Chủ nợ khước từ đề xuất hoãn nợ của Vinashin

Trang Thư (theo DPA)

image

 

ác chủ nợ quốc tế của Tập đoàn Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam Vinashin đã tuyên bố không chính thức vào hôm qua, thứ ba, rằng họ sẽ từ chối đề xuất hoãn khoản thanh toán lần đầu tiên vào ngày 20 tháng 12 tới.

Một nguồn tin thân cận của Credit Suisse đại diện cho liên hợp các chủ nợ cho biết: "sẽ không sẵn lòng gia hạn việc trả nợ 60 triệu đôla đầu tiên."

Nếu việc này được khẳng định một cách chính thức, sự từ chối trên nhiều khả năng sẽ tạo ra một giai đoạn "cơm không lành, canh chẳng ngọt" giữa Vinashin và các chủ nợ nước ngoài, kéo theo đó làm ảnh hưởng tiêu cực tới sự tín nhiệm của chính phủ Việt Nam và tăng chỉ số đánh giá rủi ro đầu tư của toàn bộ đất nước.

Vinashin đã phát hành trái phiếu 600 triệu đôla thông qua Credit Suisse năm 2007. Vào ngày 29 tháng 11 vừa qua, tập đoàn này đề nghị được gia hạn lần trả đầu tiên trong tổng số 10 lần trả nợ, mỗi lần cách nhau 6 tháng.

Lời đề nghị trên bị từ chối nghĩa là "Vinashin bị coi là vỡ nợ", nguồn tin cho biết. Điều này sẽ "tạo ra hệ lụy rất xấu cho khả năng vay nợ nước ngoài của Việt Nam trong nhiều năm tiếp theo."

"Đặc biệt ảnh hưởng khi chính phủ Việt Nam đang có ý định tìm kiếm các khoản vay từ thị trường quốc tế để trang trải các dự án cơ sở hạ tầng đủ loại."

Việc Vinashin vỡ nợ là khó bởi chính phủ Việt Nam đã cam kết đảm bảo các khoản nợ của Vinashin sau khi các vấn đề liên quan đến dòng tiền trong Tập đoàn và khoản nợ khổng lồ này tạo ra chuỗi scandal hồi giữa năm.

Nhưng một quan chức cấp cao của Vinashin xin giấu tên đã nói rằng các chủ nợ có rất ít sự lựa chọn ngoài việc chấp nhận việc hoãn nợ.

"Không có khoản ký quỹ nào cho khoản vay này." Quan chức trên cho biết. "Nói một cách thẳng thắn, nếu họ thực sự muốn đàm phán, họ sẽ nhận được điều gì đó, còn nếu không, họ sẽ không nhận được gì cả."

Liên hợp các chủ nợ sẽ trả lời chính thức vào hôm nay, thứ 4.

Cho dù quyết định có thế nào, các quan chức nước ngoài tại Việt Nam đều cho biết vụ Vinashin đã tác động tiêu cực tới tâm lý của giới đầu tư quốc tế.

Không chỉ Credit Suisse, các chủ nợ quốc tế bị ảnh hưởng bởi vụ việc này bao gồm Ngân hàng Standard Charter Anh Quốc, Ngân hàng Đức Ai Len PLC và Ngân hàng Quốc gia Kuwait SAK.

T. T.

Nguồn: VEF

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn