Không cần đúng, chỉ cần “vừa lòng nhau”

Vệ Nhi

clip_image001

Trung Quốc và Campuchia (TQ, CPC) hồi này gắn bó, người hứng kẻ tung rất chi là ăn ý. Không sao cả, đó là quyền của người ta - những quốc gia có chủ quyền cư xử với nhau, không thể ai can thiệp vào.

Chuyện ở đây muốn nói là hôm rồi, ở xa tít Tây Bắc TQ, thành phố Urumqi thuộc khu tự trị Tân Cương, hai vị thủ tướng hai nước đến đó và gặp nhau. Kể vậy cũng là thường tình trong quan hệ quốc tế thời nay khi ở Urumqi có cuộc Hội chợ triển lãm Á-Âu nên hai vị hẹn gặp nhau tại đấy. Tuy nhiên cái lạ muốn nói ở đây là những phát ngôn có nội dung hơi bất thường từ người chủ nhà.

Tân Hoa Xã, một hãng tin khổng lồ của TQ đã chính thức xác nhận là Thủ tướng nước họ, ông Ôn Gia Bảo, đã rất nhiệt tình “cám ơn Campuchia” về vai trò quan trọng là “đã duy trì được không khí nói chung là thân thiện giữa Trung Quốc và các nước ASEAN” (có những hãng tin phương Tây ở bản tiếng Việt đã dùng từ ở mức “TQ cảm tạ”).

Câu chuyện CPC lấy thế nước chủ nhà ngáng trở việc ASEAN ra tuyên bố chung trong Hội nghị Ngoại trưởng khối Đông Nam Á là điều đã xảy ra rồi, ta không nói đến nữa. Nhưng việc một vị thủ tướng nước lớn như TQ lại bảo rằng CPC đã duy trì được “sự thân thiện” giữa TQ và Asean thì hoàn toàn không đúng!

Bởi vì chính sau Hội nghị AMM-45 này nhiều nước trên thế giới (ở các khu vực khác) đã cảnh báo về sự rạn nứt khối đoàn kết xưa nay của ASEAN. Chả thế mà Ngoại trưởng Indonesia đã phải tức tốc tiến hành cuộc “ngoại giao con thoi” rất khẩn trương và đầy thiện chí mới tạm xóa đi những vết mờ nghi kỵ, bất tín khi nhìn nhận nhau giữa các nước trong khối với nhau cũng như giữa khối này với TQ. Vậy sao ông Ôn Gia Bảo lại có thể nhận định là CPC đã duy trì tình thân thiện người trong khối với TQ cho được!

Còn một điều kỳ lạ hơn nữa là khi ông thủ tướng TQ lại nói: “TQ và CPC là láng giềng thân, có quan hệ đã được thử thách qua thời gian và hành động”. Phát đi câu này không hiểu nhà chính khách lớn của TQ nhắm ý định gì? Thôi thì bây giờ ông Ôn Gia Bảo có khẳng định hai nước là “láng giềng thân”, điều đó tạm coi như được đi, bởi đó là ý định chính trị thì việc giãi bầy cam kết với nhau trong thứ lợi ích được chia sẻ là hiểu được. Nhưng nếu nói mối quan hệ đó “đã thử thách qua thời gian và hành động” thì rõ ràng Ngài Ôn thủ tướng - hoặc là người có khiếu hài hước, hoặc là người cố tình nhìn sai lịch sử (đúng ra phải nói là “xuyên tạc lịch sử”) mới đủ can đảm nói ra những điều này. Vì chỉ mới hơn 3 thập kỷ trước đây thôi, nước nào đã công khai ủng hộ bọn diệt chủng Pon Pot – Ieng Sary trên các diễn đàn quốc tế… Và chả lẽ toàn thế giới lại chóng quên đến thế sự lên án mạnh mẽ của họ trước tội ác diệt chủng ghê tởm diễn ra tại CPC với bàn tay tư vấn của các đoàn cố vấn của TQ thời ấy? Rồi còn chưa nói biết bao câu chuyện gây khó khăn, ngáng trở sự nghiệp giải phóng dân tộc và đoàn kết quốc gia mà TQ đã liên tục tiến hành đối với CPC - nhưng lại được ngụy trang dưới vỏ bọc là giúp lực lượng này, ủng hộ phe phái kia ở CPC…

Không, mọi người có lương tri ở CPC cũng như nhiều nước khác liên hệ sẽ chẳng bao giờ quên được cách cư xử lá mặt lá trái, xui nguyên giục bị đó của Bắc Kinh.

Nên có thể tạm kết luận, nhà lãnh đạo TQ đã nói ra nhiều điều không đúng với sự thật. Chả lẽ cứ làm chính khách thì bất chấp tất cả, miễn được lợi ích cho mình thì “không cần đúng” chỉ cần “vừa lòng nhau” hay sao? Và với những kinh nghiệm trong giao thiệp, quan hệ với TQ từ rất nhiều trường hợp,  khi họ tranh thủ ai hoặc gạt bỏ ai (rộng hơn là phe nào, nước nào), thái độ TQ là rất cực đoan. Thích thì đưa người ta lên mây xanh; phế bỏ thì không chỉ dìm con người ta xuống bùn đen. Nên một lời nhắn với các bạn CPC là không thừa, là đừng mau quên các bài học cả từ lịch sử cũng như thực tiễn trong thực thi các mối quan hệ quốc tế. Còn quyền quyết định, xin nhắc lại, là toàn quyền nơi các bạn CPC.

V.N.

Nguồn: vinhnv43.blogspot.com

----

Phụ lục:

Trung Quốc cảm tạ vai trò của Campuchia tại Đông Nam Á

clip_image003

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo (phải) và Thủ tướng Campuchia Hun Sen

Thủ tướng Trung Quốc đã cảm ơn sự ủng hộ của Campuchia tại cuộc họp của khu vực Đông Nam Á vừa qua, khi có căng thẳng giữa Bắc Kinh và các nước có liên quan đến tranh chấp Biển Đông.

Tân Hoa Xã cho hay Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã nói với Thủ tướng Hun Sen tại cuộc gặp mặt hôm Chủ nhật rằng Trung Quốc sẽ phát huy hợp tác chặt chẽ hơn với Campuchia.

Giữa tháng 7, ngoại trưởng của 10 nước ASEAN không đưa ra được một thông cáo chung tại cuộc họp thường niên của họ tại Phnom Penh, vì nước chủ nhà Campuchia bác đề xuất của Việt Nam và Philippines muốn ghi cuộc tranh chấp với Trung Quốc vào thông cáo.

Tân Hoa Xã cho biết Thủ tướng Ôn Gia Bảo cám ơn Campuchia về “vai trò quan trọng đã duy trì được không khí nói chung là thân thiện giữa Trung Quốc và các nước ASEAN”.

Hai ông Ôn Gia Bảo và Hun Sen gặp nhau hôm Chủ nhật, bên lề cuộc triễn lãm Trung Quốc-Đông Á ở thành phố Urumqi thuộc khu tự trị Tân Cương.

Thủ tướng Trung Quốc nói: “Trung Quốc và Campuchia là làng giềng thân, có quan hệ đã được thử thách qua thời gian và hành động”

Nguồn: AP, Global Times

Nguồn: voatiengviet.com

––––––––––––––––

Thủ tướng Hun-xen: Quan hệ Trung Quốc – Cam-pu-chia sẽ càng thêm mật thiết

2012-09-02 16:01:30 CRI

clip_image005

Thủ tướng Cam-pu-chia Hun-xen trả lời phỏng vấn của phóng viên CRI

Theo tin Đài chúng tôi: Ngày 2/9, Thủ tướng Cam-pu-chia Hun-xen cho biết, Trung Quốc và Cam-pu-chia đã triển khai hợp tác sâu rộng trong nhiều lĩnh vực chính trị, kinh tế-thương mại, phát huy vai trò cực kỳ quan trọng trong tiến trình nhất thể hoá ASEAN.

Sáng cùng ngày, trả lời phỏng vấn phóng viên Đài chúng tôi, Thủ tướng Cam-pu-chia Hun-xen đang tham dự Hội chợ triển lãm Á-Âu lần thứ 2 diễn ra ở Thành phố U-rum-xi, thủ phủ Khu tự trị Uây-ua Tân Cương, Trung Quốc cho biết, năm 2010, ông và Thủ tướng Ôn Gia Bảo đạt được nhận thức chung về xây dựng quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung Quốc – Cam-pu-chia, cố gắng nâng cao quy mô thương mại giữa hai nước, phấn đấu đến năm 2015 nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên tới 2,5 tỷ đô la Mỹ. Thế nhưng, mới đây kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và Cam-pu-chia đã vượt quá 2,5 tỷ đô la Mỹ. Trong chuyến thăm Cam-pu-chia của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào mới đây, hai nước Trung Quốc và Cam-pu-chia lại xác định đến năm 2017, nâng quy mô thương mại lên tới 5 tỷ đô la Mỹ. Thủ tướng Hun-xen cho biết, Trung Quốc và Cam-pu-chia sẽ tiếp tục tăng cường giao lưu và hợp tác trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại..., ông tin tưởng mục tiêu này nhất định sẽ được thực hiện, quan hệ Trung Quốc – Cam-pu-chia cũng sẽ càng thêm mật thiết.  Sang năm là kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Trung Quốc – Cam-pu-chia, cũng là "Năm Hữu nghị Trung Quốc – Cam-pu-chia". Thủ tướng Hun-xen cho biết, đến lúc đó sẽ tổ chức nhiều hoạt động nhằm tiếp tục tăng cường tình hữu nghị nồng thắm giữa hai nước.

Nguồn: vietnamese.cri.cn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn