Viết cho các ứng viên Việt Nam muốn gia nhập quân Wagner

Mạc Văn Trang

Tôi viết bài này vì hôm qua xem ĐKN Tin tức và cả kênh VietCatholic News thấy Yevgeny Prigozhin - chủ tập đoàn Wagner đăng thông báo tuyển quân từ Việt Nam, hứa trả lương 2.800 euro/tháng và cho nhập quốc tịch Nga. Tôi thấy ở xứ ta cũng có khá nhiều người ủng hộ cuộc xâm lược của Putin, chắc nhân dịp này muốn đầu quân cho Wagner vì lương cao, được nhập quốc tịch Nga, lại thoả ước nguyện trung thành với “Putin Đại đế”, nên mạn phép chia sẻ vài điều.

Từ khi cuộc chiến Nga xâm lược Ukraine xảy ra, tôi mới biết có quân đội của tập đoàn tư nhân Wagner chiến đấu cùng với quân chính quy của Bộ QP Nga. Tôi thấy kỳ lạ, sao Nga lại có tổ chức quân sự tư nhân có đến 5 vạn quân với vũ khí xe tăng, đại bác, tên lửa, máy bay… như quân chính quy và ngang nhiên cạnh tranh với quân của nhà nước Nga trên chiến trường.

Theo thông tin từ Wikipedia thì vào năm 2014, nhóm này mới có vài ngàn quân, tham gia “hỗ trợ các lực lượng dân tộc tự quyết thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Luhansk từ năm 2014 đến năm 2015… Nhóm thường chiến đấu theo phe thân Nga trong các cuộc nội chiến ở Syria, Libya, Cộng hòa Trung Phi, và Mali.” Rồi càng tham chiến, nhóm càng tăng quân số lên. Cho đến trận đánh chiếm TP Bakhamut thì lên đến 50.000 quân (1).

Đặc biệt, tại chiến trường Bakhamut, quân chính quy Nga đánh đến 10 tháng vẫn không chiếm được một thành phố nhỏ, thì quân Wagner đã đánh chiếm được, trưng cờ ở trung tâm thành phố, quay clip, tuyên bố “hoàn thành sứ mệnh” và bàn giao cho quân chính quy Nga chiếm đóng. Putin đã tuyên dương công trạng của tập đoàn Wagner và cá nhân Yevgeny Prigozhin.

Prigozhin luôn mồm chê trách Bộ QP đã không cung cấp đầy đủ và kịp thời vũ khí cho quân của ông ta, khiến hạn chế chiến thắng và bị thiệt hại nhiều; mặt khác ông ta luôn chê trách, chế nhạo từ Bộ trưởng QP đến các tướng lĩnh Nga là những “con mèo béo”, nhưng “thằng hề” hèn kém, nhút nhát… Ông ta cũng thú nhận quân Wagner bị thiệt hại đến 20.000 quân sĩ tại Bakhmut.

Sau chiến thắng ở Bakhmut, ông ta tuyên bố cho quân nghỉ một tháng và tuyển mộ thêm binh lính. Trong đó chú trọng nhằm đến nguồn binh lính từ Việt Nam.

Điều đặc biệt là, bất kỳ công dân Nga nào nói, viết “xấu” về “Chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga ở Ukraine và nói “ảnh hưởng xấu đến uy tín quân đội” đều bị an ninh Nga bắt, xử phạt nặng hoặc xử tù từ 4 đến 7 năm. Vậy mà Prigozhin thì không sao cả. Thậm chí ông ta còn lên án việc lính Nga theo lệnh trên đã gài mìn vào đường rút lui khỏi Bakhmut của quân Wagner…

MẤY ĐIỀU ĐÁNG CHÚ Ý:

1. Wagner là một tập đoàn tư nhân, có văn phòng ở hơn 20 quốc gia, kinh doanh đa lĩnh vực nhưng trong đó tuyển đội quân đánh thuê cho các chính phủ hay phe nổi dậy nào đó ở các quốc gia có nhu cầu. Như vậy là đội quân “không tổ quốc”, chuyên đi giết người thuê cho các ông chủ. Để thực hiện mục tiêu đó, quân của Wagner được tuyển từ nhiều nước và trong nước, bất chấp lý lịch đầu trộm đuôi cướp, miễn là hăng hái làm theo lệnh chủ. Prigozhin được Putin cho phép tuyển hơn 20.000 tù nhân đang thụ án vào lính sang đánh tại Ukraine. Những tù nhân đánh nhau 6 tháng mà còn sống sẽ được xoá án, trở thành công dân tự do.

2. Tại sao Putin lại để một đội quân như vậy trong nhà nước Nga? Tìm hiểu thì thấy dư luận cho rằng, đây là chủ trương của Putin. Prigozhin là tay chân của Putin, được coi là “đầu bếp của Putin”, được Putin cho lập ra đội quân như vậy để đối trọng với bên quân đội, vì nhiều tướng lĩnh bên quân đội rất bướng bỉnh, Putin không thật tin tưởng, phòng nguy cơ đảo chính. Nhóm Wagner là lực lượng trung thành bảo vệ Putin. Có thể nhóm này còn thực hiện các “phi vụ đặc biệt”, ví dụ từ đầu cuộc chiến đến cuối 2022, gần 10 nhân vật có ý phản đối cuộc chiến, đã đột tử bởi những cách khác nhau mà không tìm ra thủ phạm.

3. Về đối ngoại, Wagner là đội quân “phi chính phủ” dễ dàng thực hiện các “phi vụ đặc biệt”, ví dụ như tham chiến cho “các vùng ly khai” hay gây ra tội ác trong cuộc chiến xâm lược với Ukraine, thì nhà nước Nga có thể chối bỏ trách nhiệm, vì đó không phải hành động của nhà nước Nga, mà là của tập đoàn tư nhân…

4. Không thể hiểu được, tại sao dân Nga lại ủng hộ Prigozhin và đội quân Wagner? Cũng hôm qua, tin trên kênh ĐKN cho biết cuộc thăm dò dư luận, người ủng hộ Putin thì giảm đi, mà người ủng hộ Prigozhin lại tăng lên. Nhà nghiên cứu, cựu sĩ quan Nga Igor Girkin đã từng lo lắng: “Khả năng rất cao là cuối cùng nước Nga vĩ đại bị cai trị bởi một thằng trùm du đãng”. Lạ, khó hiểu dân Nga!

TÓM LẠI, ai muốn đầu quân cho tập đoàn Wagner thì xin tìm hiểu cho kỹ rồi hãy quyết định. Thông tin về tập đoàn này khá phong phú, tôi chỉ xin gợi ý tí chút thôi ạ.

Tham khảo:

(https://vi.wikipedia.org/wiki/Nh%C3%B3m_Wagner....)

Kim Văn Chính: PMC Wagner - Một dấu hỏi lớn (https://www.facebook.com/tiengdanbao)

4/6/2023

M.V.T.

Nguồn: FB Mạc Văn Trang

clip_image001

clip_image002

clip_image003

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn