Đừng ngậm máu phun người nữa hỡi ANTV

Ngô Thị Hồng Lâm

Vừa qua trên ANTV có video : https://www.youtube.com/results?search_query=nguyen+thuy+hanh+chong+pha+dang+va+nha+nuoc+da+bi+bat

Nội dung của video này nhằm bôi nhọ, đả kích đối với việc bà Nguyễn Thuý Hạnh người đang quản lý quỹ 50K, là quỹ được toàn dân đóng góp để hỗ trợ cho những người lên tiếng bảo vệ sự thật, bảo vệ quyền con người được Hiến pháp Việt Nam công nhận. Nhưng lại là tiếng nói trái chiểu với cách hành xử của chính quyền hiện nay nên bị nhà cầm quyền bắt giam.

Từ nội dung bài báo này chúng ta hãy xét về:

Việc làm gây quỹ 50K của bà Nguyễn Thuý Hạnh có trái với quy định của Hiến pháp Việt Nam, có vi phạm pháp luật Việt Nam hay không?

Trong Hiến pháp Việt nam 2013 điều 25 quy định: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định”. Trong Hiến pháp, cũng như Luật hình sự không có điều nào cấm công dân được quyên góp tiền. Nên việc bà Nguyễn Thuý Hạnh gây quỹ không trái quy định pháp luật.

Nguồn tiền có hợp pháp để đóng góp vào cho quỹ này hoạt động hay không? Thì tất cả những người đóng góp nhiều ít đều do công sức lao động của họ mà có tiền góp vào quỹ này. Tịnh không có ai trong diện bị truy tố ra toà về tội nhận hối lộ 3 triệu $, hay tham nhũng hàng ngàn tỉ của nhà nước. Vì thế kết luận quỹ 50K đế phá hoại đất nước là kết luận hồ đồ, ngậm máu phun người.

Hãy thử trở lại chế độ VNCH xem việc những người cộng sản bị chính quyền của ông Nguyễn Văn Thiệu bắt giam tại các trại giam toàn miền Nam, họ nhận được sự đối xử nhân văn của chính quyền ông Thiệu ra sao?

Trước sự đánh đập tàn bạo của những người cai ngục nhà tù của chính quyền VNCH với những người tù Việt cộng thuở ấy, nhân dân đã đứng ra thành lập “UỶ BAN VẬN ĐỘNG CẢI THIỆN CHẾ ĐỘ LAO TÙ MIỀN NAM VIỆT NAM”, do:

- Linh mục Chân Tín làm Chủ tịch;

- Bà Nguyễn Thị Bình (thân mẫu của 2 cựu tù chính trị Côn Đảo Thiều Thị Tạo và Thiều Thị Tân) làm Thủ quỹ và vận động các mạnh thường quân đóng góp vào quỹ này để có tiền mua thuốc men chăm sóc thể chất cho những anh em tù Việt cộng bị đánh đập, rồi thực phẩm để cải thiện bữa ăn hàng ngày;

- Thư kí đặc trách nội vụ là chị Cao Thị Quế Hương.

Uỷ Ban Vận động cải thiện Chế độ Lao tù Miền Nam Việt Nam ra đời được sự chấp thuận của chính quyền VNCH. Phù hợp với thông lệ quốc tế của Hội Hồng thập tự thế giới về nhân đạo với người tù. Uỷ ban này Hoạt động hợp pháp và công khai rất có hiệu quả trong vấn đề nhân đạo với người tù cộng sản. Nếu ngày ấy mà những người tù cộng sản không được hưởng sự chăm sóc về thế chất từ “UB vận động cải thiện chế độ lao tù” do Cha Chân Tín và má Chín Bình khởi xướng thì chắc chắn những người tù cộng sản đã không có ngày về. Trong đó có chồng tôi, một người tù án câu lưu thâm niên lâu nhất trong nhà lao Côn Đảo 20 năm 1955-1975, và tôi thầm cám ơn chế độ VNCH đã thực hiện công ước nhân đạo theo tinh thần của Liên Hiệp Quốc trong việc cho thành lập “UB cải thiện chế độ lao tù” để có điều kiện chăm sóc anh em về thể chất.

Sau 30/4/1975 những người tù đã ra về thì Uỷ Ban này tuyên bố giải tán vào ngày 1/7/1975. Số tiền mà các thành viên của Uỷ ban này vận động được còn lại không sử dụng nữa đã được UB này trao lại cho Chánh phủ lâm thời cộng hoà miền Nam Việt Nam:

- Tiền VNCH : 1.107.921,00đ

- Tiền USD : 3.000,00$

Có biên bản bàn giao và có biên nhận của Mặt trận Dân tộc Giải phóng Sài Gòn – Gia Định. Xin kèm theo đây tư liệu gốc để độc giả và nhất là những vị đang cầm quyền cùng nhà báo nào viết bài bôi nhọ bà Nguyễn Thuý Hạnh đọc và tiếp thu sự văn minh tôn trọng pháp luật của chính quyền VNCH với những người tù cộng sản. Một chính quyền mà các ông cộng sản quyết tâm đánh đổ nhưng về phương diện này phải nói, họ đã hành xử rất nhân văn.

Để kết thúc bài viết này chúng tôi thấy sự ra đời của quỹ 50K theo yêu cầu của người dân, do bà Nguyễn Thuý Hạnh là người quản lý Quỹ 50K với sự tự nguyện đóng góp của nhân dân, nhằm hỗ trợ thể chất cho những tù nhân lương tâm là hoàn toàn phù hợp với thông lệ quốc tế về sự nhân đạo cần có đối với người tù, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân trong đó có tôi. Không thể tuỳ tiện ngậm máu phun người là “Quỹ phá hoại dất nước”.

Nhân dân chúng tôi hoàn toàn ủng hộ việc làm đúng đắn của bà Hạnh với hoạt động của quỹ 50K không vi phạm pháp luật.

Vũng Tàu, ngày 23/2/2020

N.T.H.L.

Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn