Quặng quý tiếp tục chảy từ Lào Cai sang Trung Quốc

Thảo Dân

image  

Đèn lồng trên phố Trần Nhật Duật (phường Kim Tân). Ảnh: Báo Lào Cai.

 

Thưa BBT Bauxite Việt Nam,

Chuyện xuất khẩu quặng sang TQ kể cả "chính ngạch" và không chính ngạch không phải bây giờ người dân Lào Cai mới biết. Bởi chuyện ấy xảy ra gần như suốt chiều dài 20 năm tái lập tỉnh Lào Cai. Nhưng người dân liệu có biết hàng trăm ngàn tấn quặng từ mỏ sắt Quý Xa của Lào Cai được dán nhãn là quặng khai thác từ các tỉnh: Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái, Phú Thọ, Nghệ An... không nằm trong quy hoạch, cân đối nguồn quặng theo Thông tư số 08/2008/TT-BCT ngày 18/6/2008 của Bộ Công thương? Bởi cái sự ngược đời quặng từ các tỉnh trên lại ngược lên biên giới xuất khẩu, còn quặng từ Quý Xa thì xuôi về bán cho công ty Hòa Phát? Mặc dù sau ngày 30/6/2011 Tổng Cty Thép Việt Nam đã hoàn thành việc xuất khẩu 500 ngàn tấn quặng sang Trung Quốc, thế nhưng người dân không hiểu sao sau ngày 30/6/2011 từng đoàn xe chở quặng sắt vẫn nối đuôi nhau chạy trên tuyến đường tỉnh lộ 151 và QL 4E lên cửa khẩu Lào Cai?

Dân kêu xe chở quặng phá nát đường chẳng lẽ các nhà chức trách của Lào Cai không biết? Hay họ điếc cả rồi? Xin thưa, các vị lãnh đạo tỉnh Lào Cai chẳng ai điếc cả, bởi mỗi ngày đêm hàng trăm xe quặng chạy rầm rầm xuất khẩu sang Trung Quốc có phải lén lút như bọn buôn bán thuốc phiện đâu? Phải chăng, trong số họ có người nắm giữ quyền lực rất lớn trong cơ quan Đảng và chính quyền Lào Cai núp sau những doanh nghiệp xuất khẩu, nên các ngành chức năng như: Giao thông, Công an, Hải quan... cũng phải nhắm mắt làm ngơ để máu quặng ngày đêm chảy sang TQ?

Còn nhớ  sáng 23/8/2009 trong Lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Ban Chỉ đạo Tây Bắc, ông Trương Tấn Sang – Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban bí thư, nay là Chủ tịch nước đã nói: “Việc khai thác và chế biến khoáng sản, ta dứt khoát một điều đừng bán thô. Các đồng chí bán thô, không biết mấy triệu năm nữa mới tái tạo được mỏ. Chắc chắn rằng con cháu sau này sẽ trách móc Đảng và Chính phủ. Các đồng chí có tạo ra bao nhiêu GDP đi nữa, nếu nhân dân không thuận lòng thì chế độ không đứng vững được đâu. Con cháu chê bai mình, thì lúc đó anh em mình sẽ thành “ma đói” các đồng chí ạ…".

Ông Trương Tấn Sang nói thì mặc ông nói, chuyện xuất khẩu quặng là việc của các quan Lào Cai và của nhiều quan các tỉnh khác, miễn là cái "túi ba gang" của họ căng phồng thêm vì theo cách họ và gia đình họ tính toán thì,,, hiện còn vơi lắm. Mặc đường tan nát, mặc máu dân có đổ... quặng chảy sang TQ cứ chảy. Nhìn những núi quặng lộ thiên mà TQ mua của Việt Nam mới hay người bạn láng giềng "4 tốt" của ta không chỉ muốn nuốt gọn Biển Đông mà còn muốn nuốt hết các mỏ quặng của đời đời con cháu chúng ta, bởi họ có những ông quan "hết lòng vì dân" như ở Lào Cai rồi.

Thưa BBT, chẳng thế mà, nhân chuyện 20 năm tái lập tỉnh Lào Cai, chính quyền TP. Lào Cai ép dân treo đèn lồng TQ, mà một số trang mạng bất ngờ hỏi: "TP LÀO CAI SẮP CHUYỂN QUỐC TỊCH?".

Kính,

T.D.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn