Vụ án Hồ Duy Hải: Đã có chứng cứ chứng minh thuyết phục về hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án & truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người không phạm tội

Võ Văn Tài - nguyên Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Tây Ninh

Ngay khi kết thúc phiên họp giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải, dự luận dấy lên nghi ngờ về sự thiếu khách quan, công tâm, xét xử theo kiểu “trọng cung” hơn “trọng chứng” của Tòa án Long An, Tòa cấp cao tại Thành phố HCM (nguyên trước đây là Tòa phúc thẩm) và Hội đồng thẩm phán, Tòa án tối cao. Phải nói rằng tâm lý bất bình lan rộng đối với việc CQĐT “vô tình” không thu giữ những vật chứng đặc biệt quan trọng trong việc chứng minh hung thủ thật sự (như cái thớt, con dao, tờ báo thể thao); những dấu vết quan trọng khác (như dấu vân tay, dấu dép, vệt máu ngay lối đi và ngoài hiên, các vết tổn thương trên cơ thể nạn nhân…) cũng không được khai thác một cách có trách nhiệm và nghiêm túc; rồi việc khám nghiệm hiện trường cũng chưa toàn diện, không kiểm tra tầng lầu của bưu cục là rất cẩu thả, chưa kiểm tra kỹ càng nơi xảy ra tội phạm mà nhanh chóng giao cho Ngành bưu điện dọn dẹp là có gì đó rất mờ ám… Mặc dù lên án gay gắt với những sai phạm “sơ đẳng” CQĐT, nhưng đa phần những người quan tâm đến vụ án không dám kết luận rằng: Hồ Duy Hải vô tội.

Những tưởng số phận của Hồ Duy Hải sẽ bị định đoạt, nhưng không, “Người tính không bằng Trời tính”! Vẫn còn những người trong cuộc có lương tri, dũng cảm, không thể chấp nhận sự vô lý như vậy nên đã tuồn bản ảnh hiện trường, tử thi, cả bản ảnh thực nghiệm điều tra và những bút lục quan trọng ra ngoài cho phóng viên; và phải thật sự cảm ơn những anh phóng viên rất dũng cảm, không sợ hiểm nguy lần lượt tung ra những chứng cứ “chết người”, nó như nhát dao đâm thấu tận tâm can những người mà hôm qua còn ba hoa rằng họ luôn công tâm, khách quan và một lòng bảo vệ công lý, người như Hồ Duy Hải phải bị trừng trị thích đáng bằng bản ản tử hình, không đáng thương xót, nếu có hãy dành cho gia đình người bị hại… Và còn có thêm những kẻ mạnh mồm hơn, bên cạnh hùng hồn bảo vệ việc làm mà trời đất bất dung (là góp phần tử hình người vô tội), còn kèm theo lời đe dọa rằng, những ai cố lập lờ bảo vệ cho Hải là cố tình xuyên tạc nhằm mục đích bêu xấu hình ảnh lãnh đạo và cơ quan tư pháp. Đúng là lời đe dọa phần nào cũng có tác dụng làm không ít người lo sợ, nhưng nó không ngăn cản được sự thật, ngày càng nhiều chứng cứ có lợi cho Hải được tung lên mạng xã hội, những hình ảnh chân thực về hiện trường, những lời khai bị rút bỏ (như của Đinh Văn Còi, Lê Thanh Trí, Hồ Văn Bình và của anh Long), đã làm cho âm thanh của bọn đao phủ yếu dần, và đến đơn kêu oan, lời khai không nhận tội của Hải tại phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm cũng được đưa ra ánh sáng làm cho những kẻ rêu rao về công lý như bị nghẹn họng.

Đến hôm nay, một chứng cứ nữa mà tôi cho rằng nó nặng ký nhất để chứng minh Hồ Duy Hải hoàn toàn vô can là lời khai của Hải được Điều tra viên CQĐT lập lúc 16h30 ngày 20/3/2008.

Hải khai rất rõ ràng như sau:

…Khoảng 18h00 ngày 13/01/2008 (nhằm ngày Chủ nhật), Hải điều khiển xe Wave, BS: 62KS-3040 đi đến tiệm cầm đồ Thuận Hưng để cầm cố chiếc điện thoại Nokia.N73 lấy số tiền 1.500.000 đ, sau đó Hải chạy về gặp anh Đang (con 6 Thẳng), rồi cùng anh Đang đi đến quán cà phê ông Thượng, Hải đưa anh Đang 1.500.000 đ để trả tiền thua cá độ bóng đá; đến khoảng 19h, Hải về nhà cất xe;

Hơn 19h00, Hải đi bộ đến quán bà 2A (mẹ anh Luân) chơi và hút thuốc, sau đó Hải mượn xe Wave BS: 62…3967 chạy đến đám ma nhà ông Tư Long. Lúc này khoảng 20h00 ngày 13/01/2008, thì Hải gặp anh Thới, 22 tuổi (con  ông 3 Phát); Hiếu, 25 tuổi (con ông 3 Xanh); Tùng Trinh, 22 tuổi (con ông 7 Tiến); anh Vinh, 27 tuổi (con dì ba Rưỡi); chú Hải (con ông Tà Mươi)… ngồi uống rượu chung bàn với cậu 3 Thẹo, 42 tuổi (con ông Tư Nghiêm); cậu 8 Thọ, 53 tuổi (con ông 5 Gà); anh Thái, 32 tuổi (con ông Tư Ú); Cu Em, 37 tuổi; Tám Thật, 46 tuổi … Hải ngồi ở đám ma đến khoảng 21h00 thì chạy xe Wave về trả cho bà 2A; sau đó Hải cùng với anh Hoàng, anh Điều (con ông 5 Phước) xem bóng đá tới 5h00 sáng ngày 14/01/2008 mới về nhà. Đến khoảng 7h00, thì nghe anh Tân (con ông 8 Hô) nói Hồng, Vân bị giết…

Từ lời khai này cho chúng ta thấy điều gì?

Hồ Duy Hải có chứng ngoại phạm không thể thuyết phục hơn.
Muốn xác minh vấn đề này quá dễ, ai cũng làm được.

Thứ nhất, xác định xem đêm 13/01/2008, nhà ông Tư Long có đám tang hay không. Cái gì có thể sai, nhưng nhà có tang sự là không thể sai.

Thứ hai, xác minh chừng vài người có mặt tại đám tang nhà ông Tư Long đêm đó xem có ai xác nhận được Hải có mặt như vậy hay không (chỉ cần tình tiết này cũng đủ chứng minh Hải vô can với cái chết của 2 cô gái xấu số).

Thứ ba, xác minh bà 2A xem vào cái đêm định mệnh của 2 cô gái, Hải có mượn xe Wave của bà hay không; tôi nghĩ rằng bà 2A sẽ nhớ, vì sự kiện sáng hôm sau quá kinh hoàng, và khủng khiếp hơn là 2 tháng sau Hải bị quy kết giết 02 nạn nhân.

Thứ tư, làm việc với anh Hoàng, anh Điều về việc cùng xem bóng đá với Hải; và tải lịch thi đấu bóng đá của giải Ngoại hạng Anh, giải Ý, Tây Ban Nha là sẽ biết có các trận đấu diễn ra từ đêm đến sáng hay không.

Nếu như qua xác minh Hải có mượn xe, đi đám tang và xem bóng đá như Hải khai thì Hải không có bất kỳ sự liên quan gì đến vụ án. Khi đó cũng có quá đủ cơ sở kết luận người có thẩm quyền của CQĐT Long An phạm 02 tội: “làm sai lệch hồ sơ vụ án” và “truy cứu trách nhiệm hình sự người không có tội”; ngoài ra còn có thể có thêm tội thứ ba là “dùng nhục hình”.

Dĩ nhiên, khi Hồ Duy Hải bị đày đọa ngục tù trong thời gian đằng đẳng như vậy và suýt bị tử hình thì còn khối người trong cuộc nữa cũng có hành vi liên quan, và chúng ta dư sức để chứng minh họ phạm tội gì!

Ảnh: Biên bản ghi lời khai của Hồ Duy Hải được Điều tra viên CQĐT lập lúc 16h30 ngày 20/3/2008. 

hông có mô tả ảnh.

hông có mô tả ảnh.

hông có mô tả ảnh.

hông có mô tả ảnh.

V.V.T.

Nguồn: FB Võ Tòng

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn