Bốn nước hạ nguồn Mêkông quyết định hoãn dự án đập thủy điện Lào Xayaburi

Trọng Nghĩa

clip_image001

Tuyến đường dẫn đến địa điểm xây đập thủy điện Xayaburi. DR / International Rivers

Các mối quan ngại của giới bảo vệ môi trường về tác hại tiềm tàng của đập thủy điện Xayaburi mà Lào muốn xây dựng trên dòng chính con sông rốt cuộc đã được bốn thành viên Ủy hội sông Mêkông lắng nghe.

Trong hội nghị diễn ra hôm nay 08/12/2011, ở cấp bộ trưởng tại Siem Reap, bốn nước Việt Nam, Lào, Cam Bốt và Thái Lan đã quyết định dời việc xây dựng con đập, chờ nghiên cứu kỹ lưỡng hơn về các ảnh hưởng của công trình.

Trong bản thông cáo được Ủy hội Sông Mêkông công bố sau cuộc họp, các nước thành viên cho biết là họ đã đồng ý là cần phải “nghiên cứu bổ sung về sự phát triển bền vững và quản lý dòng sông Mêkông, kể cả đối với các dự án thủy điện”. Bản thông cáo còn cho biết thêm là, chính quyền Nhật Bản sẽ được tiếp cận để giúp thực hiện việc nghiên cứu bổ sung.

Phát biểu về quyết định này, ông Lim Kean Hor, Bộ trưởng Bộ Thủy lợi và Khí tượng Cam Bốt, chủ tịch hội nghị, đã lên tiếng hoan nghênh kết quả đạt được. Theo ông, sự kiện này đã phản ánh được quyết tâm làm việc với nhau của các nước thành viên Ủy hội. Theo ông, công trình nghiên cứu mới sẽ cung cấp “một bức tranh hoàn chỉnh hơn” về các vấn đề nảy sinh từ việc xây đập.

Đây là lần thứ hai mà chính quyền Lào đã phải công khai lùi bước trước sức ép của các láng giềng, đặc biệt là Việt Nam và Cam Bốt. Hai quốc gia này rất lo ngại trước các tác hại mà đập Xayaburi có thể gây ra đối với môi trường và nhất là người dân sinh sống hai bên sông. Trong cuộc họp vào tháng tư vừa qua, ý định khởi công xây dựng đập của Vientiane đã từng bị bác bỏ, trước thái độ chống đối mãnh liệt của Việt Nam.

Theo giới phân tích, dự án đập thủy điện Xayaburi trên dòng chính sông Mêkông, khúc chảy qua miền đông bắc nước Lào, đã trở thành biểu tượng của các mối đe dọa nhắm vào dòng sông trong những năm tới đây. Các nhà bảo vệ môi trường tố cáo rằng, một khi được xây dựng, con đập sẽ là thảm hoạ cho 60 triệu người sống nhờ con sông. Một tập hợp nhiều tổ chức bảo vệ môi sinh, đứng đầu là tổ chức Sông ngòi Quốc tế – International Rivers – đã kêu gọi từ bỏ hoàn toàn các dự án xây đập trên sông Mêkông.

T. N.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn