NGƯ TIỀU HỎI ĐÁP Về nhiệm vụ trọng tâm 10 năm tới của công cuộc “Cải cách hành chính Nhà nước“

Bình Tâm

Đ không lm ln vi tác phm NGƯ - TIU VN ĐÁP sn có trong văn hc, chúng tôi gi bài phng vn ca mình là NGƯ - TIU HI ĐÁP.

Ngư ph là ông câu, sng hàng ngày vi sông bin mênh mang nên cũng thưng đt nhng câu hi đm hơi hưng mênh mang.

Tiu phu là ngưi đn ci, sng hàng ngày vi rng rú hoang sơ nên đôi lúc cũng có nhng câu tr li phng pht sc màu rng rú.

Nếu hai chúng tôi có dài dòng và “đp chát”, mong đưc bn đc lưng th! Xin cm ơn nhiu!

Sau đây là câu chuyn hi đáp gia chúng tôi:

Ngư ph: Bác Tiều này, bác là người đốn củi trong rừng mà sao xác định được “Đột phá khẩu” cho công cuộc cải cách hành chánh quốc gia của Chánh phủ nghe hay quá vậy?

Tiu phu: Hay gì mà hay, tôi học mót từ lời dạy của Cố Tổng bí thư Lê Duẩn đó mà. Ông ấy đã từng xác định rằng: Nguyên nhân của mọi nguyên nhân về sự thành bại của một công vic đều do công tác tổ chức mà ra, trong đó quyết định nhất là khâu nhân s, có nghĩa tất cả mọi nguyên nhân của mọi thành công và thất bại đều bắt nguồn t b máy và t con ngưi, trong đó yếu tố năng động và quyết định nhất là con người.

Ngư ph: Lẽ nào sau 10 năm trải nghiệm mà cấp chỉ đạo chiến lược của đất nước lại không kịp xác định khâu đột phá cho một công việc à? Hay là có sự nhầm lẫn nào chăng?

Tiều phu: !!!

Ngư phủ: Bác nói thế nào chớ tôi thấy lãnh đạo hội nghị cũng đã nhấn mạnh: ... đim "có ý nghĩa quyết đnh" là xây dng và nâng cao cht lưng đi ngũ cán b công chc; chng t hi ngh cũng xác đnh ... đim "có ý nghĩa quyết đnh" "Xét cho cùng là cán b" đó chớ!

Ngoài ra, nội dung cải cách hành chánh gồm 4 mục tiêu, một là cải cách thể chế, hai là cải cách tổ chức bộ máy hành chính, ba là đổi mới & nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, bốn là cải cách tài chính công cơ mà? Rõ ràng về thứ tự thì cải cách nhân sự và cải cách bộ máy được để ở giữa chứ không phải ở mục tiêu hàng đầu; vậy để ở giữa không phải là vị trí trung tâm thì còn gì nữa?

Tiu phu: Thế bác không đọc kỹ bài “Cải cách để bảo đảm quyền làm chủ của dân“ đăng trên VNN ngày 6/4/2011 viết về Hội nghị trực tuyến của Chính phủ tổng kết Chương trình tổng thể cải cách hành chính 10 năm vừa qua (2001 - 2010), bàn nhiệm vụ 10 năm tới (từ nay đến 2020) hay sao?

Lời chỉ đạo hội nghị đã chẳng xác định nhiệm vụ trọng tâm 10 năm tới là chú trọng cải cách thể chế... là gì? Điều ấy chẳng phải đã nói lên rằng 3 mục tiêu còn lại chỉ là thứ yếu hay sao?

Trong một trận đánh, tướng chỉ huy chn không đúng ca m - tức khâu đột phá - thì s m không đúng ca, trận đánh sẽ kéo dài triền miên, có khi còn rơi vào âm mưu bố trí sẵn của địch; khi ấy chỉ có thương vong và thất bại mà thôi! Điều này nếu bác không tin thì hỏi lại cụ Đồng Sĩ Nguyên và cụ Nguyễn Trọng Vĩnh sẽ được hai cụ giải thích rõ hơn, vì các cụ là những tướng lĩnh dạn dày trận mạc!

Ngư ph: Trời đất ơi! Suốt trong 10 năm qua chúng ta đã chạy lòng vòng như đèn cù, nay lại chạy lòng vòng thêm 10 năm nữa hả? Vậy thì mỏi giò chết thôi!

Tiu phu: Bác cứ yên chí! Dân ta ngoan, trí thức ta giỏi nhẫn nhịn, đã được tập dượt chạy lòng vòng suốt 10 năm nay rồi, nay thêm 10 năm nữa thì có là bao?

Điều đáng nói là, có lẽ một người bình thường nào cũng sẽ dễ dàng nhất trí rằng, nếu không thay đổi cấu trúc và đào tạo người lái tương xứng thì ước mơ muốn biến một chiếc xe Công nông (được cải tiến từ một chiếc máy kéo) trở thành một chiếc xe đi mi sang trọng, láng coóng (bóng lộn), chạy êm như ru, lướt nhanh như gió, lại có thể tải nặng tùy thích… mà chỉ cần ci cách th chế ca lut đi đưng thì đó chỉ là một ước mơ không tưởng mà thôi!

Ngư ph: Lẽ nào lãnh đạo ta lại không thấy điều này? May ra những vị có trách nhiệm cao cả với đất nước sẽ kịp thời nghĩ lại!

Tiu phu: Được thế thì hạnh phúc lắm thay! Chỉ cầu mong có thế!

NGƯ - TIỀU

(Cùng lập biên bản cuộc mạn đàm & cùng ký tên)

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn