Sợ !

Blogger Người Buôn Gió

Thứ Hai vừa qua có người hỏi:

- Liệu còn biểu tình nữa không?

Trả lời:

- Không biết, tôi thì sợ rồi.

Người kia tròn mắt.

- Mày mà biết sợ?

Trả lời:

- Sợ thật.

Quả thật là tôi đã sợ.

Không phải sợ sự uy hiếp của bất kỳ thế lực nào. Mọi sự uy hiếp đối với tôi dù nham hiểm đến đâu đi nữa thì chúng chỉ là chất kích thích để tôi khôn hơn, ranh ma hơn tìm cách vượt qua. Xuất thân từ nơi đầy rẫy cảnh đâm chém, tù tội thì bạo lực là một điều quen thuộc. Trải qua những năm tháng tù, có lúc ở xà lim, biệt giam hàng tháng cơm chỉ có một nắm con con và chút muối trắng thì sự khổ cực về thể xác cũng là bạn đồng hành trong cả những giấc mơ sau này. Đôi khi ngồi trên bàn tiệc ê hề, trong đầu tôi xuất hiện sợi dây tết bằng những sợi dệt trên bao tải dứa đảo qua, đảo lại trước mặt. Sợi dây ấy trong  những lúc đói khó được gọi bằng “xe”. “Xe” là sợi dây một đầu buộc vào vật gì đó như bàn chải đánh răng để quăng sang cửa phòng biệt giam bên cạnh. Người bạn tù ở phòng bên nhận đầu giây buộc vào đó túi nilon nhỏ đựng chút muối gia vị chia sẻ cho bạn tù bên này.

Sợ về danh dự ư? Tôi chả có nhu cầu cần chút danh dự nào với cái bọn tuyên truyền đang ra rả hàng ngày. Dù bọn chúng có vắt óc để vu vạ cho tôi những tội nào đó đi nữa. Bởi tôi và chúng đều bẩn thỉu như nhau. Tôi là thằng lưu manh buôn lậu, cờ bạc, trấn lột, còn chúng là những kẻ lừa đảo, ngậm máu phun người để nhận tiền, thăng chức. Chúng có thể bán rẻ đồng chí, đồng đội chứ tôi thì không bao giờ bán rẻ hay bán đắt đồng bọn, đồng phạm của mình.

Danh dự tôi còn trong gia đình, họ hàng và những người bạn bè. Tôi không cần bọn kia chúng đánh giá tôi tốt, và nếu chúng muốn bôi xấu gì thì cứ xin mời.

Không sợ tù, không sợ nhục, không sợ khổ, không sợ cả bạo lực. Thế nhưng giờ thì tôi sợ, điều đó khiến người ta ngạc nhiên cũng phải thôi.

Sau nhiều ngày đêm nghiền ngẫm, tôi biết cái mình sợ là sợ cái sợ của người khác.

Nhiều người sẽ phản bác, hoặc bọn tuyên truyền sẽ phản bác rằng đất nước này đầy anh hùng, bằng chứng là qua những cuộc chiến chống thực dân, đế quốc đã chứng minh bằng nhiều hình ảnh...

Tôi không tin, tôi nghĩ đại đa số bị lừa làm anh hùng, một số vào cảnh bất đắc dĩ mà thôi. Có một số anh hùng thực sự như Cù Chính Lan, người bị hất văng xuống khỏi xe tăng, còn cố chạy tắt đón đầu để diệt địch. Còn như Lê Văn Tám thì do dựng lên, Tô Vĩnh Diện – tôi nghĩ đang ở vị trí dùng miếng gỗ chèn pháo bị tai nạn mà thành anh hùng. Hoặc những anh hùng bộc phát trong giây lát nữa, dạng này chiếm đa phần.

Anh hùng tất nhiên thời nào cũng có. Nể nhất loại anh hùng cơm ngon, nhà đẹp, danh giá đầy mình, có đủ suy nghĩ để biết thế nào là khổ sở, thế nào là sung sướng, biết rõ cơm tù khác cơm nhà thế nào, nhưng vẫn chấp nhận làm cái điều mình nghĩ như Cù Huy Hà Vũ, Phan Thanh Hải, Nguyễn Văn Hải... Dạng anh hùng này không phải là bộc phát, hay ham danh lợi gì. Họ có thời gian, có kiến thức, biết xã hội thế nào, đối thủ mạnh ra sao... nhưng họ vẫn bình thản bước chân vào cuộc đấu.

Ai đó ví họ như Kinh Kha, tôi nghĩ rằng không phải vậy. Kinh Kha sang Tần đa phần bị dẫn dắt bởi thái tử Đan và Điền Quang. Bị đẩy vào thế đã là anh hùng, Kinh Kha phải cư xử đúng chất anh hùng. Những con người tôi nhắc tên trên ở Việt Nam, trước lúc bị nạn, chưa ai buộc họ làm anh hùng cả. Và họ cũng chả mong làm anh hùng, vì nếu biết toan tính làm anh hùng thì họ sẽ phải toan tính cả những cái mất mát như tù tội, sự nghiệp, gia đình, tiền bạc và cũng chả có ai đứng sau họ mà giật dây được, ngoài lương tâm chính nghĩa trong lòng họ hối thúc họ làm. Họ giống Kinh Kha ở chỗ thấy được con đường phía trước là cam go, nguy hiểm nhưng họ khác Kinh Kha ở động cơ.

Nhưng người như thế không nhiều, xưa nay đều vậy.

Nhưng người sợ thì nhiều lắm, bao giờ cũng nhiều vô kể. Những người sợ có muôn vàn lý do để biện minh. Thậm chí có kẻ đã sợ nhưng lại không dám nhận, lại dùng thủ đoạn chê bai hành vi anh hùng của người khác là ngông cuồng, chơi trội, muốn nổi danh... Đó là kẻ không dám làm thì chê việc làm đó không ra gì. Nguyên nhân làm anh hùng không có nhiều lý do, nhưng nguyên nhân để làm kẻ hèn nhát thì rất nhiều lý do.

Một số người nói thẳng là họ sợ, họ tìm cách khác để tiến đến sự thật, lương tri mà vẫn giữ an toàn cho mình. Số này cũng nhiều, trong tương lai họ sẽ là người không biết sợ.

Giờ tôi cũng sợ, như tôi đã nói, sợ vì cái sợ của người khác. Mà những người như thế này ngày nay nhiều quá.

N.B.G.

Nguồn: http://nguoibuongio1972.multiply.com/journal/item/628/628

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn