Nhiều dự án đường sắt lớn sẽ được triển khai

“Khi ông TGĐ vẫn u mê với giấc mơ ĐSCT” - TS Trần Đình Bá

clip_image001

Ông Nguyễn Hữu Bằng

PV: Thưa ông, 5 năm tới, diện mạo đường sắt VN sẽ như thế nào?

Ông Nguyễn Hữu Bằng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HHDVT, TGĐ Tổng Công ty ĐSVN: Đại hội Đảng bộ ĐSVN lần thứ X giai đoạn 2010 - 2015 đã thông qua mục tiêu: “Huy động mọi nguồn lực xây dựng ĐSVN phát triển bền vững và từng bước hiện đại”.

Mục tiêu đó đang được cụ thể hóa vào Kế hoạch 5 năm (2011 - 2015) và kế hoạch hàng năm của ĐSVN. Toàn Ngành đang quyết tâm thực hiện để hoàn thành một phần Chiến lược phát triển ĐSVN tới năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1686/QĐ-TTg ngày 20/11/2008.

5 năm tới, sẽ có nhiều dự án quan trọng hoàn thành. Đáng chú ý là Dự án nâng cấp đường sắt Hà Nội - Lào Cai sẽ được hoàn thành vào năm 2013, nâng cao năng lực vận chuyển trên tuyến thêm 50%.

Dự án 44 cầu trên tuyến Thống Nhất khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian chạy tàu khách trên tuyến còn từ 26-28 giờ, riêng đoạn Nha Trang - TP.HCM có thể đạt tốc độ 100 - 110 km/h. Dự án đường sắt Hà Nội - Sân bay Nội Bài, Dự án đường sắt trên cao Trảng Bom - Hòa Hưng cũng sẽ được triển khai và đưa vào khai thác từng phần...

Tuy Quốc hội chưa thông qua chủ trương đầu tư Dự án ĐSCT Hà Nội - TP.HCM song Chính phủ và Bộ GTVT đã giao cho Tổng công ty ĐSVN tiếp nhận hỗ trợ từ JICA để lập Dự án đầu tư xây dựng (F/S) hai đoạn Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang thuộc Dự án ĐSCT Hà Nội - TP.HCM để đánh giá tính khả thi của từng đoạn, phân kỳ đầu tư cũng như tổng hợp đầy đủ hơn, toàn diện hơn thông tin về Dự án ĐSCT để báo cáo Quốc hội.

PV: TCT đề ra những giải pháp gì để có thể hoàn thành thắng lợi các mục tiêu này thưa ông?

Ông Nguyễn Hữu Bằng: Để thực hiện thắng lợi mục tiêu trên, theo tôi có 4 nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Về tổ chức sẽ tiếp tục hoàn thiện bộ máy, cơ cấu tổ chức và các quy chế hoạt động của Công ty TNHH một thành viên Công ty mẹ ĐSVN, đảm bảo gọn nhẹ, năng động, minh bạch và hiệu quả.

Các công ty vận tải đường sắt sẽ hoàn thành cổ phần hóa và ĐSVN nắm chi phối, trong đó ưu tiên cổ phần hóa trước Công ty Vận tải hàng hóa để rút kinh nghiệm tiến hành với các công ty vận tải hành khách. Phấn đấu đạt mức tăng trưởng các khối trên 7%, trong đó doanh thu tăng trưởng trên 10%.

Không để người lao động không có việc làm và thu nhập không ngừng được cải thiện. Đề án đào tạo nguồn nhân lực giai đoạn 2011 - 2015 và 2020 của ĐSVN đã được thông qua. Theo Đề án này, ngành sẽ huy động mọi hình thức để đào tạo các nhà quản lý đường sắt, cán bộ khoa học công nghệ và công nhân kỹ thuật để quản lý, vận hành và kinh doanh đường sắt quốc gia cũng như đường sắt đô thị, đảm bảo có một đội ngũ cán bộ có trình độ để quản lý và khai thác hạ tầng đường sắt trong hiện tại và tương lai.

PV: Xin cảm ơn ông.

T.T (Thực hiện)

Nguồn: Giaothongvantai.com.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn