“Thế là xong, miễn bàn!” không có nghĩa là bó tay

Tô Văn Trường

GS Nguyễn Văn Lung thân mến,

Chúng ta cùng là thành viên trong Hội đồng Thẩm định Nhà nước về báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của Dự án thủy điện Đồng Nai 6-6A và Dự án cảng Lạch Huyện nên hiểu rõ nội tình rất phức tạp.

Dự án thủy điện Đồng Nai 6-6A đã được Chính phủ và Bộ Công thương chính thức đưa ra khỏi quy hoạch thủy điện. Ở đây cần rạch ròi, những hạng mục nào là lỗi do chính quyền gây ra thì phải có chính sách đền bù cho chủ đầu tư.

Cách đây ba năm tôi đã viết mail gửi trực tiếp đến Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải báo động “Loạn thủy điện” ngay sau đó anh Hải trả lời sẽ cho rà soát để báo cáo thường trực Chính phủ. Tiếc rằng cơ chế và sự phối hợp hành động ở nước ta dù có cảnh báo sớm nhưng đều “nước đến chân mới nhảy”!

Dự án thủy điện Đồng Nai 6-6A đã loại bỏ nhưng trớ trêu là Dự án cảng Lạch Huyện còn phiêu lưu lãng phí, tốn kém gấp trăm lần, lại tác động lớn đến môi trường sinh thái, sau nhiều lần đắn đo người ta vẫn khởi công. Dự án này còn ngổn ngang nhiều bất cập chưa giải đáp, nhưng khó bỏ chỉ vì nguồn vốn khổng lồ ODA. Đúng như anh nói trong thư: “Trước đây, trong hội đồng ĐTM Dự án Lạch huyện, các vấn đề chúng ta nêu ra đều không được trả lời:

+ Công trình tách thành nhiều dự án nhỏ để dưới quy mô phải trình Quốc hội? Nay họ lại bắt đầu phần cầu đường!

+ Tại sao không vét bùn đất lên đảo để dễ giám sát và có thêm diện tích một quận mới, mà lại đổ ra vịnh?

+ Hệ sinh thái gì? Sẽ bị hủy hoại nơi đổ bùn đất, sao không khảo sát đánh giá?

+ Chỉ một mình JICA khảo sát, thiết kế, dự toán (không có tư vấn thứ hai) mà không sợ đội giá sao?

Nay quả nhiên Công ty Sơn Trường chứng minh dự toán cầu đường, không thể tính chênh lệch bằng %, mà bằng lần”.

Tổng công ty Sơn Trường hiểu rõ hệ thống cảng Hải Phòng như trong lòng bàn tay, và các “ngóc ngách” đằng sau của Dự án. Nếu im lặng thì Sơn Trường cũng sẽ có hàng trăm tỷ đồng để tham gia thi công Dự án cảng Lạch Huyện. Anh Tạ Quyết Thắng, Tổng Giám đốc Sơn Trường, là người tâm huyết, thẳng thắn xót xa vì thấy quá lãng phí tiền thuế của dân nên mới một mình phản ứng với Bộ Giao thông Vận tải như Đông Ky Sốt chiến đấu với cối xay gió!

TS Lê Hoàng Lan cho tôi biết một trường đại học trúng gói thầu giám sát cảng Lạch Huyện nhưng sau khi xem xét thấy các số liệu tính toán của JICA sai nhiều quá, nên họ tuyên bố bỏ không thực hiện nữa. Một số vị đại biểu Quốc hội cũng quan tâm, tìm hiểu về đầu tư khủng cho cảng Lạch Huyện. Nếu tỉnh táo, vì dân, vì nước, người ta phải dừng để xem xét đánh giá lại, chọn lựa giải pháp tối ưu cho cảng Lạch Huyện. Nhưng rất tiếc là sự thực lại ngược lại điều ta mong muốn.

Đất nước đang gặp nhiều khó khăn về mọi mặt trên con đường phát triển; nguy cơ vỡ trận tài chính; lòng dân ly tán; cho nên vai trò và trách nhiệm của giới trí thức càng nặng nề. Ngay từ bây giờ cũng phải suy nghĩ làm gì tiếp khi Hiến pháp sửa đổi được thông qua. “Thế là xong, miễn bàn!” không có nghĩa là bó tay.

Tôi rất tâm đắc với bình luận của người bạn: “Có nhiều chuyện không được bàn. Nhưng không cấm được cái đầu vẫn nghĩ, trái tim vẫn yêu nước và cái bụng vẫn là của người tử tế. Những gì đã, đang và sẽ đến với dân tộc Việt nam là quy luật bất biến. Không thể cả vú lấp miệng em. Không thể treo đầu dê, bán thịt chó.

Kẻ sĩ được có đầu, được nối đầu, vì vậy được nói rồi

Kẻ sĩ được nối chân trái rồi, biết đường về với Tổ Tiên rồi

Trong cái rủi sẽ có cái may

Sắp lại có Điện Biên Phủ. Không phải của Trời, chẳng phải của Địa

Sự thành thật sẽ thay cho giả dối

Sự tử tế sẽ thay cho xấu xa

Rửa sạch nỗi thẹn ngàn thu

Dựng nền Thái Bình muôn thuở”;

và một bạn khác: “Và cho dù “thế là xong, miễn bàn” thì chắc chắn thực tiễn xã hội sẽ nảy sinh tiếp tục nhiều chuyện phải bàn, chưa thể xong. Cho dù có văn bản chính thức hẳn hoi, như một dấu chấm than uy quyền! Bởi lẽ, một xã hội phải luôn vận động, điều chỉnh, mới là một xã hội trẻ, đầy sức sống và phát triển. Một xã hội “trước sau như nhất” là một xã hội tư duy xơ cứng, bảo thủ, mang trong nó mầm mống của sự già nua, suy yếu, ốm đau…

Để relax, xin chuyển tiếp chuyện “Thằng đần” để anh tham khảo nhé.

T.V.T.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN.

Phụ lục:

Thằng đn , phải biết vẫy khăn như thế ch!

Tác giả: FB Nguyên Anh

Một quý ông Do Thái lớn tuổi tên là “Kinh Tế Nhà Nước” cưới một cô vợ trẻ tên là “Thị Trường”, và họ yêu nhau thắm thiết. Tuy nhiên, dù đức ông chồng nỗ lực cách mấy trên giường, chị vợ cũng không bao giờ đạt cực khoái.

clip_image001

Vì một người vợ Do Thái có quyền hưởng khoái cảm, nên họ quyết định đến hỏi giáo sĩ. Nghe đôi vợ chồng trình bày xong, ông giáo sĩ vuốt râu, và đưa ra lời gợi ý sau đây: “Hãy thuê một thanh niên to khỏe. Khi hai người làm tình, thì nhờ anh ta vẫy vẫy chiếc khăn tay ở phía trên. Việc đó sẽ giúp cho người vợ trở nên mơ màng và hẳn sẽ đem lại cực khoái”.

Đôi vợ chồng đi về nhà và làm theo lời khuyên của giáo sĩ. Họ thuê một anh chàng đẹp mã tên là “Tư Nhân” đứng vẫy chiếc khăn khi họ làm tình. Vô ích, chị vợ vẫn không thỏa mãn.

Bối rối, họ lại tìm tới ông giáo sĩ. “Thôi được”, giáo sĩ nói với đức ông chồng, “hãy thử làm ngược lại. Để người thanh niên làm tình với vợ ông, còn ông thì vẫy khăn phía trên họ”.

Một lần nữa, hai vợ chồng lại làm theo lời khuyên của giáo sĩ. Anh chàng Tư Nhân lên giường với chị vợ, còn ông chồng đứng vẫy khăn. Chàng trai vào việc hết sức khí thế, chẳng mấy chốc chị vợ đã cực khoái, la hét rung chuyển cả căn buồng.

Người chồng mỉm cười nhìn chàng trai, đắc thắng nói: “Thằng đần ạ, phải biết vẫy khăn như thế chứ!”

Nguồn: phuocbeo.blogspot.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn