Bauxite Tân Rai chậm tiến độ vì mưa

clip_image001

Dự án Tân Rai đã gặp phải nhiều chỉ trích nhưng vẫn được phê duyệt

Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) cho biết họ sẽ phải hoãn lại việc sản xuất nhôm sang quý 1 năm 2012 thay vì thời điểm cuối năm nay, với lý do mưa lớn tại cao nguyên miền Trung.

Hồi tháng 9 năm nay, Vinacomin vẫn còn thông báo họ sẽ bắt đầu sản xuất nhôm vào tháng 11 và bán thẳng cho khách hàng 50 nghìn tấn trong năm nay.

Tháng 3 vừa qua, Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam đã làm lễ động thổ tại mỏ bauxite Tân Rai, huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng.

Theo báo chí Việt Nam, đây là mẻ quặng bauxite phục vụ cho hoạt động sản xuất tuyển quặng cung cấp nguyên liệu cho nhà máy alumin tại Tổ hợp Bauxite-Nhôm Lâm Đồng.

Đây là hoạt động sản xuất đầu tiên của Tổ hợp sau gần bốn năm chính phủ Việt Nam phê duyệt và dự án được khởi công.

Nay, mưa lớn tại vùng cao nguyên đã làm công tác xây cất bị chậm lại, theo lời quan chức Bộ Công nghiệp và Thương mại cho báo chí biết.

Reuters trích lời quan chức Bộ hôm 7/12 cho hay phía Việt Nam vẫn giữ kế hoạch ra sản phẩm nhôm vào quý 1 năm tới.

Lượng alumin tại nhà máy Tân Rai, trị giá 460 triệu đô la, sẽ tăng lên 350 nghìn tấn vào năm sau, theo dự báo của Vinacomin hồi tháng 9.

Vinacomin có hợp đồng 30 năm với tập đoàn luyện kim Trung Quốc, YMG từ Vân Nam để bán từ 600 đến 900 nghìn tấn cho phía Trung Quốc mỗi năm.

Các dự án khai thác quặng bauxite để làm nhôm của chính phủ Việt Nam đã gặp nhiều chỉ trích từ các giới trong và ngoài nước.

Hồi giữa năm 2009, Luật sư Cù Huy Hà Vũ khởi kiện thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vì điều ông gọi là "ban hành trái pháp luật" quyết định cho khai thác bauxite ở Tây Nguyên.

Tuy nhiên giới chức tòa án Việt Nam vào lúc đó nói luật pháp hiện hành không cho phép họ thụ lý đơn kiện này.

Giáo sư Ngô Bảo Châu cũng từng gửi thư tới Quốc hội Việt Nam đề cập tới chính sách mà ông gọi là "thực dân mới" của chính quyền Trung Quốc liên quan tới khai thác khoáng sản trên quy mô toàn cầu và cảnh báo về dự án Bauxite tại Tây Nguyên.

Một số nhà khoa học nêu ra lý do gây hại cho môi trường trong khi một phần dư luận Việt Nam lo ngại về cách thức tuyển công nhân Trung Quốc sang vùng cao nguyên miền Trung Việt Nam.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn