Những đề xuất lạ lùng

Nguyễn Ngọc Chu

18-2-2025

1.

Tướng chiến trường, đảm nhiệm các trận đánh quan trọng, cam kết tuyên bố – nếu thua trận thì bị chém đầu. Tinh thần trách nhiệm và sự khảng khái thật đáng kính phục.

Nay làm đường sắt Lào Cai – Hải Phòng, trong thời bình, kéo dài 5- 7 năm trời, không có tình huống sống chết phải quyết định trong nháy mắt, thế mà lại xin miễn trừ trách nhiệm cho người đứng đầu [1]. Nghĩa là, làm thế nào cũng được, hỏng cũng được, tốn kém cũng được, lãng phí thất thoát cũng được, làm xong đắp chiếu cũng được [2], nợ đầm đìa cũng được… bởi vì đã MIỄN TRỪ TRÁCH NHIỆM.

May mà đã xin RÚT LẠI ĐỀ XUẤT [3].

2.

Điều này nói gì?

Người đứng đầu lo lắng bị trách nhiệm khi làm tuyến đường sắt Lào Cai – Hải Phòng.

Tại sao lo lắng?

Là không hiệu quả? Là vội vã? Là chưa nghiên cứu kỹ? Là chưa làm chủ toàn bộ dự án?…

“Có ý kiến cho rằng, với tiến độ cấp bách của dự án, việc chuẩn bị đầu tư sẽ có thể xảy ra những bất cập, chưa thể đánh giá được” [1].

3.

Đường sắt Việt Nam đã quá lạc hậu. Việc hiện đại hoá đường sắt rất cần thiết. Nhưng tuyến Hà Nội – TP.HCM cấp thiết hơn tuyến Lào Cai – Hải Phòng. Tuyến Cần Thơ – TP.HCM cũng cấp thiết hơn tuyến Lào Cai – Hải Phòng.

Với Việt Nam, không có lý do đặc biệt nào để cần hoàn thành tuyến Lào Cai – Hải Phòng trước tuyến Hà Nội – Vinh, TP.HCM – Nha Trang, Cần Thơ – TP.HCM. Nhưng Bộ GTVT đã trình Quốc hội kế hoạch hoàn thành vào năm 2030 cho tuyến Lào Cai – Hải Phòng.

Tuyến Lào Cai – Hải Phòng, chở hàng hoá, thuận lợi hơn cho hàng hoá Trung Quốc từ Vân Nam ra biển. Việt Nam không có nhiều hàng hoá từ Lào Cai đi Hải Phòng.

Có tuyến Lào Cai – Hải Phòng thì phí logistics của hàng hoá khu vực Vân Nam đến các nước – thông qua đường biển – sẽ giảm đáng kể.

4.

Đường sắt Lào Cai – Hải Phòng, thiết kế chở khách chỉ tốc độ 80 – 120 – 160 km/h. Không thấy ai lên tiếng là lạc hậu, là phải có tốc độ hiện đại 350 km/h như đường sắt Hà Nội – TP.HCM?

Đường sắt Lào Cai – Hải Phòng vừa chở khách vừa chở hàng, điều mà đường sắt Hà Nội – TP.HCM không làm được.

Giá mà, từ năm 2000 Bộ GTVT đề xuất làm đường sắt Hà Nội – TP.HCM vừa chở khách vừa chở hàng như tuyến Lào Cai – Hải Phòng thì đã xong từ lâu. Gần trăm triệu người dân đã đỡ vất vả trong đi lại trên tuyến Bắc – Nam, hàng hoá được lưu thông thuận tiện, kinh tế đất nước đã phát triển hơn nhiều.

5.

Đường sắt Lào Cai – Hải Phòng sẽ VÔ CÙNG KHÓ KHĂN ĐỂ THU HỒI VỐN.

Nguồn thu quan trọng nhất phụ thuộc vào phí vận tải hàng hoá quá cảnh của Trung Quốc.

Giá mà, tìm đối tác tham gia đầu tư sẽ an toàn hơn. Theo cách của ông Donald Trump thì có thể không cần phải bỏ vốn đầu tư.

Việc đề xuất MIỄN TRỪ TRÁCH NHIỆM rồi RÚT LẠI phản ánh tầm nhìn, trình độ và khí chất của cán bộ lãnh đạo ở Bộ GTVT hiện nay. Vài thập niên gần đây, qua mấy nhiệm kỳ thay đổi lãnh đạo, nhưng thật khó an tâm với ngành GTVT.

Tài liệu dẫn

[1] https://tienphong.vn/de-xuat-mien-trach-nhiem-nguoi-dung…

[2] https://tienphong.vn/de-xuat-4000-ty-hoi-sinh-du-an-duong…

[3] https://www.baogiaothong.vn/thu-truong-bo-gtvt-khong-de…

N.N.C. 

Tác giả gửi BVN 

 

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đăng phổ biến

Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn