Rừng lim xanh 20 năm tuổi ở Hương Sơn Hà Tĩnh

Huy Đức

Lim xanh, trồng với mật độ khá dày trên một diện tích 529 hecta ở Hương Sơn, Hà Tĩnh cho kết quả thật là ngoạn mục. Không chỉ lim tăng trưởng rất tốt, đạt đường kính khoảng 35-40cm, mà sự hồi sinh mạnh mẽ của các loài động, thực vật đã làm thay đổi tuyệt đối hệ sinh thái ở nơi mà 20 năm trước là rừng bị tàn phá, đất bị khô kiệt, là nơi tập kết của hàng lậu [kể cả heroin].

Người tạo nên điều kỳ diệu này là TS Trần Thị Lành, một người phụ nữ rắn như thép của Hương Sơn.

Bà Trần Thị Lành là người sáng lập năm tổ chức chuyên hỗ trợ các cộng đồng dân tộc thiểu số bản địa: Hướng tới Phụ nữ Dân tộc (TEW) 1994; Trung tâm Nghiên cứu Sinh thái Con người Tây Nguyên (CHESH) 1999; Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Tri thức Bản địa (CIRD) 2000; Viện Nghiên cứu Sinh thái Chính sách Xã hội (SPERI) được thành lập từ sự hợp nhất của TEW, CHESH và CIRD năm 2006; và Tư vấn Phát triển (CODE) 2007.

Thành công của Hương Sơn và bà Trần Thị Lành trong việc phục hồi khu đa dạng sinh học này này là một vị dụ rất thuyết phục về khả năng trồng và phục hồi rừng Việt Nam, là sự động viên khích lệ rất lớn với chúng ta. Cám ơn các bạn đã cùng VARS - Góp Một Cây Để Có Rừng.

H.Đ

Nguồn: FB Truong Huy San

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn