Hỏa tiễn đẩy vệ tinh của Bắc Triều Tiên nổ tung trên không gian

Tú Anh

Xem ra, trong tình hình thất thế của thể chế độc tài trên toàn thế giới trong mấy năm gần đây, quốc gia độc tài CS nào đang loi ngoi tồn tại đều cố sức tìm một miếng võ để thủ thế. Anh thì khoe mình đã hoàn thành hàng chục vạn km đường sắt cao tốc, cứ thế sẽ dùng tốc độ “ tên bắn” để đưa hàng trăm triệu dân đói ở khắp mọi vùng nông thôn TQ ngao du khắp bốn phương để kiếm ăn, xoay tiền. Anh thì tổ chức cả một tập đoàn đóng tàu thuỷ siêu mạnh mong sao sớm có được một đội tàu chở thuê thật nổi danh vực được kinh tế đang lụn bại dậy, và một địa chỉ đóng tàu uy tín nhất thế giới, để bốn phương nườm nượp tìm đến đóng tàu. Nhưng nỡm đời nhất có lẽ là cái anh doạ dẫm thế giới suốt bao nhiêu năm nay, cha truyền rồi con nối chỉ chuyên dùng vài quả đạn đì đoàng bắn giết người dân láng giềng là đồng bào mình để ra cái điều ta đây cũng là “anh chị” có hạng, dầu ta quản mấy chục triệu người dân đói lả thì cũng đừng có mà coi thường, không được đâu đấy. Và lần này thì anh ta lại phình bụng ếch lên, không thèm đua tốc độ đường sắt, cũng chẳng thèm đua tốc độ đường thuỷ, cứ phải đua tốc độ không gian cơ, có thế mới sánh vai được với các siêu cường chứ. Kể ra, anh ta cũng làm cả thế giới mất ăn mất ngủ mất mấy hôm. Rồi thì đúng giờ G, giờ sinh của ông nội anh ta, quả pháo thăng thiên vừa vọt lên đã nổ tung ngay khi vừa mới ra khỏi nòng được vài phút. Thế là hạ màn cái rụp. Đúng là “quả đấm thép” kiểu Bắc Triều Tiên.

Bauxite Việt Nam

clip_image001

Những người phản kháng thuộc phe bảo thủ ở Hàn Quốc đốt mô hình hỏa tiễn và lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un tại Seoul ngày 13/04/2012.

REUTERS/Lee Jae-Won

Vụ phóng vệ tinh mừng sinh nhật trăm năm của Kim Nhật Thành bị thất bại. Tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng bị nổ tung ở độ cao 165 km, chỉ một phút sau khi rời giàn phóng. Hội đồng Bảo an triệu tập phiên họp khẩn cấp, trong khi giới chuyên gia lo ngại Bắc Triều Tiên sẽ cho nổ hạt nhân để cứu vãn thể diện.

Sau bốn giờ im lặng, cơ quan thông tấn chính thức của Bắc Triều Tiên thông báo là «đã phóng vệ tinh Quang Minh Tinh số 3 vào lúc 07 giờ 38 phút 55 giây, nhưng vệ tinh quan sát không đi vào quỹ đạo».

Đây là lần thứ ba nỗ lực chạy đua làm cường quốc không gian của Bắc Trều Tiên thất bại, sau hai vụ thử không thành công vào năm 1998 và 2009.

Theo AFP, trước đó Bộ tư lệnh phòng không Bắc Mỹ (NORAD) và đồng minh Hàn Quốc thông báo "Hỏa tiễn của Bắc Triều Tiên bị nổ tung sau khi rời giàn phóng Tongchang-ri cách biên giới Trung Quốc 50 cây số. Tầng một của tên lửa rơi xuống biển Hoàng Hải tại một tọa độ cách Seoul 165 cây số về hướng Tây. Tầng ba và tầng hai không hoạt động đã rơi xuống biển".

Hàn Quốc thông báo hải quân đang tiến hành tìm vớt xác hỏa tiễn và vệ tinh của Bắc Triều Tiên.

Cũng như Washington và Tokyo, Seoul xem vụ phóng vệ tinh này là một thủ đoạn của Bình Nhưỡng che giấu ý đồ thử tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay là quân đội Bắc Triều Tiên đã được nâng cấp báo động. Seoul dự báo là Bình Nhưỡng sẽ có những hành động khiêu khích mới để cứu thể diện, vì vụ «phóng vệ tinh này» là để củng cố uy thế của Kim Jong Un, và để mừng «sinh nhật 100 năm» của nội tổ Kim Nhật Thành.

Bị mất mặt, giới lãnh đạo Bình Nhưỡng rất có thể sẽ thử một vụ nổ hạt nhân bất chấp nghị quyết 1718 và 1847 của Hội đồng Bảo an.

Hai chuyên gia Mỹ Marcus Noland và Rory Medcalf nhận định, vụ phóng tên lửa thất bại sẽ làm tăng mối đe dọa từ Bắc Triều Tiên và gần như chắc chắn là họ sẽ cho nổ hạt nhân để «rửa nhục».

Chủ nhật vừa qua, một viên chức Hàn Quốc xin ẩn danh cho AFP biết là Bắc Triều Tiên đang chuẩn bị thử hạt nhân trong một con đường hầm gần nơi đã thử nghiệm hai vụ nổ hạt nhân trước đây.

T.A.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn