Buôn bán kiểu gì kỳ vậy mấy ông?

Hoàng Kim

Vì tôn trọng sự thật tôi chép lại đúng những lời mà các bác nông dân quanh tôi thốt ra trong lúc bức xúc. Rất mong độc giả lượng thứ cho những lời lẽ khó nghe tôi ghi lại ở đây, không phải nông dân muốn ăn nói thô tục, mà vì bức xúc của họ quá to lớn – Tác giả.

Mua bán lúa gạo cái kiểu con c.. gì mà lọa rứa?

Đang uống café, đài truyền thanh huyện phát thanh về lúa gạo rằng:

“Gạo XK của Ấn Độ, Pakistan do có chất lượng kém nên có giá bán thấp và thường rẻ hơn gạo của Việt Nam gần cả trăm USD/tấn. Tuy nhiên, nhiều tháng qua, giá gạo XK của Việt Nam lại thấp hơn của Ấn Độ (Chính phủ Ấn Độ tăng cường mua dự trữ với mức giá hỗ trợ cho nông dân), thấp hơn của Pakistan từ 40-50 USD/tấn. Hiện giá gạo XK loại 5% tấm của Việt Nam chỉ còn 395 USD/tấn”(1).

Anh Tư Quang nói:

- Bán gạo xuất khẩu rẻ hèn chi tụi nó mua lúa của mình rẻ bèo?

- Có báo còn cho biết doanh nghiệp mua lúa xay ra gạo 5% tấm của mình bằng giá loại lúa xay ra gạo 15% tấm, cho nên, đông xuân năm nay lúa 4900 bán thấp giá hơn lúa 4218. Tôi nói(2).

Bác Ba Thân bỗng xía ngang:

- Tụi nó mua bán lúa gạo cái kiểu con c… gì mà kỳ lạ vậy?

Có vẻ thấm ý, Anh Tư Quang đế thêm:

- Mua bán kiểu này, ngẫm lại, giống cái mà Bác Ba trổ ra quá.

Dù không thích chửi tục, nhưng lần này tôi buộc phải gật đầu, vì sự bức xúc của Bác Ba Thân và Anh Tư Quang hoàn toàn chính đáng.

(1) Báo Người Lao Động Online cũng có đăng tin này ở đây: http://nld.com.vn/20130411091950203p1014c1016/nghich-ly-gia-gao-xuat-khau.htm

(2) Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn Online, bài “ Doanh nghiệp “ tung chiêu”, giá lúa ngã nghiêng”. http://www.thesaigontimes.vn/Home/nongsan/tintucthitruong/91705/Doanh-nghiep-%E2%80%9Ctung-chieu%E2%80%9D-gia-lua-nga-nghieng.html

H.K.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn