Góp ý với Mặt trận Tổ quốc

Nguyễn Thùy Dương

1. Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội và các cá nhân tiêu biểu trong các giai cấp, các tầng lớp xã hội, các dân tộc, các tôn giáo và người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Như vậy, vai trò chính của MTTQ là liên minh, liên kết các tổ chức, cá nhân lại với nhau. Chứ không phải là kêu gọi Từ thiện. Việc MTTQ kêu gọi quyên góp của toàn xã hội là việc mang tính tức thời chữa nguy khẩn cấp. Đây chỉ là một trong những cuộc vận động mang tính phong trào. Chứ vai trò chính của Mặt trận vẫn là vai trò chính trị to lớn giữ vững khối đại đoàn kết dân tộc, bảo vệ chính nghĩa khi đứng giữa mang tính "trọng tài", "người đưa ra tiếng nói khách quan" cho các bên, liên kết chính trị - xã hội.

Như vậy nếu nhìn vào những đặc điểm chính của MTTQ thì vai trò và chức năng chính của MTTQ là gì đối với những tiên tai đã qua và đang tới?

Theo cá nhân tôi đó chắc chắn không phải là kêu gọi quyên góp. Mà là vai trò liên kết giữa những cá nhân, tổ chức cứu trợ với nơi cần được cứu trợ. Thậm chí đó sẽ là lãnh đạo, điều phối, điều tiết cứu trợ từ thiện trong sự kiện này chứ không phải là để xảy ra sự hỗ lốn trong việc làm từ thiện đã và đang diễn ra. Và với sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại việc này gần như quá dễ dàng. Một hệ thống được mở ra, vùng nào gặp sự cố gì được cập nhật trên bản đồ, tùy theo mức độ thiệt hại mà phân màu. Mỗi địa phương có bao nhiêu nhân khẩu. Sau mỗi tai nạn có bao nhiêu người chết, bao nhiêu bị thương. Trong số dân bị nạn, dân bị cô lập, dân trong vùng lũ, dân trong trại ẩn náu tạm có bao nhiêu nam, bao nhiêu nữ, bao nhiêu người già, bao nhiêu phụ nữ, bao nhiêu trẻ em. Đoàn nào đi tới địa phương nào thì đăng ký trên hệ thống. Tránh chồng chéo, trùng lặp gây lãng phí nguồn lực xã hội, tránh thực trạng chỗ thừa chỗ thiếu. Mỗi địa phương đã được bao nhiêu đoàn ghé tặng, tặng cái gì, thiếu cái gì. Địa phương nào chưa có đoàn tới hỗ trợ?... Tất cả đều lên hệ thống hết. Rõ ràng, minh bạch, không phí phạm nguồn lực.

Tại sao không làm dù từ mùa bão năm này tới mùa lũ năm kia, sang mùa lụt năm nọ?

Cho nên sự thành công nhất của Mặt trận Tổ quốc nếu có trong việc cứu trợ cứu nạn hậu bão Yagi không phải là quyên góp được bao nhiêu trăm hay ngàn tỷ mà là liên kết, điều phối các đoàn của các cá nhân, tổ chức từ chính trị đến dân sự hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả do bão gây ra. Tạo sự gắn kết xã hội thông qua sự kiện.

Làm sao để không còn hình ảnh bánh chưng bánh tét bị bỏ phí, bánh mì bị chê, mì gói bị dè bĩu mới là hay.

2. Quyền lực chính trị của MTTQ không phải nhỏ. Hay nói cho đúng là rất lớn. Cho nên đối với dư luận xã hội về việc đóng góp từ thiện qua tài khoản của MTTQ cũng cần được lưu ý. Nếu cơ quan chức năng có quyền liên hệ các đơn vị cung cấp Mạng xã hội tại VN xóa bài, gỡ bài, cấm bài tại VN khi các bài viết được cho là "xấu", là tiêu cực, thì tại sao MTTQ không chủ động yêu cầu các mạng xã hội khóa bài, gỡ bài các tài khoản đang có hành động khích bác, dè bĩu, châm chọc, "dí" người đóng góp. Tất cả những hành động đó đều đẩy xã hội xuống dốc của sự băng hoại.

Từ thiện không phải là trách nhiệm mà là lòng trắc ẩn. Trách nhiệm chính của công tác cứu hộ cứu nạn là thuộc về cơ quan Nhà nước.

Mong rằng qua đợt lũ năm nay, MTTQ sẽ có những sáng kiến tích cực góp phần phát triển Đất nước hơn. Cũng tránh gây dư luận xấu tái diễn như thời gian qua.

Chúc MTTQ và tất cả những ai đang đi hỗ trợ đồng bào miền Bắc "chân cứng, đá mềm" vạn sự bình an.

N.T.D.

Nguồn: FB Nguyễn Thùy Dương

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn