Thủ tướng Trung Quốc kêu gọi cải cách chính trị để đối phó với những thách thức lớn lao

Thụy My

clip_image001  

Thủ tướng Ôn Gia Bảo trả lờ báo chí ngày 14/03/2011. Reuters

 

Trong cuộc họp báo dài đến ba tiếng đồng hồ nhân kết thúc kỳ họp thường niên của Quốc hội hôm nay, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã bác bỏ mọi khả năng xảy ra các cuộc nổi dậy tương tự với cách mạng Hoa Lài, tuy chính quyền Bắc Kinh đang phải đối mặt với các thử thách khổng lồ, đặc biệt là nguy cơ bùng nổ lạm phát.

Ông Ôn Gia Bảo cũng lại đưa ra lời kêu gọi “cải cách chính trị” vốn đã từng gây xôn xao dư luận năm ngoái, nhưng không nói cụ thể nội dung việc cải cách “từng bước” trong một đất nước vẫn được đảng Cộng sản cai trị với bàn tay sắt.

Hãng tin AFP nhắc lại, khi khai mạc kỳ họp Quốc hội ngày 5/3/2011, Thủ tướng Trung Quốc đã nhìn nhận có sự bất bình trong dân chúng, nhất là do nạn lạm phát. Lần này khi được chất vấn, ông nói: “Chúng tôi theo dõi sát những biến động tại một số nước Bắc Phi và Trung Đông, nhưng không có sự tương đồng giữa Trung Quốc và các quốc gia trên”. Tuy vậy ông cũng cho rằng “Nếu không có cải cách chính trị thì không thể thực hiện được những cải cách kinh tế, và những lợi ích thu được có nguy cơ sẽ bị mất đi”.

Xin nhắc lại, trên internet đã có những lời kêu gọi tập hợp vào cuối tuần tại nhiều thành phố Trung Quốc với tinh thần “cách mạng Hoa Lài”. Tuy không có cuộc biểu tình nào, nhưng lực lượng công an đã được huy động đông đảo, cho thấy chính quyền Bắc Kinh rất sợ cuộc cách mạng từ Tunisia sẽ lây lan sang.

Ông Ôn Gia Bảo đặc biệt nhấn mạnh trên công cuộc đấu tranh chống lạm phát, trong bối cảnh Quốc hội nước này vừa thông qua kế hoạch 5 năm lần thứ 12 (2011-2015). Kế hoạch này nhằm mục đích mang lại một sự tăng trưởng quân bình hơn, phân phối thu nhập hợp lý hơn cho 1,3 tỉ người Trung Quốc. Ông cho biết, trong 5 năm tới và về lâu về dài, ưu tiên sẽ dành cho việc chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế, dựa vào tiêu dùng nội địa hơn là xuất khẩu.

Thủ tướng Trung Quốc tuyên bố: “Chúng tôi đang phải đối mặt với các nhiệm vụ nặng nề, một tình trạng phức tạp, cần phải nỗ lực rất cao nếu muốn đạt được các mục tiêu đã đề ra… Lạm phát giống như một con cọp. Một khi được thả ra, sẽ rất khó nhốt lại được vào chuồng”.

Việc nâng lãi suất hàng loạt trong những tháng gần đây vẫn không kìm nổi “con cọp” lạm phát, với tỉ lệ 4,9% trong tháng Giêng và tháng Hai, giá thực phẩm và nhà đất tăng vọt. Lạm phát và tham nhũng, theo ông Ôn Gia Bảo là các “nguy cơ to lớn nhất”, đã từng gây ra các biến động lớn tại Trung Quốc kể cả hồi tháng Năm năm 1989.

T. M.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn