Chuyên gia quân sự Trung Quốc: Tập trận Mỹ - Việt đã lên kế hoạch chống lại Trung Quốc

image Các cuộc tập hải quân chung giữa Mỹ và Việt Nam trong vòng một tuần, bắt đầu từ ngày 11 tháng 8 có ý nghĩa là để thách thức Trung Quốc và sự hiện diện của họ trên biển Đông, một chuyên gia quân sự giấu tên ở Bắc Kinh cho biết, theo các bản tin tiếng Trung của Central News Agency.

Mặc dù tuyên bố rằng các cuộc tập trận chung là không chiến và để kỷ niệm 15 năm bình thường hóa quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, một sự đối đầu lâu năm về quan điểm địa chính trị, sự đồng thuận đang xây dựng xung quanh phương tiện truyền thông quốc tế rằng đó là một đề án chiến lược gói trong ngôn ngữ ngoại giao, hãng tin CNA dẫn lời các bản tin của Wenwei trên báo Hồng Kông.

Phân tích có liên quan đã chỉ ra rằng, cuộc diễn tập do Việt Nam lên kế hoạch với một âm mưu đối đầu với Trung Quốc sau một loạt các tranh chấp liên quan đến chủ quyền lãnh thổ trên biển Đông, nơi có chứa năng lượng.

Một loạt thao diễn quân sự đã được Hoa Kỳ tiến hành gần đây đã đánh dấu một tư duy mới trong chính sách đối ngoại đối với Trung Quốc. Với một cuộc phô diễn sức mạnh xung quanh lãnh thổ Trung Quốc bùng nổ, Hoa Kỳ có thể chứng minh năng lực của họ như là nước mạnh nhất trên thế giới, một sĩ quan cao cấp của lực lượng hải quân Trung Quốc, ông Yang Yi nói.

Nền tảng của sự hợp tác [xa] hơn nữa [có dấu hiệu] tồn tại khi hai nước chia sẻ lợi ích chung, ông Lee Daguang, một Giáo sư quốc phòng của Trung Quốc cho biết về cuộc tập trận chung, nói thêm rằng Trung Quốc cũng nên xem xét lại lập trường của mình với Hoa Kỳ sau một số cử chỉ khiêu khích.

Ông Yang lưu ý rằng nó sẽ gây phương hại đến lòng tự trọng của Trung Quốc khi tàu sân bay Hoa Kỳ tiếp tục các hoạt động ở Hoàng Hải với Nam Hàn. Ông nói thêm rằng Trung Quốc sẽ không loại trừ bất kỳ biện pháp nào để chống lại mối đe dọa, mặc dù các cuộc đàm phán vẫn còn đang tiếp diễn.

Hoa Kỳ không được phép làm bất cứ điều gì họ muốn trong sự xuất hiện của quân đội gia tăng khi phô trương Hạm đội tàu siêu sân bay khổng lồ của nó, một sĩ quan quân đội khác của Trung Quốc, ông Lo Yuen cảnh báo, và nói thêm rằng sự hiện diện nhằm phô trương của quân đội Hoa Kỳ đã khuyến khích sự nổi lên tranh đua của PLC ở một mức độ nhất định.

Trong khi đó, bản tin này cũng nói thêm rằng một số hành động nổi bật của Mỹ trong khu vực tranh chấp trên biển Đông đã chọc tức một số nước ASEAN. Các cuộc đàm phán liên quan đến tranh chấp lãnh thổ cần được giải quyết giữa các nước ASEAN và Trung Quốc, ông Alberto Romulo, Ngoại trưởng Philippines, cho biết. “Ở biển Đông, Hoa Kỳ không được phép làm mà không có sự giúp đỡ”, một chuyên gia về vấn đề quốc tế, giấu tên, đã nói.

Ngọc Thu dịch

Dịch từ: http://www.etaiwannews.com/etn/news_content.php?id=1344979&lang=eng_news

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn