Điện ảnh: Trần Anh Hùng - Phạm Thiên Ân, hai giải thưởng của Liên Hoan Cannes 2023

Thanh Hà

28/05/2023 Liên hoan điện ảnh quốc tế Cannes kết thúc. Trong bảng vàng công bố đêm qua 27/05/2023 ban giám khảo đã dành hai giải thưởng cho phim La Passion de Dodin Bouffant của đạo diễn Trần Anh Hùng, và Bên Trong Vỏ Kén Vàng của đạo diễn Phạm Thiên Ân.

clip_image002

Đạo diễn Việt Nam Phạm Thiên Ân (P) nhận giải Ống Kính Vàng (Camera d'or) từ tay Chủ tịch ban giám khảo Anais Demoustier, Liên hoan phim Cannes, ngày 27/05/2023. AP - Daniel Cole

Ba mươi năm sau giải Ống Kính Vàng của Trần Anh Hùng với phim Mùi đu đủ xanh, đến lượt đạo diễn Việt Nam Phạm Thiên Ân đoạt giải thưởng dành cho tác phẩm đầu tay xuất sắc nhất: Bên trong vỏ kén vàng.

Sinh năm 1989, nguyên là một sinh viên trường Tin học, định cư ở Hoa Kỳ, Phạm Thiên Ân từng đoạt giải nhì cuộc thi «Làm phim ngắn 48 giờ» năm 2014. Năm 2018, phim ngắn Câm lặng -The Mute của anh đã được chiếu tại Liên hoan phim ngắn Quốc tế Palm Spring và được chọn tranh giải nhiều liên hoan phim quốc tế khác (Winterthur, Tampere, Hong Kong, Encounters, Aspen ...).

Năm 2019 Stay Awake, Be Ready của Phạm Thiên Ân được mời dự Liên hoan Cannes ở hạng mục La Quinzaine des Réalisateurs - Hai tuần lễ dành cho các nhà làm phim. Lần này, Bên trong vỏ kén vàng chinh phục ban giám khảo và được xem là tác phẩm đầu tay có tính thuyết phục nhất.

Trả lời RFI Việt ngữ sáng nay, đạo diễn Phạm Thiên Ân cho biết hạnh phúc lớn nhất là đã được phát biểu bằng tiếng Việt trên sân khấu Cung Liên hoan Cannes và đã có dịp trao đổi với những tên tuổi lớn của làng nghệ thuật thứ 7 thế giới.

Thiên Ân nhận Ống kính vàng đúng 30 năm sau Trần Anh Hùng. Năm 1993 Mùi đu đủ xanh đã được xướng tên trong đêm trao giải kết thúc liên hoan Cannes. Ba mươi năm sau Ống kính vàng, đạo diễn Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng đã ra về với giải dành cho đạo điễn xuất sắc nhất.

Trả lời Sophie Torlotin của đài RFI Pháp ngữ, Trần Anh Hùng giải thích anh muốn thu vào ống kính «những cảnh làm bếp như người ta thực hiện một bộ phim hành động, bởi đây là cách duy nhất để (...) lột tả được hết các sinh hoạt trong căn nhà bếp. Các nhân vật phải đi lại, người đứng nấu bếp, thì cũng có người đang rửa chén. Tất cả phải hết sức chính xác và cần có một sự chuẩn bị rất chu đáo để thực hiện những cảnh quay này».

Đọc thêm:

- "Bên trong vỏ kén vàng": Đấu tranh nội tâm tìm lại linh hồn, phá vỡ vỏ bọc của xã hội

- Cannes 2023: Nghệ thuật ẩm thực Pháp qua ống kính của Trần Anh Hùng

T.H.

Nguồn: RFI Tiếng Việt

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn