Góp ý với anh Lê Quốc Trinh

Trần Bích Đăng

clip_image002

 

Hình trên: Cá lóc gọi theo miền Nam hay cá quả miền Bắc và cá tràu miền trung.

 

Tôi đồng ý với anh Lê Quốc Trinh về chuyện người ta đứng trên mấy con rùa để chụp hình hay để thử độ cứng của mai rùa. Nhưng đó là chuyện nhỏ, quá nhỏ so với những vấn đề nóng bỏng đang được nhiều bậc thức giả tâm nhiệt vì Đất Nước đang nêu ra mà vẫn chưa thấy động thái hay lời nói nào làm dân chúng yên tâm.

Tôi không đồng ý với anh Trinh về chuyện chỉ cần tường kín rào sâu thì việc nuôi mấy con rùa tai đỏ sẽ không là vấn đề. Eo ơi, anh Trinh ở Canada chắc không đọc tin về con cá lóc, con cá chép Á Châu đã là nỗi kinh hoàng của xứ Mỹ. Nói đến con cá lóc Á Châu (Asian snake fish) người ta còn nhớ ở Crofton, tiểu bang Maryland năm 2002: khám phá ra có mấy con cá lóc trong một cái hồ, chính quyền đã thả thuốc, theo dõi diệt cho hết mấy con cá lóc (loại này gọi là Northern snake fish đến từ Trung Quốc).

 

Xem http://www.csa.com/discoveryguides/snakehead/overview.php để biết câu chuyện.

Năm rồi chính quyền Liên Bang Mỹ đã chi 70 triệu đô la nhằm kiếm biện pháp ngăn chận con cá chép Á châu (cũng gốc nước ngoài) xâm nhập Ngũ Đại Hồ (Lake of Michigan). Người ta ước tính nếu loài cá này xâm nhập Ngũ Đại Hồ thì chúng sẽ dần dà tiêu diệt các loài cá tôm cua bản địa, thiệt hại hàng năm sẽ lên đến hàng tỷ đô la.

Xem http://www.epa.gov/greatlakes/invasive/asiancarp/

Trở lại rùa tai đỏ, sức tàn phá của nó chắc không cần nói thêm. Kinh nghiệm ốc bươu vàng là một minh chứng. Anh Trinh cho rằng cứ cho nuôi và chỉ cần tường bao, rào giậu chắc chắn là ổn; thêm luật lệ kỹ lưỡng mọi mặt là chu đáo (cái này tôi thêm để lý luận). Anh Trinh quên đi hai chuyện rất quan trọng: dân trí và lũ lụt. Đơn giản mà nói, cả trăm con cá sấu bị tràn nước lụt thoát ra ngoài đồng gần năm trước đây làm nhốn nháo một vùng. Ấy là nói rào giậu cũng quá kỹ vì đó là tài sản riêng của người dân, họ không kỹ thì ai kỹ hơn. Chưa nói đến trộm, dọc đường rơi vãi là chuyện không phải là bất thường. Rơi vãi thì đi đâu hỡi mấy con rùa kia? Nói đến dân trí, anh Trinh cũng thấy là tính trọng luật của dân mình chưa cao. Luật đã nhiều lần thua Lệ rồi, mà cả Luật lẫn Lệ đều sẽ thua cái nghèo, đói sinh trộm cắp… Trộm bị rượt thì bỏ của (rùa) chạy lấy người… Có anh chủ rùa nào đi báo cáo tôi còn thiếu một vài con… Chỉ cần một vài con thoát ra, sinh con đẻ cái là môi sinh đủ bị tàn phá rồi…

Theo tôi, Bộ Nông Nghiệp phải triệt để thanh toán đống rùa này và sẽ phải đưa ra quy định, luật pháp hết sức chặt chẽ để các thứ sinh vật có hại không xâm nhập vào Việt Nam đất chật người đông… Bộ chi chi đó, Đại học chi chi đó phải có kiến thức, quy trình, quy định, khảo cứu để cả ngàn ông bà Tiến sĩ đúng là ông bà Tiến sĩ chứ không phải tha hồ nhập những ông đội mão mang hia chẳng mặc quần như ông Táo nhà kia. Các Bộ khác còn phải chặt hơn để rác không vào, để dân lạ không vào làm lậu, học tiếng Việt, chạy giấy tờ thành đạo quân thứ năm (Mỹ nó gọi là sleeping cell, Tây nó gọi là gì nhỉ?).

Sài Gòn 03-10-2010

T. B. Đ.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn