Hong Kong: Joshua Wong kêu gọi Mỹ ủng hộ các cuộc biểu tình

Joshua Wong đã đến Mỹ. Bản quyền hình ảnh REUTERS

Nhà hoạt động dân chủ Hong Kong Joshua Wong kêu gọi các nhà lập pháp Hoa Kỳ giúp đỡ những người biểu tình của anh tại quê nhà, những người vốn đã dẫn đầu nhiều tháng biểu tình trên đường phố, bao gồm kêu gọi bầu cử tự do, theo Reuters.

Hôm thứ Bảy, Wong đã có cuộc phỏng vấn với Reuters ở New York trước chuyến thăm đến Washington theo kế hoạch.

Joshua Wong (Hoàng Chi Phong) được biết đến là một trong những sinh viên lãnh đạo phong trào Dù vàng ủng hộ Dân chủ ở Hong Kong năm 2014.

Nhưng các cuộc biểu tình gần đây nhất ở Hong Kong, bắt nguồn từ một dự luật dẫn độ, phần lớn đầu không cần người dẫn đầu.

Dự luật hiện đã bị rút bỏ nhưng đòi hỏi của người biểu tình đã tăng lên trở thành sự yêu cầu cho một nền dân chủ lớn hơn và độc lập khỏi Trung Quốc đại lục.

"Chúng tôi hy vọng ... sẽ có được sự ủng hộ của lưỡng đảng", Joshua Wong nói về chuyến đi sắp tới ở Washington, và rằng các nhà lập pháp Hoa Kỳ nên đưa thêm một điều khoản về nhân quyền trong các cuộc đàm phán thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Wong cũng hi vọng Quốc hội Mỹ sẽ thông qua Dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong, vốn sẽ yêu cầu chính quyền Hong Kong phải lý giải vì sao nó xứng đáng được Washington đối xử đặc biệt trong nhiều thập kỷ qua, bao gồm các đặc quyền thương mại và kinh doanh.

Dự luật cũng có nghĩa là các quan chức ở Trung Quốc và Hong Kong, những người xem nhẹ quyền tự trị của thành phố có thể phải đối mặt với các lệnh trừng phạt.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Hoa Kỳ Chuck Schumer cho biết hồi đầu tháng rằng đó sẽ là ưu tiên hàng đầu của Đảng Dân chủ tại Thượng viện Hoa Kỳ trong phiên họp mới, bắt đầu vào thứ Hai.

Trong khi đó Trung Quốc đã cáo buộc các cường quốc nước ngoài, đặc biệt là Hoa Kỳ và Anh, đã thúc đẩy tình trạng bất ổn.

Các cuộc biểu tình mới nhất, thường liên quan đến các cuộc đụng độ bạo lực với cảnh sát, đã làm sôi sục Hong Kong hơn ba tháng qua. Hàng triệu người đã xuống đường, sân bay thậm chí phải đóng cửa trong hai ngày.

Những yêu cầu của người biểu tình bao gồm một cuộc điều tra độc lập về những gì họ mô tả là sự tàn bạo của cảnh sát và quyền bầu cử phổ quát.

Agnes Chow (trái) và Joshua Wong sau khi được tại ngoại hôm 30/8. Bản quyền hình ảnh REUTERS

Vào thứ Bảy, 14/9 có xảy ra một số cuộc đụng độ ở khu vực Vịnh Kowloon. Nhưng tình trạng bất ổn là không đáng kể so với những tuần trước, khi những người biểu tình tấn công Văn phòng lập pháp, biểu tượng cho sự cai trị của Trung Quốc, phá hoại các trạm tàu điện ngầm và đốt cháy đường phố. Cảnh sát đã đáp trả bằng hơi cay, đạn cao su và vòi rồng.

Người biểu tình Hồng Kông chống Trung Quốc mang cờ Anh kêu gọi Luân Đôn bảo vệ, ngày 15/09/2019. REUTERS/Athit Perawongmetha

Chủ Nhật 15/09/2019, phong trào dân chủ tổ chức một cuộc biểu tình trước toà lãnh sự Anh tại Hồng Kông yêu cầu Luân Đôn phải hành động tích cực hơn để bảo vệ dân chúng nhượng địa cũ trước chính sách của Bắc Kinh tước đoạt dần các quyền tự do.

Đến buổi chiều, hàng chục ngàn người lại xuống đường ở trung tâm thành phố.

… Cũng xuất phát phát từ Causeway Bay (Đồng La Loan) như vào cuối tuần trước, hàng chục ngàn người kéo về khu Trung Hoàn.

Cũng như những lần trước, những hình ảnh trở thành quen thuộc lại tái diễn. Tuần hành ôn hòa biến thành những trận xung đột giữa cảnh sát và các nhóm cực đoan tìm cách tràn vào trụ sở chính quyền đặc khu. Cảnh sát dùng lựu đạn cay, xe vòi rồng ngăn chận biểu tình, người biểu tình phản kích bằng gạch đá và bom xăng.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20190915-hong-kong-bieu-tinh-keu-goi-anh-quoc-bao-ve-chong-trung-quoc

Trung Quốc rất muốn dập tắt các cuộc biểu tình trước lễ kỷ niệm 70 năm vào ngày Quốc Khánh 1/10, ngày thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Bắc Kinh hiện vẫn chưa ra lệnh cho quân đội can thiệp vào các cuộc biểu tình.

Joshua Wong cho biết người dân Hong Kong sẽ tiếp tục chiến đấu bất chấp ngày Quốc khánh.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục biểu tình cho quyền bầu cử tự do. Tôi thấy không có lý do gì để chúng tôi bỏ cuộc và đã đến lúc thế giới phải sát cánh cùng Hong Kong".

Trong khi đó, Agnes Chow, người bị bắt cùng với Joshua Wong và cũng được tại ngoại, vừa bay sang Đức.

Chow sẽ gặp gỡ các chính khách quốc tế thảo luận về các yếu tố tác động Đài Loan, Hong Kong và Trung Quốc, theo như trên Facebook của cô.

Nguồn: https://www.bbc.com/vietnamese/world-49658964

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn