Hơn 11.000m3 tro bay, xỉ đáy mỗi tháng từ Alumin Nhân Cơ về đâu?

Cao Nguyên

21-08-2019 

(NLĐ) - Trung bình mỗi tháng nhà máy Alumin Nhân Cơ phát sinh hơn 11.000m3 tro bay, xỉ đáy. Cơ quan chức năng đã phát hiện một khối lượng lớn bị đổ bừa bãi ra môi trường.

Ngày 21-8, ông Trương Thanh Tùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, cho biết UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan kiểm tra, đề xuất biện pháp xử lý việc Công ty CP Đầu tư thương mại Đức Thành đã đổ hàng ngàn tấn tro bay từ nhà máy Alumin Nhân Cơ ra môi trường.

ơn 11.000m3 tro bay, xỉ đáy mỗi tháng từ Alumin Nhân Cơ về đâu? - Ảnh 1.

Hàng ngàn tấn tro bay bị đổ bừa bãi ra môi trường

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông, sau khi tiếp nhận báo cáo của của UBND thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông về việc đổ chất thải của Công ty Nhôm Đắk Nông –TKV trên địa bàn thị xã, Sở này đã kiểm tra vụ việc. Cơ quan chức năng đã phát hiện tại khu vực phục vụ dự án nông nghiệp công nghệ cao (thuộc xã Đắk Nia, thị xã Gia Nghĩa) có tồn trữ khoảng 2.200 m3 tro bay và tại km 8, Quốc lộ 28 có khoảng 210 m3 tro bay được Công ty Đức Thành vận chuyển từ nhà máy nhiệt điện thuộc Nhà máy Alumin Nhân Cơ.

Cũng theo Sở TN-MT tỉnh Đắk Nông, làm việc với cơ quan chức năng, Công ty Đức Thành cho rằng việc đổ tro bay tại dự án nông nghiệp là để hoàn nguyên mỏ đá, còn dọc Quốc lộ 28 là do đường vào mỏ đá bị lầy nên đổ tạm. Tuy nhiên, việc Công ty Đức Thành đổ tro bay tại khu vực mỏ đá là vi phạm quy định pháp luật về đất đai vì đất đã giao cho UBND thị xã quản lý để lập dự án khu công nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

ơn 11.000m3 tro bay, xỉ đáy mỗi tháng từ Alumin Nhân Cơ về đâu? - Ảnh 2.

Báo cáo của Sở TN-MT Đắk Nông không đề cập đến việc lấy mẫu đi kiểm nghiệm

Từ đó, sở này kiến nghị UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu Công ty Đức Thành thu gom, vận chuyển đến nơi quy định đối với 210 m3 tro bay tại Quốc lộ 28. Dừng ngay việc đổ tro bay tại khu đất dùng để phát triển khu nông nghiệp. Giao UBND thị xã Gia Nghĩa xem xét xử lý Công ty Đức Thành về hành vi đổ vật liệu chưa đúng quy định.

Theo tìm hiểu, ngày 31-5, Công ty Nhôm Đắk Nông –TKV đã ký kết với Công ty Đức Thành hợp đồng thu gom, xử lý tro bay, xỉ đáy nhà máy nhiệt điện và xỉ lò của nhà máy khí hóa than. Tuy nhiên, theo báo cáo của Sở TN-MT Đắk Nông, toàn bộ số chất thải bị đổ ra môi trường là tro bay. Căn cứ vào giấy chứng nhận hợp chuẩn và phiếu thử nghiệm tro bày nên kết luận vật liệu tro bay có thể dùng làm vật liệu để san lấp.

Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo Công ty Nhôm Đắk Nông – TKV cho rằng công ty đã hợp đồng vận chuyển, xử lý các sản phẩm trên với Công ty Đức Thành nên họ phải chịu trách nhiệm. Sau khi xảy ra vụ việc, đơn vị đã làm việc với Công ty Đức Thành đề nghị phải thực hiện đúng quy định của pháp luật, trường hợp tiếp tục vi phạm thì sẽ chấm dứt hợp đồng. "Tro bay, xỉ đáy không phải là chất thải cũng không phải là chất thải nguy hại, là nguyên liệu đầu vào dùng để sản xuất gạch, xi–măng" - vị này khẳng định.

ơn 11.000m3 tro bay, xỉ đáy mỗi tháng từ Alumin Nhân Cơ về đâu? - Ảnh 3.

Tro bay bị đổ ven quốc lộ

Trả lời câu hỏi của phóng viên về hướng xử lý lượng tro bay, xỉ than mà mỗi tháng nhà máy Alumin Nhân Cơ phát sinh, vị lãnh đạo này cho rằng ngoài Đức Thành, công ty còn hợp đồng với một doanh nghiệp khác để thu gom, xử lý tro bay, xỉ đáy và họ chở về làm vật liệu.

Liên quan đến vụ việc, một lãnh đạo UBND thị xã Gia Nghĩa cho rằng quan điểm là xử phạt một cách nghiêm khắc về hành vi đổ chất thải của Công ty Đức Thành. "Đối với khối lượng đã đổ thì yêu cầu doanh nghiệp dọn dẹp, trả lại hiện trạng"- vị này nói.

Báo cáo của Sở TN-MT cũng cho thấy cơ quan này không lấy mẫu đi kiểm nghiệm, không yêu cầu thu gom tại vị trí mỏ đá. Về việc này, vị lãnh đạo UBND thị xã nói: "Cái đó thẩm quyền của Sở TN-MT, chứ thị xã không làm được".

C.N.

Nguồn: https://nld.com.vn/thoi-su/hon-11000m3-tro-bay-xi-day-moi-thang-tu-alumin-nhan-co-ve-dau-20190821101716326.htm?fbclid=IwAR3TD6fuSFtCiEpTzAEJOZAdu8l-oLF5Zemw03siBPYsvguMOBiEa8pmv40

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn