Tôi đi guốc trong bụng quý vị

Bùi Công Tự

Hội nghị Trung ương 5 (khóa XI) của Đảng vừa bế mạc. Bauxite Việt Nam nhận được bài phản hồi sau đây của Bùi Công Tự, nêu những suy nghĩ của mình về kết quả Hội nghị. Chúng tôi vui lòng đăng lên để bạn đọc rộng đường tham khảo.

Bauxite Việt Nam

Thưa quý vị!

Tôi tuy không cùng hội với quý vị nhưng vì Tổ quốc tôi, nhân dân tôi đang đặt dưới quyền sinh, quyền sát của các quý vị cho nên tôi buộc phải có vài lời.

Nghe cái tivi nói các quý vị vừa khai hội lần thứ V, sau ngót chục ngày làm việc “khẩn trương, nghiêm túc, trong không khí dân chủ, đổi mới và đã thành công tốt đẹp”.

Ấy là cái tivi nó nói thế. Còn tôi sau khi tiếp nhận các thông tin, tôi nhận thấy cuộc tụ tập của các quý vị chả đưa ra được cái gì mới, cho dù có tới “750 lượt ý kiến phát biểu tâm huyết, sâu sắc”.

Đầu tiên là bàn về sửa đổi bổ sung hiến pháp 1992. Năm ngoái tôi đọc được ý kiến của ông Nguyễn Văn An, nguyên Chủ tịch Quốc hội – người bậc đàn anh của các vị – nói rằng trong các bản hiến pháp của nước ta thì bản 1946 là tiến bộ nhất. Sau đó có các bản 1959, 1980, 1992. Bản sau sửa chữa, bổ sung bản trước. Nhưng cũng lời ông Nguyễn Văn An nói thì càng sửa chữa hiến pháp của ta càng lạc hậu thêm, bản sau lạc hậu hơn bản trước. Tôi cũng được biết là các bản hiến pháp 1959, 1980 của ta sao chép nhiều từ hiến pháp Liên Xô cũ mà bây giờ nước người ta vất vào sọt rác lâu rồi. Ông Nguyễn Văn An thì nhận xét như trên, còn vị lãnh đạo cao nhất thì nói: “Hiến pháp 1992 (được sửa chữa bổ sung năm 2001) là thành quả rất to lớn của cách mạng, là bước phát triển nhận thức, tư duy đổi mới … tạo nên những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử”. Thật chả biết tin ai. Đọc đi đọc lại thì toàn thấy những thứ đã nói từ năm nảo năm nào (như đất đai thuộc sở hữu toàn dân, kinh tế nhà nước là chủ đạo, v.v. Chẳng thấy tòa án hiến pháp đâu, tam quyền phân lập đâu cả. Thế thì bao giờ dân ta mới thoát vòng nô lệ.

Nội dung thứ hai các vị khai hội bàn bạc là vấn đề chính sách, pháp luật đất đai. Được biết ở các nước tiên tiến người ta thực hiện đa sở hữu đất đai (của tư nhân, của tổ chức, của quốc gia). Thế nhưng qua hội nghị V vừa họp, các vị vẫn “khẳng định đất đai thuộc sở hữu toàn dân do nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lí”.

Thưa quý vị, đến đứa trẻ con nó cũng biết nói “sở hữu toàn dân” là xạo hết chỗ nói (XHCN). Dân chỉ là cái bung xung còn quyền sở hữu đất đai thực chất là trong tay các quý vị. Các quý vị có quyền tước đoạt hết đất đai của dân cày mà vẫn “đúng quy định của pháp luật”.

Nên nhớ rằng quyền sở hữu đất đai là quyền tự nhiên của con người. Người da trắng ở Mỹ, ở Úc trước đây đã phải trả lại những vùng đất đai rộng lớn cho các thổ dân là vì thế.

Bây giờ các vị lại đưa thêm vào các điều luật buộc nông dân không có quyền giữ đất, đòi đất, bảo vệ đất. Cũng tức là không có quyền giữ nguồn sống, đòi nguồn sống, bảo vệ nguồn sống của mình!

Thưa quý vị!

Quý vị có biết rằng chính cái luật pháp mà quý vị đề ra đã tạo điều kiện cho tham nhũng và lãng phí, bọn giặc nội xâm mà quý vị vừa họp bàn tìm cách chống cự? Bây giờ giao thêm nhiệm vụ trưởng ban phòng chống tham nhũng cho đồng chí lãnh đạo cao nhất. Nhưng mà đồng chí ấy lại lo “làm rối nội bộ”, lại nói “không phải cứ kỷ luật nhiều là chống tham nhũng thành công”. Thế thì nước non cơ ngơi hi vọng gì phòng được, chống được nội xâm hở trời?

Trong hội nghị lần thứ V này các vị còn bàn về chính sách xã hội và tiền lương. Tôi chỉ xin lưu ý các vị hai sự việc vừa xảy ra ở giữa thủ đô ngàn năm văn vật, thành phố vì hòa bình.

Một là cảnh hàng trăm phụ huynh phải chen chúc trắng đêm xếp hàng nộp hồ sơ cho con vào lớp 1.

Hai là cảnh bé gái 12 tuổi phải đứng đường bán dâm mà các báo đưa tin (bé này đang mang thai).

Hai chuyện ấy tuy nhỏ xíu thôi nhưng nó “đặc biệt quan trọng, nhạy cảm, phải có quan điểm và cách nhìn toàn diện, biện chứng, cụ thể, lịch sử, có cách làm khoa học, thận trọng, tránh tư duy tư biện, xa rời thực tiễn” thi mới giải quyết được (những chữ trong ngoặc kép của câu trên là tôi mượn lời vị lãnh đạo cấp cao phát biểu bế mạc hội nghị V).

Bây giờ tôi xin hỏi: Vì sao sau gần chục ngày khai hội các quý vị không đưa ra được điều gì mới mẻ mà nhân dân mong đợi?

Có phải vì các quý vị đầu óc bảo thủ không tiếp thu được cái mới chăng?

Xin thưa, không phải! Các vị đều học hành cao, đi Tây đi Tàu như đi chợ, con cái gửi học ở Mỹ ở Anh. Các vị biết hết các nước văn minh ấy hiến pháp, luật pháp của họ ra sao, chính quyền của họ tổ chức thế nào, người dân của họ hưởng những quyền gì? Các vị biết hết! Nhưng các vị không muốn là như người ta. Vì nếu nước mình cũng làm như nước người ta thì các vị ăn gì! Bao lợi quyền ắt sẽ vuột khỏi tay các vị, đúng không?

Tôi đi guốc trong bụng các quý vị!

TP Hồ Chí Minh, 16/05/2012.

B. C. T.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn