Nhà hoạt động môi trường Hoàng Thị Minh Hồng bị bắt với cáo buộc “Trốn thuế”

RFA

clip_image002

Bà Hoàng Thị Minh Hồng phát biểu tại Hội nghị tại Zerokonferansen ở Oslo tháng 11 năm 2019. Change.org

Hà Nội bắt giam một nhà hoạt động môi trường nổi tiếng là Hoàng Thị Minh Hồng với cáo buộc tội “Trốn thuế”, tội danh mà chính quyền đã sử dụng trong các vụ bắt giữ những nhà hoạt động môi trường thời gian gần đây.

Phó Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Nguyễn Đức Thắng, xác định tin vụ bắt giữ với báo giới vào chiều ngày 1/6, sau một ngày bà Hồng cùng chồng và hai nhân viên bị bắt.

Bà Hoàng Thị Minh Hồng được nhiều người biết đến với các hoạt động trong lĩnh vực chống biến đổi khí hậu như Giờ Trái Đất… Bà cũng nổi tiếng vì là người phụ nữ Việt Nam đầu tiên đặt chân đến Nam Cực vào năm 1997. Hồi năm 2019 bà được tạp chí Forbes bình chọn là một trong 50 người phụ nữ có tầm ảnh hưởng nhất tại Việt Nam.

Bà là người sáng lập kiêm Giám đốc tổ chức phi lợi nhuận có tên CHANGE hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và truyền cảm hứng cho cộng đồng trong công tác bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ động vật hoang dã, chống biến đổi khí hậu, thúc đẩy phát triển bền vững.

Nhờ vào những thành tích đạt được, vào năm 2015 bà được tổ chức climateheroes.org đưa vào danh sách “Các anh hùng Khí hậu” nhân Hội nghị Liên hiệp Quốc về Biến đổi Khí hậu. Vào năm 2019, bà là một trong năm người được trao giải Đại sứ truyền cảm hứng của WeChoice Awards 2019, và giải Chiến binh Xanh của Năm của giải Elle Style Awards.

Bà Hoàng thị Minh Hồng là nhà hoạt động thứ năm bị bắt với cáo buộc “Trốn thuế” trong hai năm qua. Bốn người trước bà là Ngụy Thị Khanh, Đặng Đình Bách, Mai Phan Lợi và Bạch Hùng Dương.

Vào trung tuần tháng 5 vừa qua, bà Ngụy Thị Khanh – khôi nguyên giải thưởng môi trường Goldman được trả tự do trước thời hạn năm tháng.

Biện pháp bắt giữ những nhà hoạt động môi trường của Việt Nam bị nhiều tổ chức quốc tế và một số quốc gia chỉ trích và yêu cầu trả tự do cho những người bị bắt với cáo buộc “trốn thuế”.

Nguồn: RFA Tiếng Việt

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn