60 nghìn mạng dân hay 13 MW điện?!

Anh Bình

clip_image002

 

Nước dâng lên vượt đỉnh đập Hố Hô trong đợt lũ cuối tháng 9, đầu tháng 10.

 

Trước tình hình nguy khốn ở Bắc Trung bộ, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Đào Xuân Học đã cùng đại diện hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình bàn bạc, trao đổi tình hình cứu hộ, cứu nạn và giải pháp khắc phục hậu quả của cơn lũ lịch sử.

Cùng đi với Thứ trưởng có đoàn khảo sát của Bộ Giao thông công chính Nhật Bản do ông Nanami làm trưởng đoàn. Đây được ghi nhận là những vị khách đầu tiên đến chia sẻ với Hà Tĩnh trong cơn hoạn nạn do cơn lũ lịch sử 100 mới có một lần này.

Tại cuộc họp, lãnh đạo 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình cũng đã bức xúc báo cáo về một công trình nguy hại trên địa bàn đó là thủy điện Hố Hô. Trận lũ năm 2007, công trình này đã gây khốn đốn cho người dân Hà Tĩnh. Tiếp đó, trong cơn lũ lịch sử từ ngày 29/9 - 5/10 vừa qua, do thiết kế tùy tiện, không đồng bộ; quy trình vận hành xả lũ kém, chỉ phụ thuộc bằng điện mà không có hệ thống tời cửa van bằng cơ (quay tay); một hồ chứa nước lớn gần 50 triệu m3 treo trên độ cao 72 m lại không có tràn xả lũ; Không có hệ thống xả lũ bằng cơ nên khi mất điện dẫn đến nước dâng lên vượt đỉnh đập trên 1,5 m so với thiết kế (72 m) làm cho hàng vạn hộ dân với hàng chục ngàn mạng sống ở 17 xã huyện Hương Khê và 3 xã huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) phải di dời khẩn cấp; hàng trăm cán bộ chiến sỹ phải bám trụ đêm ngày cứu đập. May thay, đập không vỡ. Còn nếu đập vỡ thì trên 60 nghìn sinh mạng và vô số cơ sở hạ tầng vùng hạ du sẽ trôi ra biển Đông..

Do vậy, tại cuộc họp này, cả ông Trần Minh Kỳ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh và ông Trần Văn Tuân, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình đã cực lực lên tiếng phản đối, đề nghị dẹp bỏ ngay công trình thủy điện Hố Hô. Đại diện Bộ Công thương, ông Lê Trọng Phong cũng đồng tình với những ý kiến của lãnh đạo 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình cũng như lời khẩn thiết của hơn 60 nghìn dân sống dưới hạ du hồ thủy điện. Ông Phong cho rằng, nếu thủy điện Hố Hô muốn hoạt động được thì phải tuân thủ các quy trình xây dựng, thiết kế đảm bảo an toàn tuyệt đối, vận hành đúng quy trình…

Còn nếu với điều kiện hoạt động như hiện tại thì sẽ kiến nghị lên Chính phủ không thể để thủy điện Hố Hô hoạt động trở lại. Việc đổi 60 ngàn mạng sống để lấy 13 MW điện là không thể chấp nhận…

A. B.

Nguồn: Nongnghiep

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn