Thực tiễn Thua và Thắng

Lưu Trọng Văn

Khi qua Mỹ gã từng tranh luận nhiều lần với không ít trí thức, cựu sĩ quan VNCH về thắng và thua.

Với độ lùi thời gian thì có những cái thua để là “bên thua cuộc” trước mắt nhưng lại thắng lâu dài để chuyển thành “bên thắng cuộc” mai sau.

Chính thể VNCH sụp đổ, hàng trăm ngàn sĩ quan VNCH bị cải tạo nhiều năm, rồi làn sóng vượt biên… cùng muôn thảm cảnh. Sự thật ấy khó phai nhạt.

Nhưng đến hôm nay nhìn lại thật khoa học và thực tiễn thì thấy rõ sự thắng cuộc của không ít nền tảng giá trị cốt lõi của VNCH. Đó là kinh tế thị trường thắng kinh tế quan liêu bao cấp. Đó là sự hoà nhập thế giới với các nước ASEAN, các nước văn minh, các nước tư bản phương Tây thắng thế cô lập một nhúm các nước phe XHCN. Đó là sự cởi mở đa dạng văn hoá, lối sống tự do cá nhân thắng lối sống công thức, gò bó, khuôn mẫu khắc nghiệt, khắc khổ. Đó là những chuyển biến giáo dục mang tính khai phóng, đó là sự thắng thế chất lượng nguồn nhân lực được đào tạo ở thế giới văn minh v.v…

Miền Bắc có được miền Nam thì miền Nam cũng có được miền Bắc. Người thân cả hai miền đều gặp nhau và về chung một nhà.

Gã đặt vấn đề thẳng thắn với các chiến binh của VNCH mà gã gặp, gần nửa thế kỉ rồi, trên nền tảng Dân tộc là chính yếu, chế độ chính trị nhất thời là thứ yếu, có nên tiếp tục gọi tháng Tư là tháng quốc hận chỉ thêm đau lòng cho cả Dân tộc VN?

L.T.V.

Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn