Trung Quốc sắp cho giàn khoan khổng lồ hoạt động tại Biển Đông

Trọng Nghĩa

clip_image001  

Một dàn khoan dầu trên biển của CNOOC tại vịnh Bột Hải.. Reuters

 

Tháng Năm vừa qua, Trung Quốc đã khánh thành giàn khoan nước sâu đầu tiên của Tập đoàn Dầu hỏa Ngoài khơi Trung Quốc, tên tắt tiếng Anh là CNOOC. Vào lúc ấy, Bắc Kinh cho biết là giàn khoan khổng lồ này sẽ được đưa vào hoạt động tại Biển Đông ngay từ tháng Bảy. Từ đó đến nay, kế hoạch bị chậm trễ, nhưng sắp được xúc tiến trong một vài tuần lễ tới.

Theo lời một viên chức tập đoàn dầu hỏa Trung Quốc hôm thứ Ba 06/12/2011 vừa qua, được hãng tin Anh Reuters trích dẫn, CNOOC sắp cho khoan một mũi thăm dò dầu khí đầu tiên của họ ở vùng biển nước sâu, tại một khu vực thuộc phía Bắc Biển Đông. Theo hãng Reuters, công việc khoan dò thử tại một khu vực chưa rõ trữ lượng này, đánh dấu bước tiến đầu tiên của tập đoàn Trung Quốc vào lãnh vực khai thác mỏ dầu tại các vùng nước sâu ngoài khơi Trung Quốc.

Viên chức Trung Quốc xác định : “Giàn khoan 981 sẽ bắt đầu công việc vào cuối tháng này hay vào đầu tháng Giêng (2012)”. 981 là ký hiệu của giàn khoan do chính Trung Quốc chế tạo và khánh thành hồi tháng Năm vừa qua, có khả năng hoạt động ở độ sâu 3.000 mét và khoan xuống mức 10.000 mét.

Nguồn tin trên không cho biết địa điểm khoan dò cụ thể, nhưng theo một số quan sát viên, công việc này sẽ được tiến hành chủ yếu tại vùng phia Bắc Biển Đông, tránh các khu vực mà Trung Quốc đang tranh giành chủ quyền với các nước láng giềng trong đó có Việt Nam.

Một số công trình khảo sát địa chấn do CNOOC thực hiện trong thời gian gần đây tập trung tại khu vực bồn Quỳnh Đông Nam, ngoài khơi phía nam đảo Hải Nam và bồn Châu Giang Khẩu ngoài khơi Hồng Kông.

Theo trang thông tin trên mạng China Knowledge, tập đoàn Trung Quốc CNOOC đã có ký kết hợp tác với hãng dầu hỏa thứ hai của Mỹ là Chevron, và hãng Husky Energy của Canada để thăm dò dầu khí tại vùng Biển Đông.

Xin nhắc lại là vào tháng Năm vừa qua, khi Trung Quốc loan báo là sẽ đưa giàn khoan nước sâu của họ xuống vùng Biển Đông, nguồn tin này đã khiến nhiều nước tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh ở Biển Đông lo ngại. Thậm chí Philippines khi ấy còn yêu cầu Trung Quốc xác định nơi hoạt động của giàn khoan này.

T. N.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn