Văn Đua, Nguyễn Cư, Thái Thị Hạnh, Nguyễn Phước Hưng... cùng đàn em thân tín phản nước hại dân ở một số phường thi nhau“ kẻ nách thước, người tay đao/ Đầu trâu mặt ngựa xông vào đuổi dân”.

Tại thời điểm 2014, khi đoàn công lực của chính quyền Quận 2 đang tiến vào đập phá tan tành khu vực có hơn 3.000 nhà dân nằm ngoài ranh quy họach, tôi còn nhớ nhiều cụ ông, cụ bà quê Xứ Nghệ ôm mặt khóc:“ tuổi thanh xuân cống hiến cho đất nước. Nay về già tan cửa nát nhà. Mi chộ (thấy) chưa, đời choa (bọn tao) khổ đau như nứa đó! Thôi trở về quê cũ thôi. Cụ bà ngồi bên cạnh tôi đọc tiếp hai câu Kiều làm tôi liên tưởng giật mình:“ Ở đây âm khí nặng nề / Bóng chiều đã ngã, dặm về còn xa”.

Khi tận mắt nhìn thấy cảnh tan cửa nát nhà, người dân cứ ôm mặt kêu trời, tài sản dành dụm cả đời người bỗng chốc thành mây khói và những đống gạch vụn vùi lấp. Tôi chợt nhớ về hai câu thơ của Bùi Minh Quốc:“ Ngoảnh mặt phía nào cũng không kìm cơn mửa / Của một thời đểu cáng đã lên ngôi”.  Một cụ già tóc bạc phơ quê gốc Quảng Bình nói với chúng tôi: “Bọn mi nên nhớ những ngày hôm nay để sau này ghi vào sử sách nhe. Vì dân ta phải biết sử ta / Nếu mà không biết phải tra Google”. Mấy anh em chúng tôi cười ra nước mắt. Vì chính kiến chính quyền ở thành phố này làm quy hoạch dự án đầu tư theo kiểu “Rút ra rồi lại thụt vào”.  Vì trong quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì không có chuyện dành diện tích 80 ha đất chỉnh trang đô thị. Vậy mà khi tìm cách đánh tráo 160 ha đất xây nhà tái định cư cho dân thì bọn quan tham lại tìm cách đưa vào bản đồ quy hoạch 80 ha đất chỉnh trang đô thị. Thật là: “Lấp liếm làm liều lếu láo / Lụi luồn lách léo leo lên”.

Trở lại cái Quyết định 6565 của Nguyễn Văn Đua- Trưởng Ban quản lý Khu đô thị mới Thủ Thiêm ký ngày 27/12/2005. Điều 2 của quyết định này nêu rõ:“ Quyết định này thay thế Quyết định 367/TTg ngày 04/6/1996 của Thủ tướng Chính phủ”. Khi xem xét kỹ và tra trên google thì trên thế giới chưa có một đất nước nào để xảy ra hiện tượng này. Đây là vấn đề độc nhất vô nhị xảy ra ở Việt Nam. Vì trong tất cả các bộ luật của Việt Nam không có chỗ nào quy định, Phó chủ tịch của một địa phương lại có quyền ký quyết định thu hồi và huỷ bỏ quyết định của Thủ tướng Chính phủ - người đứng đầu cơ quan hành pháp của một dân tộc? Ấy vậy mà ông Đua làm ngọt xớt.

Điều đáng nói là Văn phòng Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ tại nhiệm kỳ đó lẽ nào không hay biết?  Chắc lại“rút kinh nghiệm sâu sắc?”.  Vào thời điểm những năm 2018 trở lại nay, mặc dầu ở quá xa nhưng chúng tôi đã rất nhiều lần trở lại hiện trường Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Khi được hỏi chuyện khiếu kiện của bà con dân oan ở đây, chúng tôi đều nhận được các câu trả lời: “ Khởi kiện ra toà thì dân thua một trăm phần trăm. Gửi đơn lên Trung ương thì họ bảo chờ. Bí thư Thành uỷ và Chủ tịch UBND thành phố lâu lâu gặp mặt cứ bảo “bà con yên chí”. Kéo nhau ra Hà Nội thì họ ra rước về... Đất ở phà Cát lái, cầu Rạch Chiếc...cách xa Khu đô thị Thủ Thiêm từ 10-20 km thì họ giải thích nằm trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới TTT. Còn đất ở Khu phố 1, phường Bình An thì họ bảo nằm ngoài ranh quy hoạch? Họ tráo trở như bàn tay kiểu gì cũng được.

Khi hỏi tới đây ai sẽ giải quyết cho bà con, cụ già quê xứ Quảng nói với tôi một câu thật chí lí. Cụ bảo, khi tôi còn đi học phổ thông, tôi đọc tập “ Nghỉ cạnh dòng thơ” của Chế Lan Viên tôi thấy ông Viên rất thích thú hai câu thơ Đường ấy. Bút danh của tôi là Chả tôi cũng rất thích, cụ đọc và diễn giải cho tôi nghe về cái triết lý ở đời trong cái vung trời đậy lại vào lúc hoàng hôn đang buông thả trên vùng đất vàng Thủ Thiêm đầy máu và nước mắt:“ Vô hạn hạ miêu khô dục tận / Du du nhàn xứ tác kỳ phong”. Nghĩa là, cây lúa miêu ở dưới đất bị nứt nẻ không còn nước để sống, nhưng trên Trời mây luôn tạo ra các hình núi nhởn nhơ bay chơi từ nơi này qua nơi khác. Tôi bảo bà con cứ kiên trì gửi đơn khiếu nại những gì mình bị oan từ cơ sở phường đến Trung ương. Đặc biệt bà con không nên manh động vì manh động là vi phạm pháp luật bị bắt bớ giam cầm tội nghiệp. Họ bảo, các chú ơi trên đời này có ai mà phải bỏ tất cả công việc nhà đi khiếu kiện đòi quyền lợi hơn 22 năm nay?  Trong khi cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp chỉ có 9 năm thôi !  Nhiều người dân cho biết, sắp tới đây chúng tôi sẽ đi đòi quyền lợi trực tiếp, chứ không tin vào báo chí nữa, bởi báo bây giờ cũng bị cấm đăng, cấm viết sâu sắc và đúng sự thật.

Trở lại cái Quyết định 6565/QĐ-UB nêu trên của Nguyễn Văn Đua ký, khi thấy ngưòi dân phát hiện và phê phán thì ngày hôm sau ông Đua lại ký tiếp Quyết định 6566/QĐUB sửa sai Điều 2 của Quyết định 6565. Trong nội dung Quyết định 6566 lại rút 80 ha đất chỉnh trang đô thị ra ngoài và chỉ phê duyệt 657 ha đất của khu trung tâm. Việc đưa vào rồi lại rút ra là cố ý làm trái Điều 13 của Luật Xây dựng. Tất cả những hành vi này đều tìm cách khoả lấp việc đánh tráo 160 ha đất tái định cư đã “ ngầm bán” cho các đại gia phân lô từ 5 năm, mười năm, 15 năm về trước rồi. Nay phải sửa đổi trên giấy tờ cho hợp lệ theo kiểu “Lấy vải mùng che mắt thánh”. Điều minh bạch nhất là 80 ha đất chỉnh trang này hoàn tòan không có trong bản đồ quy hoạch được duyệt theo thiết kế của Công ty SaSaKi (Mỹ) là đơn vị trúng thầu thiết kế với giá 600.000 USD tại thời điểm cách nay hơn 20 năm về trước. Và 80 ha này cũng không hề có trong nội dung các văn bản chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Xây dựng. Trong khi 80 ha này chỉ là bịa đặt trên giấy còn thực tế quan tham đầu đàn đã bán hết từ lâu!

Khi hỏi về vấn đề chế biến đất thành phẩm trên giấy, các cụ cao tuổi ở phường Bình An bức xúc: “ Đưa vào rồi lại rút ra / Dùng quyền lật lọng mới là quan tham”. Các cụ còn giải nghĩa về tâm linh cho chúng tôi nghe, theo Luật Nhân quả thì trên đời này ai ở ác thì chẳng gặp lành bao giờ. Những kẻ cố tình sử dụng quyền lực cố ý làm trái, đập phá hết Nhà thờ, Chùa chiền, nhà nguyện, đình, miếu... đều bị trả giá ngay tại đời họ và đều để lãi suất ác ôn cho con cháu nhiều đời sau. Rồi đây những tên quan tham hãm hại dân sẽ phải trả một cái giá quá đắt. Đồng lương của họ làm sao nuôi nỗi cả gia đình. Vậy mà con cái họ ở biệt thự sang trọng, đi xe hơi đắt giá nhất, thử hỏi bọn chúng lấy tiền đâu ra mà ăn chơi phung phí phè phè phỡn đến thế?

Dân khổ, quan thi nhau cướp đất thu lợi bất chính!

Trong lúc nỗi đau của trên 15.000 hộ dân nằm trong tổng số 15.853 hồ sơ bị bồi thường giải toả ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm đang là điều bức xúc nhất xã hội Việt Nam thì ở tại Quận 2, nơi đang xây dựng dự án đầy máu và nước mắt này các quan tham thi nhau cướp đất công thổ và đât của dân để thu lợi bất chính. Phong trào này nổi lên khắp Quận 2 hàng chục năm nay mà chưa hề có bất cứ cơ quan chức năng bảo vệ pháp luật nào vào cuộc.

Phong trào cướp đất này, bắt nguồn từ ngày 31/7/1999, UBND Quận 2 ra Thông báo số 217/TB-UB giải quyết bán nền nhà đợt 1 với số lượng 112 nền có diện tích từ 100-200m2/nền, với giá rẻ như cho không (590.000đ/m2). Nội dung của Thông báo này nêu rõ, đối tượng được mua nền là cán bộ công chức, cán bộ hợp đồng ở Quận 2,tiêu chuẩn được xét bán nền nhà đợt 1 phải là người có hoàn cảnh hết sức khó khăn về nhà ở như đang ở nhà thuê, ở chung với cha mẹ trong một gia đình có nhân khẩu đông. Tất cả các trường hợp thuộc diện được bán nền đợt 1 phải cung cấp bản kê khai tài sản theo quy định của pháp luật về nhà ở trên cơ sở có giấy xác nhận, xác minh của tổ dân phố hoặc khu dân cư nơi người đó từng cư trú trước khi về Quận 2 làm việc. Chủ trương trên giấy là chặt chẽ như vậy, nhưng những kẻ tham nhũng ở Quận 2 “nói và viết một đường, làm một nẻo” .

Chính văn bản ký tên đóng dấu này là của UBND Quận 2 là thủ đoạn che mắt người dân và lừa dối cấp trên. Còn khi đi vào thực tế thì họ lật ngược 180 độ. Đau buồn nhất của người dân và cán bộ ở các quận huyện khác là, đợt 1 có 87 cán bộ-CNV “đủ tiêu chuẩn nghèo và cận nghèo” được mua nền nhà thì trong đó có trên 50% số đối tượng là “quan tham lam” tuy đã có quá nhiều nhà, đất ở nhiều nơi nhưng họ cũng cố kê khai man trá để được hưởng lợi bất chính nhiều tỷ đồng. Tệ hại hơn là có rất nhiều quan chức không thuộc cán bộ của Quận 2, nhưng lại được cấp đất nền có diện tích gấp từ 1,5 đến 4 lần quy định. Đơn cử như nhiều cán bộ thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và PTNN Việt Nam. Nguyễn Văn Đồng, GĐ Công ty quản lý và phát triển nhà Quận 2 được mua tại lô C1: 407,5m2 với giá rẻ như cho (590.000đ/m2), trong khi giá đất ở tại địa điểm này là 200 triệu đồng/ m2. Nguyễn Văn Ân, Đội trưởng Đội thi hành án: 390,6m2. Nguyễn Việt Thắng lô 16 cán bộ Phòng Tổ chức chính quyền quận: 306,1m2. Hoàng Văn Toàn, cán bộ Uỷ ban kiểm tra Quận uỷ: 365,6m2. Nguyễn Thị Minh Trí- Phòng Giáo dục-ĐT lô 24: 304,4m2. Nguyễn Thị Thanh, phòng Thống kê quận lô 22: 300m2. Nguyễn Văn Bình, GĐ Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT lô 20: 153,9m2. Trương Đình Cẩm, GĐ Kho bạc Nhà nước quận, lô 96: 180m2. Ngyễn Quang Dũng, Kế toán trưởng Ban quản lý dự án “cướp đất” lô 28: 252,6m2. Nguyễn Hồng Hà, Bí thư Quận đoàn lô 43: 147,5m2 và hàng trăm cán bộ khác trong và ngoài quận 2… Chúng tôi có danh sách trong tay nhưng không thể đăng tải lên báo hết được.

Xét về bản chất của vụ việc thì đây là “phong trào” lấy tài sản của Nhà nước cấp biệt thự riêng cho cán bộ thân tín với các quan tham ở quận. Bởi một điều dễ hiểu là: mỗi cán bộ được cấp đất với diện tích khổng lồ như vậy, chỉ cần bán đi 100m2 thôi là có ngay tiền xây biệt thự nằm trên khu đất còn lại rộng mênh mông.

Một sự bất công trắng trợn và trơ trẽn là còn hàng triệu cán bộ khác ở các quận huyện khác có được hưởng đặc quyền đặc lợi tại Trung tâm thành phố HCM này không?

Nỗi uất hận của người dân Thủ Thiêm đã lên tới đỉnh điểm, có hàng ngàn hộ gia đình với hàng chục nhân khẩu đang ngày đêm tìm kế sinh nhai và tá túc trong từng “căn hầm” tạm cư giữa những rừng cỏ um tùm vây quanh như người rừng. Một cán bộ quê gốc Xứ Nghệ khi đứng trên mảnh đất của mình đã bị các quan tham cướp mất, cụ nói: Đau thật các chú nhà báo ạ, chúng nó nói làm dự án phát triển kinh tế-xã hội, ai ngờ giải phóng mặt bằng lấy đất của dân mở ra thị trường mua bán đất cho các quan tham thu lợi bất chính!  Khi đọc cái báo cáo của Quận uỷ Quận 2 ngày 25/2/2005 gửi Thường trực Thành uỷ TP.HCM mới biết cái cách lụi luồn lách léo của Quận uỷ. Nói đầu hở đuôi, phần trên thì báo cáo, phần dưới thì nói láo. Họ lấp liếm thật trơn tru!

Giọt lệ rơi trên những tấm huân  chương!

Khi chúng tôi vừa bước chân vào cổng nhà của vợ chồng ông Lực, bà Giáp ở số B3/15 Bis, Tổ 16, Khu phố 1, phường Bình An, Quận 2, TP.HCM thì nhiều người dân trong khu vực lân cận liền hô hào nhau vác gậy, dao, búa, gạch, đá tiến gần bao quanh áp sát chúng tôi. Họ lớn tiêng: - Ăn cướp hả, huỷ hoại tài sản của dân hả, không còn chỗ nào để ăn nữa hay sao? Ngưới ta bị tai biến nằm một chỗ các ông có còn tình người nữa không?

Sau mất phút hỏi chuyện, chúng tôi mới biết bà con hiểu nhầm, họ cứ ngỡ chúng tôi là lực lượng vào cưỡng chế ngôi nhà của ông Lực, bà Giáp. Ông Huỳnh Văn Lực năm nay đã 95 tuổi đời trên 70 năm tuổi Đảng, quê của ông ở xã Thạnh Phú Đông, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre. Ông Lực tham gia cách mạng năm 1945, tập kết ra Bắc năm 1964. Vợ ông, bà Nguyễn Thị Giáp năm nay đã 80 tuổi, quê của bà ở Từ Sơn, Bắc Ninh. Bà Giáp tham gia cách mạng năm 1964. Hai ông bà sống nương tựa vào nhau không có con. Sau ngày miền Nam giải phóng cả hai ông bà được điều động về Nam công tác cho đến ngày được nghỉ hưu. Số tiền hai ông bà dành dụm cả đời, khi về Nam mua được căn nhà nhỏ cấp 4 ở phường Thảo Điền, Quận 2. Ông bà cứ ngỡ là nơi tá túc duy nhất cho những năm tháng còn lại của cuộc đời. Nào ngờ, năm 2000, ông Lực bị bệnh tai biến mạch máu não dẫn đến đột quỵ nằm một chỗ. Bà Giáp một mình bơ vơ không biết vay mượn vào đâu, đành bán căn nhà lấy tiền chạy chữa thuốc men cho chồng. Số tiền còn lại, bà mua một căn nhà nhỏ trong hẻm sâu của xóm nghèo thuộc phường Bình An, Quận 2. Suốt 19 năm nay ông Lực nằm một chỗ.

Mười năm về trước, khi bà Giáp còn khoẻ, chiều chiều bà còn đẩy xe lăn chở ông đi châm cứu hàng ngày. Nay bà bị bệnh không đi xa được, ông Lực phải nằm một chỗ vì bị liệt cả hai chân. Đau đớn hơn là hàng ngày ông bà phải chịu cảnh búa máy, xe húc, xe ủi, xe cạp đập phá tan tành hàng ngàn căn nhà dân nằm ngoài ranh quy hoạch. Tiếng la hét của kẻ chỉ đạo cưỡng chế đập phá nhà dân,  tiếng gầm rú của lực lượng xe máy, tiếng khóc rên thảm thiết của dân nghèo, tiếng  khóc la thèm cơm khát sữa của trẻ em đã tạo nên một luồng âm thanh hỗn độn đến kinh hoàng giữa trung tâm thành phố mang tiếng lớn nhất nước.

Ở trong căn nhà nhỏ duy nhất còn lại của vợ chồng ông Lực, bà Giáp. Ông Lực chỉ tay nhờ chúng tôi lấy những tấm Huân, Huy chương treo trên tường nhà mà ông được tặng thưởng trong hai thời kỳ chống ngoại xâm. Ông Lực ôm những tấm Huân chương vào ngực và nâng bàn tay lên, chỉ ngón trỏ ra dấu cho chúng tôi biết về thành tích quá khứ của ông mà dòng lệ trong mắt ông cứ chảy dàn dụa không ngắt quảng như những hành vi vô nhân tính và sự ngược đãi của ông Nguyễn Cư, Chủ tịch UBND Quận 2 đã đối xử với vợ chồng ông trong suốt 23 năm nay.  Khi nghe tiếng nhà đổ thành đống gạch vụn ở xung quanh, ông Lực nện đôi gót chân vào cái giường ngủ làm bằng tấm phản:“Ơi trời ơi, ơi Phật ơi, Đảng đi đâu, Chính phủ đi đâu mà để lũ khốn nạn làm càn đến vậy nè?”.

Khi nỗi đau lên tận cổ, mặt ông tím bầm, miện lắp bắp, bà Giáp lại nhanh chóng đưa thuốc và ly nước để ông uống cấp tốc. Bà Giáp cho biết, cứ mỗi lần nghe tiếng đoàn cưỡng chế đập phá nhà dân là trong lòng ông cứ hình dung và bị ám ảnh như tiếng máy bay B52 ném bom ở các tỉnh miền Bắc ngày xưa. Quay trở lại mảnh đất Thủ Thiêm lúc này, với chúng tôi, tai nghe, mắt thấy, tay sờ và cảm nhận được nỗi đau của người dân Thủ Thiêm. Đặc biệt là với trường hợp có một không hai của gia đình ông Lực. Với một cán bộ lão thành cách mạng có 95 tuổi đời, trên 70 tuổi đảng, những năm tháng cuối đời còn bị giặc nội xâm đối xử tàn nhẫn vô nhân tính. Ngay cả những giọt nước mắt cuối cùng trong thể xác, ông Lực tính để đưa về thế giới bên kia sau khi đoàn tụ với tổ tiên ông bà mà trước thời cuộc này ông cũng không thể giữ lại được giọt nào.

Nguồn gốc căn nhà ông Lực bà Giáp đang ở được ông Mai Điển khai thác sử dụng đất hoang từ trước năm 1977. Sau đó ông Điển bán đất cho ông Lập vào năm 1990 xây dựng nhà ở. Năm 1992, ông Lập bán nhà cho ông Nguyễn Văn Chính . Đến năm 2000 thì ông Chính bán nhà cho vợ chồng ông Lực, bà Giáp sinh sống đến hiện nay. Diện tích căn nhà 69,33m2. Theo quy định tại Điều 50, Luật Đất đai thì mọi loại đất có từ 15/10/1993 trở về trước, nếu không bị tranh chấp, có đăng ký sổ bộ địa chính thì đương nhiên được cấp có thẩm quyền phải cấp Giấy CNQSDĐ mà chủ đất không phải đóng thuế. Như vậy, nguồn gốc đất ở của ông Lực, bà Giáp có từ 16 năm về trước so với thời điểm 15/10/1993 và đã qua 4 đời chủ sử dụng. Thế nhưng Nguyễn Cư - Chủ tịch UBND Quận 2 vẫn dùng mọi thủ đoạn để gán ép căn nhà này là tài sản riêng hợp pháp của ông Lực, bà Giáp thành tài sản công của Nhà nước để tước đoạt một cách trắng trợn vô lương tâm.

Ngày 18/4/2011, Nguyễn Cư lúc bấy giờ là Phó Chủ tịch UBND Quận 2 ký Quyết định số 4954/QĐ-UBND bồi thường và hộ trợ thiệt hại cho hộ bà Nguyễn Thị Giáp bị gỉai toả trắng với số tiền là “không đồng” về tiêu chuẩn tái định cư, quyết định của tên Cư ký nêu rõ: “Không đủ điều kiện tái định cư” bà Giáp thấy quá phi lí liền gửi đơn khiếu nại hành vi “cướp tài sản”. Ngày 15/01/2013, Nguyễn Cư ký tiếp Quyết định số: 311/QĐ-UBND bồi thường tài sản và căn nhà một trệt một lầu cho ông Lực, bà Giáp số tiền 9.621.500đ (chín triệu, sáu trăm hai mốt ngàn, năm trăm đồng). Về tiêu chuẩn tái định cư được mua căn hộ chung cư theo giá tái định cư  với diện tích tiêu chuẩn là 7,75m2.

Khi đọc các quyết định của Cư ký, bà Giáp quá bức xúc: “Trên đời này tôi chưa thấy một ai mà xử sự tàn nhẫn, độc ác với gia đình lão thành cách mạng như tên Nguyễn Cư! Căn nhà tôi mua 200 triệu đồng từ năm 2000 vậy mà tên cư ký 2 quyết định chỉ bồi thường 9,6 triệu đồng. Trong khi hàng nghìn căn nhà khác thuộc sở hữu Nhà nước đang cho thuê thì tên cư ký bồi thường từ 3-7 tỷ đồng/ căn. Đúng là bồi thường kiểu côn đồ, xã hội đen...Tôi biết cha của hắn là một tên lính nguỵ ác ôn ở miền Trung nên hắn mới trả thù những gia đình lão thành cách mạng như gia đình tôi!”.

Trước nỗi đau này, bà Giáp còn cho biết thêm: cái chuồng chó của gia đình nó rộng gần 20m, trong khi nó bồi thường cho tôi 9,6 triệu đồng không đủ mua một cái hòm và cho tôi mua nhà tái định cư 7,75m2 thì không bằng một nữa cái chuồng chó của nhà nó, làm sao tôi sống?

Nỗi đau nát lòng của những cán bộ lão thành cách mạng!

Sinh ra ở phường Tân Phú, Quận 9, TP.HCM, ông Nguyễn Văn Nhỏ (Hai Nhỏ) tham gia kháng chiến chống pháp năm 1947, tập kết ra Bắc năm 1954. Suốt hai cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, ông đều có mặt trên các chiến trường ác liệt. Với 70 năm tuổi Đảng, 90 tuổi đời. Trong suốt 40 năm phục vụ trong quân đội ông đã dược tặng thưởng “cả đống” Huân, Huy chương các loại. Ông cũng là Thương binh loại 4/4, bà mất 13 năm nay, ông phải sống cảnh đơn côi “tự biên, tự diễn” và kiêm luôn đạo diễn trong phần còn lại của cuộc đời.

Vào năm 1977 vì không có chỗ trú thân cho các con, vợ chồng ông tự khai phá 250m2 đất hoang hoá thuộc phường Bình An, được ông Bùi Văn Tình- Bí thư Huyện uỷ Thủ Đức (nay là Quận 2), nguyên Chủ tịch Khu cư xá công nhân ký giấy xác nhận cho phép ông Hai Nhỏ sử dụng làm nhà ở. Giáp ranh nhà ông Nhỏ là đất của ông Tình có cùng nguồn gốc đất, cùng thời điểm khai hoang như nhau. Thế nhưng khi đền bù gỉai toả thì toàn bộ nhà đất con, cháu gia đình ông Tình được bồi thường thoả đáng. Còn gia đình ông Nhỏ chỉ có một căn nhà xây kiên cố từ năm 1988, có xây phép xây dựng, có số nhà hẵn hoi, suốt 42 năm khai hoang sử dụng đất và 31 năm gia đình ông nhỏ làm nhà ở sinh sống tại đây không hề xảy ra tranh chấp. Vậy mà Nguyễn Cư ký Quyết định bồi thường với giá rẻ mạt. Chúng luôn đưa cái mạc đảng viên của tôi ra hù doạ, khủng bố tôi suốt hàng chục năm nay. Các con tôi sợ mất miếng cơm manh áo đành phải bỏ nhà ra đi ly tán mỗi đứa một nơi. 250m2 đất thổ cư của tôi mà lũ ác ôn tuyên bố chỉ bồi thường trên 100 triệu đồng để chúng cướp luôn giao cho nhà đầu tư bán với giá 360 triệu đồng/m2. Dã man hơn là tụi nó còn tuyên bố, nhà do vợ tôi đứng tên, nay bà ấy đi chầu tiên tổ rồi, ông chỉ được bồi thường 100m2 đất của suất ăn theo bà ấy thôi. Vì tuổi cao, sức yếu tôi đành ngậm đắng nuốt cay với thời cuộc và gửi đơn xin mua 2 cái nền tái định cư cho các con mà lũ côn đồ do Nguyễn Cư cầm đầu chúng kiên quyết không cho. Trên đời này tôi chưa thấy ở bất kỳ địa phương nào mà xử sự với gia đình cách mạng tàn nhẫn như ở đây. Ông Nhỏ đứng dậy cầm cái huy hiệu 60 năm tuổi đảng được trao tặng từ năm 2010, ông lau nước mắt: “Đảng ta đâu có chủ trương như vậy, Nhà nước ta cũng vậy, chỉ có phái đoàn của Lê Thanh Hải mới làm vậy thôi!”.

Không những cá nhân ông Hai Nhỏ mà ngay cả các con của ông cũng bị vạ lây dịch “vi rút phá nhà dân” mà người dân còn gọi là “vi rút Thủ Thiêm” là loại vi rút gây chết người từ từ hàng loạt.

V.N.

VNTB gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn