Tẩu tán "lũ bùn đỏ" ra sông

Yến Thanh

clip_image003

 

Đã 2 ngày trôi qua nhưng con đường dân sinh vào mỏ Nà Lũng vẫn ngập tràn bùn đất

 

Xí nghiệp khai thác quặng sắt Nà Lũng đã dùng máy bơm bơm nước từ sông vào dồn bùn ra một con suối nhỏ để đưa ra sông Bằng

Sở Tài nguyên Môi trường Cao Bằng ngày 7/11 đã tổ chức họp xác định nguyên nhân "cơn lũ bùn đỏ" ngày 5/11. Theo đó, Công ty Khoáng sản luyện kim Cao Bằng đã thừa nhận, quá trình xây dựng đập không có lu lèn, chỉ đổ đất lấp xuống khe đồi chắn nước lại thành đập.

Suốt hai ngày, Xí nghiệp khai thác quặng sắt Nà Lũng đã dùng máy bơm bơm nước từ sông vào dồn bùn ra một con suối nhỏ để đưa ra sông Bằng.

Tuy nhiên, trong cuộc họp sáng 7/11, ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo phải dừng ngay việc bơm nước để đẩy bùn ra sông Bằng như hiện nay. Vì nếu hàng mấy chục ngàn mét khối bùn được đưa ra  sẽ gây ô nhiễm nặng cho dòng sông Bằng.

Ông Hoàng Anh cũng chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các cơ quan chức năng cần làm rõ nguyên nhân và xử lý nghiêm đối với xí nghiệp khai thác quặng sắt Nà Lũng. Tuy nhiên trước mắt xí nghiệp này cùng chính quyền thị xã Cao Bằng cần làm ngay cầu tạm để phục vụ đi cho bà con và trích ngay kinh phí cho 2 gia đình bị thiệt hại nặng nhất để ổn định cuộc sống và có tiền đi thuê nhà ở.

Về nguyên nhân đập bị vỡ, một số công nhân (xin được giấu tên) của Xí nghiệp cho biết:  Dưới đáy đập có một cống lớn dùng để xả thải mỗi khi có mưa lũ hằng năm. Lượng bùn đất  trong đập sẽ theo mưa lũ rồi cuốn ra sông Bằng và con sông này sẽ cuốn đi mọi chứng cứ. Lần này do cống bị vỡ nên mọi việc mới bị vỡ ra.

Thông tin từ những công nhân trên trùng khớp với thông tin ông Lê Hồng Hải, Chánh thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường cung cấp: Năm 2008, Xí nghiệp này đã bị xử phạt 70 triệu đồng vì có hành vi xả thải trộm. Theo ông Hải khi làm việc với nhóm công nhân vi phạm, họ khai: Lãnh đạo Xí nghiệp nghe dự báo thời tiết là sẽ có mưa lũ về nên đã ra lệnh cho xả thải trước. Tuy nhiên, năm đó mưa lũ lại không về nên hành động xả thải trộm này đã bị lộ và bị bắt quả tang.

Được biết, hiện nay, Xí nghiệp này lại đang tiến hành xây dựng tiếp đập chắn thải số 5.

clip_image004

Gia đình chị Mã Thị Bạch, xóm Nà Kéo, xã Duyệt Trung, thị xã Cao Bằng vẫn rơi vào cảnh có nhà mà không thể về!

clip_image005

Để di chuyển đành phải dùng cách này

clip_image006

Chủ tịch tỉnh Cao Bằng đã yêu cầu phải làm cầu cho dân

Y. T.

Nguồn: Beenet

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn