29 người dân Đồng Tâm bị đề nghị truy tố khi Công an Hà Nội ra kết luận điều tra

RFA - 2020-06-12

Hình minh hoạ. Hình minh họa. Phần lưng của ông Lê Đình Kình với những vết thâm tím (trái), cảnh sát cơ động vè Đồng Tâm (phải). Photo: RFA

Công an Hà Nội ra Kết luận điều tra vụ Đồng Tâm nói cụ Kình chết do bị bắn hai phát vào lưng.

Hôm 12 tháng 6 năm 2020, các luật sư bào chữa cho các bị can trong vụ đụng độ giữa công an và người dân xảy ra ở xã Đồng Tâm vừa qua nhận được bản kết luận điều tra dài 47 trang của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội phát hành ngày 5 tháng 6 năm 2020.

Theo bản kết luận, cụ Lê Đình Kình tử vong trong vụ công an tấn công vào Thôn Hoành, xã Đồng Tâm vào rạng sáng ngày 9 tháng 1 là bởi  "mất máu tối cấp do tổn thương phổi, thủng quai động mạch chủ hậu quả của 2 vết thương do đạn bắn".

Việc 3 chiến sĩ cảnh sát cơ động tử vong dưới hố kỹ thuật của hai ngôi nhà cũng được kết luận là do "ngạt khí và cháy than hóa toàn thân do tác dụng của nhiệt mức độ rất nặng".

Vào chiều 12 tháng 6, Luật sư Hà Huy Sơn, người bào chữa cho 3 bị can trong vụ án nhận xét về bản kết luận điều tra này như sau:

"Tôi đọc thì tôi thấy có mấy vấn đề là không có lý do để giải thích tại sao lực lượng công an lại đưa lực lượng vào tấn công thôn Hoành ở Đồng Tâm vào sáng ngày 9 tháng 1 năm 2020 theo như các trường hợp của pháp luật quy định, đây là cái lý do thứ nhất.

Cái lý do thứ hai đó là ba trường hợp mà các cán bộ chiến sĩ công an hy sinh đều nói là bị thiêu thành than hết nhưng lại không thấy có giám định ADN, hay là bằng chứng khoa học nào để nói là cái phần còn lại để xác định đây là danh tính của ba người. Có nghĩa là cái căn cứ khoa học không thấy nêu ra.

Cái thứ ba nữa là là trường hợp ông Kình bị chết thì nói là bị bắn vào sau lưng nhưng nó lại không đúng với các hình ảnh đưa ở trên mạng là ông Kình bị bắn từ phía trước ngực vào tim ở phía bên trái đó là những thứ mà tôi thấy mâu thuẫn".

Cũng theo luật sư Sơn, thân chủ của ông là ông Bùi Viết Hiểu bị các vết thương thủng bụng, thủng chân nhưng trong kết luận điều tra thì cũng không xác định nguyên nhân vì sao.

Bản kết luận này nêu rõ, việc một số người ở Hà Nội, trong đó có bà Dư Thị Thành - vợ cụ Lê Đình Kình có đơn tố cáo và đề nghị khởi tố vụ án giết người là "không đúng sự thật".

Bên cạnh đó, công an Hà Nội cũng khẳng định việc mà họ cho là "tiêu diệt" cụ Lê Đình Kình và bắn bị thương ông Lê Đình Chức là "cần thiết và đúng quy định pháp luật".

Có tổng cộng 25 người bị Công an Hà Nội đề nghị truy tố về tội danh "Giết người" theo khoản 1 điều 123 Bộ luật hình sự gồm các ông bà: Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển, Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh, Nguyễn Quốc Tiến, v.v.

Bốn người khác bị đề nghị truy tố theo tội danh “Chống người thi hành công vụ” gồm Lê Đình Hiển, Bùi Viết Tiến, Nguyễn Thị Dung, Trần Thị Phượng.

Công an Hà Nội cũng đình chỉ điều tra đối với tội danh “Tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép vũ khí.

Nguồn: RFA

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn