Tuyên bố của Bauxite Việt Nam

1./ Ban Biên tập BVN được biết về sự xuất hiện tên của ba người sáng lập trang Bauxite Việt Nam (Nguyễn Huệ Chi, Phạm Toàn và Nguyễn Thế Hùng) trong một “bản tuyên bố” nói là của “những người Việt yêu nước”, ký nhân dịp “Kỷ niệm năm thứ 62 Tuyên ngôn Nhân quyền Liên Hợp Quốc”. 

Trong bản tuyên bố trên, tên của Nguyễn Huệ Chi, Phạm Toàn và Nguyễn Thế Hùng được ghi với số thứ tự 2, 3, 4 ở danh mục những người ký tên hiện sống ở trong nước, mặc dù họ không hề biết có bản tuyên bố này, dĩ nhiên lại càng không được tham khảo ý kiến.

2/ Trang Bauxite Việt Nam xin trịnh trọng tuyên bố như sau:

Một là, NHÂN QUYỀN là các quyền thiêng liêng tự nhiên của mọi con người. Các quyền đó đã bị vi phạm thô bạo trong Lịch sử con người – vì thế mà cần có Tuyên ngôn Nhân quyền của LHQ, như một bước tiến trong nhận thức và trong ý đồ tổ chức dần dần việc bảo đảm quyền con người cho tất cả mọi người.

Vì lẽ đó, Bauxite Việt Nam hết sức phản đối việc bóp méo nội dung NHÂN QUYỀN đồng thời cũng cực lực phản đối việc lợi dụng nội dung “nhân quyền” để làm những điều khó hiểu. Việc tự tiện đưa tên nhóm khởi xướng Bauxite Việt Nam vào “bản tuyên bố” đã dẫn, nói là nhằm hưởng ứng Tuyên ngôn Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc nhưng lại không hề xin phép người có tên là đã vi phạm ngay nội dung nhân quyền của chính bản Tuyên ngôn Nhân quyền thiêng liêng này.

Hai là, trang mạng Bauxite Việt Nam chỉ có sứ mệnh góp tiếng nói giáo dục nhằm nâng cao nhận thức người Việt Nam trước hiểm họa khai thác bô-xít ở Tây Nguyên Việt Nam.

Đó là hiểm họa bán nguyên liệu thô coi như hành động tước đoạt miếng cơm manh áo của nhiều thế hệ người Việt Nam;

Đó là hiểm họa tự tạo tai họa môi trường do áp dụng những kỹ thuật khai thác đáng ngờ – rõ nhất là hiểm nguy hàng triệu mét khối bùn đỏ treo trên đầu con người;

Đó là hiểm họa mua lấy sự phụ thuộc cả về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và quốc phòng vào một láng giềng nổi tiếng đáng ngờ đã mấy nghìn năm và càng ngày càng hành động vừa ngang ngược vừa thâm hiểm.

Ba là, Bauxite Việt Nam ra đời sau những cuộc tranh luận trên mạng trong gần hai năm trời của đông đảo các nhà trí thức trong nước và ngoài nước; việc trang mạng Bauxite Việt Nam do các nhà giáo dục đứng ra chủ trương thể hiện một thông điệp về một trách nhiệm. Trách nhiệm đó là:

Bauxite Việt Nam là một tiếng nói phân tích ôn hòa, tỉnh táo, cặn kẽ, do đó nó hết sức tránh bị mắc mưu của những việc làm xấu mang bất cứ động cơ nào;

Bauxite Việt Nam có trách nhiệm đồng hành lâu dài với dân tộc Việt Nam để cùng các công dân Việt Nam cùng nâng cao nhận thức và dần dần xây dựng một xã hội dân sự tốt đẹp cho Việt Nam;

Bauxite Việt Nam mong mỏi mọi người hiểu cho một điều này: cuộc sống tiến lên chỉ có thể nhờ vào những điều tốt đẹp, chứ không thể nhờ vào những thủ đoạn để đi tới “thắng lợi” bằng mọi giá. Tẩy một nọc độc, song lại để lại nọc độc trong đầu óc con người, thì “thắng lợi” ấy phỏng có ích gì và có xứng đáng không?

Xin trân trọng thông báo đến bạn đọc, đồng thời yêu cầu những người chủ xướng “bản tuyên bố” đang được đăng tải trên nhiều trang mạng hãy rút ngay tên ba cá nhân Nguyễn Huệ Chi, Phạm Toàn, Nguyễn Thế Hùng ra khỏi danh sách ký ở dưới “bản tuyên bố” này.

Bauxite Việt Nam

 

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn