Bloggers 'giải cứu' người bị 'khủng bố'

clip_image001

Mẹ con chị Trần Thị Nga đã được đưa về Hà Nội sau các sự cố tại Phủ Lý

Các blogger ở Hà Nội nói họ đã "giải cứu" hai mẹ con một phụ nữ bị "khủng bố" ở Phủ Lý, Hà Nam và đưa họ lên thủ đô.

Chị Trần Thị Nga là người từng tham gia các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc và đợt trấn áp và đe dọa chị mới đây được cho là có liên quan tới hoạt động này.

Tuy nhiên các tờ rơi dọa giết chị cũng cáo buộc người phụ nữ này "cướp chồng", điều mà chị gọi là "bịa".

Hôm 23/3, những "kẻ gian" được sự yểm trợ của công an địa phương bị cáo buộc đã rào cửa thoát hiểm của căn nhà nơi chị Nga ở cùng con trai chưa tới hai tuổi, theo blogger Nguyễn Tường Thụy và một số blogger khác.

Sang ngày 24/3, chị Nga đã bị "cướp máy ảnh" khi định chụp lại các cảnh bên ngoài nhà chị nơi công an và những người mà chị tố cáo là đã trấn áp chị đang có mặt.

Nhóm bloggers ở Hà Nội, những người liên tục giữ liên lạc với chị Nga trong những ngày qua, đã quyết định về Phủ Lý trên hai xe ô tô để phòng trường hợp mẹ con chị Nga gặp nguy hiểm.

Nói chuyện với BBC hôm 25/3, chị Nga nói ngoài việc tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Quốc, chị cũng giúp đỡ các nạn nhân của "tệ buôn bán nô lệ" vì bản thân chị cũng là "nạn nhân của cái gọi là xuất khẩu lao động sang Đài Loan."

Chị nói chị gặp vấn đề với công an Việt Nam từ hồi 2010 trước khi các vấn đề trở nên nghiệm trọng như hiện nay.

"Họ không can thiệp mà họ bảo vệ những kẻ cướp."

Chị Trần Thị Nga nói về phản ứng của công an địa phương

"Có lần ngày 27/1/2010, họ đã lừa bắt em lên công an tỉnh và bảy, tám người công an họ tra tấn tinh thần em và họ ép em là không được giúp người lao động nữa...nhưng em bảo là việc làm của em là chính đáng, em không có từ bỏ."

Chị nói những người sách nhiễu chị đã "rải truyền đơn đe dọa, vất mắm tôm [vào trong nhà] và nhỏ keo vào ổ khóa" nhà chị từ mấy tháng nay nhưng chính quyền không giải quyết khi chị khiếu nại, tố cáo.

Liên quan tới vụ mà chị gọi là "cướp máy ảnh" sáng 24/3, chị Nga nói chính quyền "không can thiệp mà họ bảo vệ những kẻ cướp," điều chị coi giống như sự "bỏ mặc" của cơ quan đại diện Việt Nam tại Đài Loan trước đây khi chị gặp nạn.

'Bặm trợn'

Sau chuyến đi giải cứu mẹ con chị Nga trong ngày hôm qua, một trong những blogger có tiếng, J.B Nguyễn Hữu Vinh, đã có bài viết "Tiếng kêu cứu giữa đêm của phụ nữ, trẻ em và cướp giật khủng bố giữa ban ngày."

Ông Vinh nói mẹ con chị Nga đã kêu cứu từ đêm 23/3: "Các anh ơi, nhà em bị rào kín và họ đang giọa giết mẹ con em."

Khi tới Phủ Lý vào lúc trưa ngày 24/3, ông Vinh kể lại:

"Chúng tôi gọi, chị Nga nhận ra người quen mới mở cửa. Ngay lập tức một đám mặt mũi bặm trợn xông đến kín cửa nhà chị Nga, trong đó có hai viên cảnh sát và nhiều người đội mũ công an."

Blogger Nguyễn Xuân Diện, người cũng tham gia đoàn về Phủ Lý viết:

"Có một vài người lạ đã đến cà khịa với chúng tôi về việc chúng tôi chụp hình xung quanh. Một hòn gạch ném vào chúng tôi nhưng rất may là không trúng.

"Một người dân đi ngang qua cho biết, người này nghe tiếng họ bàn nhau sẽ gây ra vụ đụng xe chúng tôi."

"Có một vài người lạ đã đến cà khịa với chúng tôi về việc chúng tôi chụp hình xung quanh. Một hòn gạch ném vào chúng tôi nhưng rất may là không trúng."

Tiến sỹ Nguyễn Xuân Diện

Tiến sỹ Diện cũng kể lại chi tiết quá trình lên công an trình báo của chị Nga về chuyện bị "cướp máy ảnh" và bị quấy rối.

Ông Diện nói công an địa phương không xác nhận đã tiếp nhận đơn của chị khiến các vị khách ở Hà Nội phải tự lập biên bản về việc chị Nga nộp đơn cho công an Phủ Lý.

Đoàn từ Hà Nội về cũng nói họ liên tục bị theo dõi khi ở Phủ Lý và lúc về đã quyết định đưa hai mẹ con chị Nga về theo.

Chị Nga nói với BBC chị sẽ ở lại Hà Nội để "lánh nạn" một thời gian sau khi được biết công an đã gây sức ép với ngay cả gia đình bạn của chị khiến họ khuyên chị không nên tới dự đám cưới khi đã đến nơi hôm 25/3.

Bản thân blogger Nguyễn Xuân Diện và Nguyễn Tường Thụy hồi đầu tháng này cũng bị công an tạm giữ để ngăn cản hai ông tham gia một cuộc gặp nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn