Thắc mắc vụ treo cổ ở đồn công an Bến Cát

"Qua 17 lá đơn gửi đi, thực sự tôi đã mất niềm tin vào cơ quan chức năng Việt Nam. 17 lá đơn gửi đi mà không một lần phản hồi thì thực sự họ không vì dân vì nước gì hết" - Nguyễn Thị Thanh Tuyền.

Chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền ơi, xin chia sẻ nỗi đau với chị. Chị cứ yên tâm đi, nhiều người cũng muốn tin lắm... rằng anh Nhựt đã tự tử vì “ân hận” tại đồn công an, sau mấy ngày được người ta “mời” vào đấy. Nhưng có lẽ muốn được thế thì cơ quan công an phải làm được cái việc mà chúng tôi dám đánh cược rằng họ không thể nào làm trong tình hình hiện nay: họ đã bóc mất “khuôn mặt người” trên số đông  nhân viên công an các cấp từ nhiều năm nay mà như trong một câu chuyện của Liêu trai chí dị, phải mất nhiều công phu “nặn” lại khuôn mặt ấy và nhất là "đúc lại trái tim" cho cả cái ngành ấy thì may ra... niềm tin vào họ mới hồi sinh được. Một việc thiên nan vạn nan, và sự chờ đợi đã đến hồi "quá tải", nhưng dân chúng vẫn đang cố kiên nhẫn.

Bauxite Việt Nam

Vợ nạn nhân vụ chết người tại trụ sở công an Bến Cát, Bình Dương nói bản kết luận điều tra mới nhất về vụ việc "trả lời không đủ" các thắc mắc của gia đình.

Chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền nói sau 18 tháng chờ đợi với 17 lần đội đơn tới các cơ quan khác nhau, cho tới gần đây gia đình mới chính thức nhận được trả lời của Viện Kiểm sát Tối cao quanh nghi vấn về cái chết của chồng chị, anh Nguyễn Công Nhựt.

"Những cái Viện Kiểm sát điều tra, tôi cảm thấy Viện Kiểm sát điều tra một cách lơ đãng... điều tra cho có điều tra, copy kết luận điều tra của Công an Bình Dương. Tôi nghi là như vậy".

"Nếu điều tra thực sự, Viện Kiểm sát đã có thể trả lời được hết các câu hỏi của tôi. Đồng thời, có một số câu trong bản kết luận là hoàn toàn không chính xác... Nhiều kết luận của Viện Kiểm sát Tối cao tôi cho là không trung thực, không khách quan, có dấu hiệu bao che cho công an tỉnh Bình Dương".

Hồi tháng Tư 2011, anh Nguyễn Công Nhựt bị giam giữ tại trụ sở công an huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương nhằm phục vụ điều tra vụ thất thoát lốp xe hơi tại công ty Kum Ho, Hàn Quốc.

Trong kết luận mới nhất, Viện KSND tối cao nói anh Nhựt tự tử vì "anh ân hận vì đã xuất lốp xe sai quy trình, vô tình tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng xấu trong công ty trộm cắp lốp xe".

"Ngoài ra anh cũng lo sợ sẽ đối mặt với tù tội", tờ Tuổi trẻ dẫn lại nguồn của Viện KSND tối cao.

Gia đình nạn nhân không chấp nhận kết luận trên.

"Anh Nhựt chưa bao giờ thấu hiểu luật hình sự nhưng trong kết luận của Viện Kiểm sát Tối cao nói anh Nhựt biết mình làm thất thoát lốp xe dẫn tới 15-20 năm tù... Tôi nghĩ việc đó vô lý. Người viết trong lá thư tuyệt mệnh đó phải là người trong nhóm điều tra vụ án mất lốp xe chứ không phải chồng tôi", chị Tuyền nói.

"Mất niềm tin"

clip_image001

Gia đình nạn nhân Nguyễn Công Nhựt nói kết luận mới của Viện Kiểm sát Tối cao có dấu hiệu bao che cho công an Bình Dương

Trong số các địa chỉ gửi đơn thư, chị Tuyền cho biết có cả thư cầu cứu tới các vị lãnh đạo Đảng, Quốc hội và Chính phủ.

"Qua 17 lá đơn gửi đi, thực sự tôi đã mất niềm tin vào cơ quan chức năng Việt Nam. 17 lá đơn gửi đi mà không một lần phản hồi thì thực sự họ không vì dân vì nước gì hết".

"Từ ngày xảy ra chuyện của chồng tôi, đã có các vụ việc khác tương tự xảy ra nhưng rồi đều bị khép lại, không vụ nào được làm sáng tỏ".

Tuy nhiên, chị Tuyền cho biết chị sẽ vẫn theo đuổi vụ kiện, với việc tiếp tục gửi đơn tố cáo, kiến nghị tới các vị lãnh đạo tối cao.

"Tôi biết vụ án này rồi sẽ kết thúc không tốt đẹp gì, nhưng vì trách nhiệm với chồng, trách nhiệm với xã hội này, tôi cần phải lên tiếng, để nói sự thực cho nhân dân trên cả nước Việt Nam này biết về hệ thống hành pháp Việt Nam, nhất là cơ quan công an".

"Tất cả mọi người phải cảnh giác khi bước vào đồn công an, đừng nghĩ rằng công an sẽ bảo vệ cho người dân".

Vụ việc được báo chí trong nước đăng tải nhiều, nhưng "họ rất thận trọng trong lời ăn tiếng nói, hầu như đưa tin theo giấy tờ, theo chứng cứ do cơ quan chức năng cung cấp", chị Tuyền nói.

Tuy nhiên, Báo Người Lao động là một trong số hiếm hoi các báo phản ánh cả các thắc mắc của gia đình nạn nhân, và với những gì báo này đưa thì độc giả đều có thể tự đánh giá, kết luận được là anh Nguyễn Công Nhựt không thể chết vì tự tử được, chị Tuyền nói thêm.

Cho tới nay, trong vụ này mới chỉ có thiếu tá Nguyễn Thành Phú, người phụ trách vụ điều tra mất lốp xe, bị giáng cấp rồi chuyển khỏi ngành, do gạ gẫm chị Tuyền đi khách sạn và bán đất chạy án cho chồng.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn