Trung quốc: 3 anh em nhà nông tự thiêu phản đối tịch thu ruộng đất

Tú Anh

Vụ việc xảy ra ở tỉnh Hà Bắc vào ngày 3/11/2011. Chính quyền huyện Vĩnh Niên sử dụng khoảng 300 «côn đồ» trang bị xe ủi đất và gậy gộc chiếm đoạt bất hợp pháp một cánh đồng lúa mì của nông dân. Phẫn uất, ba anh em nhà nông tẩm xăng tự thiêu. Ba anh em được đưa vào bệnh viện. Một trong ba người ở trong tình trạng trầm trọng.

clip_image001

Một nông dân trên cánh đồng tỉnh Chiết Giang. Ruộng đất là tài sản quý nhất của người nông dân nghèo Trung Quốc. Reuters

Trong bản tin hôm nay 08/11/2011, hãng tin công giáo Á Châu Asia News cho biết vào ngày 3/11/2011, chính quyền huyện Vĩnh Niên, nơi có khu công nghiệp của tỉnh Hà Bắc, đã gởi một lực lượng 300 người và xe ủi đất giải tỏa 400 mẫu ruộng của nông dân. Chính quyền địa phương xác nhận có ba anh em nhà nông tẩm xăng tự thiêu để phản đối. Cả ba được đưa vào bệnh viện trong tình trạng phỏng nặng. Thương tích một trong ba nạn nhân rất nghiêm trọng.

Một dân làng thuật lại là chính quyền đã gởi 300 «côn đồ» võ trang côn sắt và xe ủi đất tấn công dân làng. Đám côn đồ này do chính quyền thuê mướn. Người dân chống cự lại bằng gậy gộc và đánh trả lại cán bộ chính quyền làm nhiều người bị thương.

Sau cuộc xung đột, để phản đối thái độ dùng vũ lực đàn áp dân của chính quyền sở tại, ba anh em nhà họ Bạch đã tự thiêu . Dân làng phải dùng đất bùn dập lửa cứu cấp và đưa các nạn nhân vào bệnh viện. Hai công an chứng kiến tại hiện trường bỏ mặc nạn nhân cho dân làng lo liệu. Trong khi đó thì gia đình của ba anh em họ Bạch bị chính quyền đặt trong tình trạng quản chế.

Nhân chứng cho biết thêm những người bị lấy đất cảm thấy tương lai vô định. Chính quyền lấy đất của dân một cách ngang nhiên , không bồi thường mà cũng không quan tâm đến số phận của các nông dân từ nay không có ruộng cày.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn