Đề nghị toà án Hà Nội hoãn phiên toà xét xử nhà báo Trương Duy Nhất

Lê Quốc Quân

Theo thông tin từ Luật sư Đặng Đình Mạnh thì thân chủ của ông là nhà báo Trương Duy Nhất sẽ bị đem ra xét xử vào thứ 6 tuần này (28/2) nhưng Luật sư đã gửi đơn yêu cầu hoãn phiên toà.

Lý do Luật sư Mạnh nêu ra là một đồng nghiệp khác cùng tham gia bào chữa cho nhà báo Trương Duy nhất là Luật sư Ngô Anh Tuấn vẫn chưa nhận quyết định đưa vụ án ra xét xử như theo quy định tại Khoản 1 Điều 286 Bộ luật Tố tụng Hình sự; theo đó quyết định đem vụ án ra xét xử phải được gửi cho Luật sư chậm nhất là 10 ngày trước khi mở phiên toà.

Một lý do khác không kém phần quan trọng là tình hình dịch cúm COVID-19 đang diễn biến khó lường, bản thân Bộ Công an đã chỉ định các trại giam không được cho thân nhân gặp những tù nhân đang bị giam giữ, dù chỉ là 1 người và qua tấm kính chắn, nhưng lại quyết định đem vụ án ra xét xử với sự tham dự có thể lên đến cả trăm người trong giai đoạn này.

Theo tôi được biết thì sau khi gửi đơn đề nghị hoãn phiên toà, Luật sư Mạnh đã nhận được thông báo bằng điện thoại là “cứ đến tham dự rồi toà sẽ xem xét đơn đề nghị hoãn và sẽ quyết định sau”. Tuy nhiên đó chỉ là phần thông báo bằng miệng mà không có sự trả lời yêu cầu của Luật sư bằng văn bản như theo như quy định của pháp luật.

Trong trường hợp này, nếu 2 Luật sư lần đầu không đến dự được phiên toà sơ thẩm thì căn cứ vào điều 291 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015, toà án sẽ buộc phải hoãn phiên toà trừ phi bị cáo chấp nhận xét xử mà không có luật sư.

Image result for trương duy nhất

Nhà báo Trương Duy Nhất, với blog "Một góc nhìn khác" là người đã từng viết hàng ngàn bài báo về chính trị và xã hội Việt Nam. Năm 2013 ông đã bị bắt và kết án 2 năm vì cáo buộc “Lợi dụng quyền tự do dân chủ ...”. Năm 2014, ông được tổ chức Phóng viên không biên giới (RSF) vinh danh là “Anh Hùng thông tin” cùng với 2 người Việt Nam khác là Tiến sỹ Phạm Chí Dũng và Linh mục Lê Ngọc Thanh. Ông còn là phóng viên thường xuyên viết bài cho Đài Á châu Tự do (RFA).

Vụ việc của Nhà báo Trương Duy Nhất có rất nhiều tình tiết uẩn khúc, liên quan đến nhiều mối quan hệ phức tạp mà chỉ có khi xét xử công khai công chúng mới biết rõ được. Theo cáo trạng thì lần này ông bị đem ra xét xử theo Điều 356 -BLHS 2015 "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" vì một hành vi xảy ra cách đây 16 năm (2004), khi ông còn là Trưởng văn phòng của báo Đại đoàn kết tại Miền Trung, gây thất thoát cho nhà nước đến hơn 13 tỷ đồng. Với cáo buộc như vậy, theo quy định của Bộ luật hình sự thì mức án của ông là 2 con số.

Nhưng vượt lên trên tất cả các cáo buộc và sự mập mờ của vụ án, tôi biết chắc chắn một điều rằng, nhà báo Trương Duy Nhất luôn thẳng thắn và kiên định trong việc bảo vệ quan điểm của mình.

L.Q.Q.

FB Lê Quốc Quân

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn