Tình hình diễn biến dịch Corona virus

1. WHO cảnh báo, cánh cửa kiềm chế virus corona đã 'thu hẹp' lại

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bày tỏ quan ngại trước việc một số trường hợp nhiễm virus corona (Covid-19) mới không cho thấy có mối liên hệ rõ ràng nào với Trung Quốc hoặc các trường hợp nhiễm bệnh đã được xác nhận khác.

Lebanon xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm Covid-19 là một phụ nữ trở về từ thành phố Qom của Iran. Bản quyền hình ảnh  EPA

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus đưa ra bình luận này sau thông báo của Iran về hai trường hợp tử vong nữa do virus corona ở nước này, nâng tổng số trường hợp tử vong ở nước này lên bốn.

Cánh cửa cơ hội để kiềm chế virus đã "thu hẹp" lại, ông nói.

Các quan chức y tế Iran cho biết, chủng virus corona mới có thể đã có mặt ở "tất cả các thành phố của Iran".

Đến nay, đã có 1.152 trường hợp nhiễm virus corona đã được xác nhận tại 26 quốc gia bên ngoài Trung Quốc với 8 trường hợp tử vong.

Trong đó có 2 trường hợp ở Hàn Quốc - nơi có số trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận là lớn nhất chỉ sau Trung Quốc và chiếc du thuyền hiện đang bị cách ly ở Nhật Bản.

Một chuyến bay sơ tán chở 32 hành khách trên du thuyền này là người Anh và châu Âu khác đã cất cánh từ Nhật Bản và sẽ hạ cánh ở Anh sau đó hôm nay 22/2.

Hãng tin Ansa đưa tin, hôm 21/2, các bác sĩ ở Ý xác nhận một người đàn ông 78 tuổi đã trở thành người đầu tiên ở nước này tử vong do virus corona mới.

Trước đó một ngày, Ý công bố thêm 16 trường hợp nhiễm bệnh; Bộ trưởng Y tế nước này cho biết, các trường học và văn phòng sẽ bị đóng cửa, các sự kiện thể thao bị hủy bỏ ở các khu vực bị ảnh hưởng.

Trung Quốc đã báo cáo hiện có 75.567 trường hợp nhiễm bệnh với 2.239 trường hợp tử vong.

Người đứng đầu WHO nói gì?

Tiens sĩ Tedros nói rằng, số trường hợp nhiễm virus corona bên ngoài Trung Quốc "tương đối nhỏ" nhưng mô hình lây nhiễm lại rất đáng lo ngại.

"Chúng tôi lo ngại trước những trường hợp không có liên kết dịch tễ rõ ràng, chẳng hạn như họ từng đi du lịch hay có liên hệ gì với một trường hợp đã được xác nhận," ông nói.

Những trường hợp tử vong và nhiễm bệnh mới ở Iran là "rất đáng quan tâm", ông nói.

Iraq đã kiểm tra thân nhiệt hành khách tại biên giới nước này với Iran

Nhưng ông nhấn mạnh rằng, với các biện pháp mà Trung Quốc và các quốc gia khác đang áp dụng, vẫn còn "cơ hội để chiến đấu" nhằm ngăn chặn sự lây lan hơn nữa của dịch và kêu gọi các nước bổ sung nguồn lực để chuẩn bị cho những đợt bùng phát có thể xảy ra.

Tại Iran thì sao?

Tại Iran, ổ dịch tập trung ở thành phố thánh Qom, phía nam thủ đô Tehran. Đây là điểm đến rất quen thuộc với người Hồi giáo Shia trong khu vực.

Iran đã báo cáo là thêm 2 trường hợp tử vong ở Qom vào hôm 21/2, cùng với 2 trường hợp khác đã xác nhận một hôm trước đó. Đến nay, nước này đã có tổng cộng 18 trường hợp được xác nhận nhiễm Covid-18.

Lebanon xác nhận trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên là một phụ nữ 45 tuổi, được phát hiện khi bà từ Qom đến Beirut. UAE, Israel và Ai Cập cũng đã loan báo về các trường hợp nhiễm bệnh.

Trong khi đó, giới chức Canada cho biết, một trong 9 trường hợp nhiễm bệnh có một phụ nữ vừa trở về từ Iran.

Các quan chức của WHO cho biết, cả Iran và Lebanon đều có khả năng xét nghiệm để phát hiện virus. WHO đã liên hệ với hai nước này để hỗ trợ thêm.

Nhưng Tiến sĩ Tedros cho biết rằng, tổ chức này lo ngại về sự lây lan của virus ở các quốc gia có hệ thống y tế yếu hơn.

Cũng trong cuộc họp báo hôm 21/1, ông Tedros cho biết nhóm chuyên gia y tế của WHO sẽ đến tâm dịch Vũ Hán (Trung Quốc) vào hôm nay (22.2) để đánh giá tình hình.

Nguồn: https://www.bbc.com/vietnamese/world-51595555

2. Hàn Quốc áp dụng biện pháp 'khẩn cấp' ở Daego và Cheongdo vì virus corona

Nam Hàn đẩy mạnh các biện pháp hạn chế lây lan virus corona, trong lúc số vụ lây nhiễm được xác nhận tăng vọt trong ngày thứ hai.

Thủ tướng Chung Sye-kyun nói rằng tình thế nay rất cấp bách, với 100 vụ lây mới, và nước này xác nhận đã có ca tử vong thứ hai.

Tình hình mới nhất tại Nam Hàn

Các thành phố miền nam Daegu và Cheongdo bị tuyên bố là "vùng chăm sóc đặc biệt". Đường phố tại Daegu nay hầu như hoang vắng. Toàn bộ các căn cứ quân sự được phong tỏa sau khi có 3 quân nhân có kết quả dương tính với virus. Chừng 9.000 thành viên của một nhóm tôn giáo được yêu cầu phải tự cách ly sau khi giáo phái này được xác định là một ổ dịch bệnh. Giới chức nghi rằng đợt bùng phát hiện thời tại Nam Hàn phát sinh từ Cheongdo, và nói có rất nhiều tín đồ giáo phái nêu trên đã tới dự đám tang của anh trai người sáng lập giáo phái này, từ 31/1 đến 2/2. Hôm thứ Sáu, người thứ hai nhiễm virus corona đã tử vong. Nạn nhân là phụ nữ gần 60 tuổi. Bà qua đời tại thành phố Busan ở miền tây nam Hàn Quốc, sau khi được đưa từ một bệnh viện ở vùng nông thôn gần đó tới, hãng thông tấn Yonhap đưa tin. Các tường thuật nói bà trước đó đã là bệnh nhân tại cùng bệnh viện tâm thần ở Cheongdo với nạn nhân đầu tiên tử vong ở Hàn Quốc, một người đàn ông lớn tuổi. 15 bệnh nhân khác tại đó cũng đã có kết quả xét nghiệm dương tính. Hôm thứ Năm, 53 trường hợp nhiễm mới được báo cáo. Nam Hàn hiện có tổng số 204 ca, khiến nước này trở thành nơi có nhiều người nhiễm bệnh nhất bên ngoài Trung Quốc lục địa và chiếc du thuyền đậu ngoài khơi Nhật Bản.

Các biện pháp đang được áp dụng

Trong 100 trường hợp mới được báo cáo hôm thứ Sáu, 86 là ở Daegu, thành phố nằm về phía đông nam cách thủ đô Seoul 300 km, và hầu hết đều từ một nhóm liên quan tới giáo phái trên.

Phản ứng trước tình hình đang xấu đi nhanh chóng, chính phủ cam kết có các biện pháp nhanh để ngăn ngừa virus lan tràn.

"Cần khẩn cấp tìm những người đã có liên hệ với những người bị nhiễm virus và cứu chữa các bệnh nhân," Thủ tướng Chung được Yonhap dẫn lời.

Ông nói chính phủ đang chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực như giường bệnh, thiết bị và nhân viên y tế, và cảnh báo rằng virus nay có thể đã lây lan ra ở địa phương.

Bộ trưởng Y tế Park Neung-hoo nói giới chức cho phép các bệnh viện cách ly các bệnh nhân hô hấp khỏi những người khác để tránh lây lan virus trong môi trường bệnh viện.

Ông cũng nói toàn bộ các bệnh nhân viêm phổi tại các bệnh viện Daegu sẽ được kiểm tra xem có nhiễm virus hay không.

Điều gì xảy ra tại Daegu?

Nơi có vẻ như là ổ dịch lớn nhất trong thành phố là tại một chi nhánh của giáo phái Tân Thiên Địa Giáo hội Jesus. Tân Thiên Địa nói rằng họ nay đã đóng chi nhánh ở Daegu và việc hành lễ sẽ được tổ chức online hoặc tại từng gia đình.

Công tác tẩy trùng đường phố được thực hiện tại Daegu, thành phố lớn thứ tư của Nam Hàn. Bản quyền hình ảnh AFP/GETTY IMAGES

Tính đến hôm thứ Sáu, hơn 400 thành viên giáo phái này có biểu hiện bệnh dịch, tuy công tác xét nghiệm vẫn đang diễn ra, thị trưởng thành phố nói. Daegu là thành phố lớn thứ tư của Hàn Quốc, với 2,5 triệu dân. Cư dân nơi đây nay được yêu cầu ở trong nhà sau khi giới chức mô tả việc nhóm họp hành lễ là "sự kiện gây siêu lây nhiễm".

Nguồn: https://www.bbc.com/vietnamese/world-51590720

3. Virus corona - Covid-19: Tại Trung Quốc số bệnh nhân tăng, nhà tù, bệnh viện là ổ dịch mới

Tú Anh

Tình trạng đáng ngại tại Trung Quốc: Ngoài việc số bệnh nhân tiếp tục tăng, giờ đây, bệnh viện, nhà tù trở thành ổ dịch. Trong khi đó, dịch lan mạnh ở Hàn Quốc, Iran.

Thủy quân lục chiến Hàn Quốc lập hàng rào sau khi một sĩ quan hải quân ở đảo Jeju bị xác định nhiễm virus corona. Ảnh chụp ngày 21/02/2020 Yonhap/Handout via REUTERS

Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi quốc tế tận lực ngăn chận dịch bệnh đã lây lan cho 75 ngàn người và giết chết 2.236 nạn nhân chỉ riêng tại Hoa lục, và tiếp tục lây lan trên toàn cầu.

Trong 24 giờ qua, số nạn nhân tử vong tại Trung Quốc là 118 người. Số người bị lây nhiễm là 889, không giảm mà còn tăng gấp đôi so với ngày hôm trước theo nhìn nhận của báo cáo chính thức.

Điều đáng lo hơn nữa là một số ổ dịch mới xuất hiện tại Trung Quốc cũng như ở nhiều nơi khác.

Nhà giam, bệnh viện là ổ dịch mới

Quận Tây Thành, Bắc Kinh, 59 người bị cách ly sau khi phát hiện môt ca bệnh.

Cũng tại Bắc Kinh, 30 người phần lớn là bác sĩ, nhân viên y tế ở hai bệnh viện bị lây nhiễm.

Hơn 500 trường hợp được phát hiện trong các nhà tù, trong đó có 200 tù nhân và 7 nhân viên canh ngục ở Sơn Đông. Tại một nhà tù ở Vũ Hán, có 230 nữ tù bị lây nhiễm.

Cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ báo động nguy cơ siêu vi lây nhiễm trong các trại tập trung ở Tân Cương, nơi giam giữ cải tạo hàng trăm ngàn tín đồ Hồi giáo.

Tại Hồng Kông, 59 sĩ quan và cảnh sát viên bị cách ly từ hôm qua sau khi một đồng nghiệp, người thứ 69 tại Hồng Kông bị nhiễm siêu vi Covid-19.

Hàn Quốc: Hơn 200 trường hợp

Trong số các nước xuất hiện ổ dịch mới có Iran với hai người chết nhưng nghiêm trọng nhất là Hàn Quốc. Trong vòng 24 giờ, số người bị lây từ 104 tăng lên 200. Trong số bệnh nhân mới có 46 tín đồ của «Hội thánh Shinjeonji ở thành phố Daegu». Quân đội Hàn Quốc cũng ban hành biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt, hủy bỏ cấp phép cho binh lính sau khi có một quân nhân bị nhiễm. Chương trình tuyển quân cho không quân, hải quân và thủy quân lục chiến tạm ngưng. Úc loan báo có hai công dân từ du thuyền Diamond Princess hồi hương bị dương tính với siêu vi, trái với kết quả xét nghiệm thực hiện lúc rời tàu.

Nguồn: http://www.rfi.fr/vi/châu-á/20200221-covid-19-nhiều-ổ-dịch-xuất-hiện-tại-châu-á-số-bệnh-nhân-tại-hoa-lục-tăng-lên

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn