Tôi góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992

Đỗ Như Ly

Sau khi đọc bản Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 của Quốc hội công bố và nghe những lời ngọt ngào của Ông Phan Trung Lý kêu gọi mọi người dân tích cực đóng góp ý kiến cho bản Dự thảo, bản thân tôi rạo rực ý này ý nọ, nhưng thấy mình ít chữ nên cũng không viết gì, tuy trong lòng bao bức xúc.

Thế rồi được đọc nhiều bài quá hay, quá khoa học, quá thực tiễn, quá trí tuệ, trên các trang mạng "lề trái", nỗi lòng tôi cũng được an ủi. Nhưng đến khi được đọc Kiến nghị 72 kèm theo bản Hiến pháp làm vật đối chứng với Dự thảo của Quốc hội mới "đã" làm sao. Song, phải đọc đi đọc lại Kiến nghị và đọc tương đối kỹ bản Hiến pháp đối chứng tôi mới tham gia ký tên một cách tự nguyện và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật của mình gửi tới kiennghisuadoihienphap2013@gmail.com. Đấy là việc làm hoàn toàn tôi tự ý thức, chẳng ai góp ý, hướng dẫn, dụ khị, thúc ép, hạn chế thời gian. Với việc làm đó, tôi xác định là mình đã tham gia "Góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992".

Tôi cũng lại "được tham gia" "Góp ý Dự thảo Hiến pháp 1992" lần thứ hai. Đó là lúc 18 giờ ngày 11-3-2013, ông Tổ trưởng tổ dân phố nơi tôi cư ngụ đến tận nhà trao cho tập "Tài liệu triển khai lấy ý kiến nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992" dày 72 trang khổ giấy tương đương A4 và một "Phiếu lấy ý kiến nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992" mà trang đầu chỉ ghi "Đồng ý" (bản này đã có bạn đọc đưa lên mạng rồi). Ông Tổ trưởng nhắc: "Chiều ngày mai, tôi sẽ đến nhà thu bản Góp ý này". Trên tờ Phiếu có ghi hạn nộp lại là 17-3, tôi thắc mắc với ông Tổ trưởng nhưng ông nói: "còn để Phường tập hợp, báo cáo lên trên". Thế là ngay tối đó tôi phải viết Góp ý theo tinh thần Kiến nghị 72 mà tôi đã tham gia hưởng ứng, do ngày mai tôi còn phải đi kiếm cơm, để Ông Tổ trưởng đỡ buồn lòng vì trong Tổ dân phố có người hay gây khó cho ông trong khi "thi hành công vụ". Đấy tôi tham gia "Góp ý" lần thứ hai là vậy!

Nhà tôi có 3 nhân khẩu, ở góc trái phía dưới trang sau của "Phiếu" có yêu cầu ghi rõ tên, địa chỉ, điện thoại. Không hiểu 3 người trong hộ khẩu của nhà tôi có nằm trong số "đã có 44 triệu người dân tham gia góp ý cho Dự thảo Hiến pháp" mà báo chí của "lề phải" nêu lên như là một sự thống nhất cao với bản Dự thảo của Quốc hội, như là một sự nhất trí tuyệt đối của lòng dân theo đảng CSVN,như là minh chứng cho sự dân chủ dưới sự lãnh đạo của đảng CSVN?

Đấy! Tôi đã tham gia góp ý vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 là như vậy!

T/p Hồ Chí Minh 4-2013

Đ.N.L.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn