Philippines kêu gọi Hàn Quốc trợ giúp vũ khí phòng thủ Biển Đông

Tú Anh

clip_image001

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III (P ) và Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak sau cuộc họp báo chung tại phủ Tổng thống ở Manila, ngày 21/11/ 2011. REUTERS/Cheryl Ravelo

Tổng thống Philippines đề nghị Tổng thống Hàn Quốc cung cấp phi cơ quân sự, tàu chiến và các loại trang bị khác để gia tăng khả năng quân đội quốc gia trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc tại Biển Đông.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak cùng một phái đoàn chính phủ đã đến Manila vào hôm nay mở đầu chuyến công du ba ngày.

Trong cuộc hội kiến giữa lãnh đạo hai nước, Tổng thống Benigno Aquino cùng thảo luận với đồng nhiệm Hàn Quốc về những quan ngại của đôi bên liên quan đến an ninh khu vực trong đó Trung Quốc bị tố cáo là kẻ gây hấn.

Tổng thống Philippines cho biết ông đã thúc giục Tổng thống Hàn Quốc để ý đến nhu cầu quốc phòng của Manila vì Philippines cần vũ khí thích hợp như tàu chiến, máy bay quân sự và trực thăng võ trang để canh tân quân đội, bảo vệ các vùng biển đảo bị Trung Quốc giành chủ quyền.

Theo AFP, Tổng thống Hàn Quốc không nói rõ là sẽ đáp ứng các đề nghị cụ thể từ phía nước bạn Đông Nam Á này như thế nào nhưng ông tuyên bố là Seoul muốn hợp tác với Manila để giải quyết những vấn đề mà Philippines phải đối phó trên biển, theo luật quốc tế.

Theo bản tin của bộ Ngoại giao Philippines, ngoài hồ sơ quân sự, Tổng thống hai nước còn thảo luận về dự án Vùng mậu dịch tự do xuyên Thái Bình dương TPP vừa được Hoa Kỳ khởi động nhân hội nghị Apec tại Honolulu.

Trong quan hệ song phương, Hàn Quốc đã nâng trợ giúp kinh tế cho Philippines từ 300 triệu đôla lên 500 triệu . Năm ngoái gần 750 ngàn du khách Hàn Quốc đã sang thăm Philippines.

Manila nhận định là hai nước có quan hệ rất chặt chẽ từ thời thập niên 1950 với sự kiện Philippines gởi quân sang giúp Nam Hàn chống lại cuộc xâm lăng của Bắc Triều Tiên.

T. A.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn