Tin khẩn: Côn an[1] bắt người đến giúp dân oan

Dân làm báo

clip_image003

Cập nhật 7h45 sáng thứ 7 - Phỏng vấn người trong cuộc:

Sau khi vụ việc xảy ra, chúng tôi đã liên hệ được với anh Q - một nhà hoạt động nhân quyền ở Hà Nội có mặt tại thời điểm đó:

1. Thưa anh, chúng tôi nhận được tin là các blogger Hà Nội đến đồn công an Thụy Khuê để đòi người, anh có thể cho biết sự việc cụ thể?

Theo tôi được biết thì khoảng 15h chiều nay ngày 25/10/2013, có anh Trương Văn Dũng, chị Bùi Thị Minh Hằng và anh Lê Thiện Nhân qua công an phường Thụy Khuê để đòi lại đồ đạc mà chúng cướp của bà con dân tộc H'Mông hôm trước.

Khi đến đó thì anh Trương Dũng bị Trưởng công an phường Thụy Khuê (tên là Thi, số điện thoại 0903253764 - DLB ghi chú) và mấy chục tên côn an mật vụ lao vào đánh. Chị Hằng đứng quay phim chụp ảnh lại bằng chứng tội ác của bọn chúng cũng bị bắt. Anh Nhân vào để đỡ những đòn tấn công cho anh Dũng cũng bị côn an bắt.

2. Anh có thể cho chúng tôi biết vì sao chúng đánh anh Trương Dũng không ạ?

Tôi không rõ, nhưng tôi nghĩ là chúng biết anh Dũng là một trong những người giúp đỡ bà con dân tộc H'Mông tích cực nhất. Hôm nay, anh lại lên đòi đồ cho bà con H'Mông nên vì vậy chúng đánh anh ấy chăng?!

3. Sự việc tiếp theo khi các anh đến đồn công an Thụy Khuê là gì, anh có thể cho quý độc giả cùng biết không?

Lúc đầu tiên có tôi và chú Nguyễn Kim đến thì có một tên an ninh thường phục đứng ngoài chỉ đạo. Tên đó đưa một tập hồ sơ rất dày cho một tên khác đang trong phường đi ra. Tên đó mang vào trong, khi ấy chú Kim đi vào hỏi tại sao bắt người nhà tôi thì chúng nói đang làm việc. Bốn tên côn an mặc thường phục ra đuổi chú ấy ra khỏi phường. Khi đó tôi và chú Kim ra đợi ở cổng côn an phường. Lát sau có một số anh em bạn bè là các blogger kéo đến để cùng chúng tôi đòi người.

Lần thứ hai vào hỏi thì có năm người, trong đó có: Chí Đức, Bùi Tiến Hưng, Lê Thị Phương Anh, Lê Anh Hùng và tôi. Chúng tôi có trình bày là mang cơm vào cho người nhà nhưng chúng không cho vào, cứ bảo đang làm việc.

4. Trong các video về vụ việc này được phát trên YouTube, chúng tôi nhận thấy có sự đàn áp xảy ra. Sự việc này là như thế nào?

Khi lần thứ tư vợ anh Lê Thiện Nhân và em trai anh ấy vào hỏi tại sao bắt người nhà của họ, thì chúng nó bảo về nhà đi, mai mới cho gặp. Thế nên có một số người đã đi chuẩn bị biểu ngữ để cho mọi người biểu tình "đòi người" ngay tại cổng côn an phường Thụy Khuê. Khi đó là 20h30 chúng tôi đứng thành hàng ngang trên vỉa hè và giương biểu ngữ, nhưng côn an ninh ra rất đông. Chúng giả dạng côn đồ và quần chúng tự phát để cướp biểu ngữ và đánh người già. Khi đó blogger Nguyễn Văn Viên có vào can ra để chúng không đánh bác Trâm đã hơn 80 tuổi. Chúng xông vào đánh anh ấy và bắt vào phường. Nói thêm ở đoạn này là blogger Nguyễn Văn Viên (Fb Cụ Già Vào Mạng) từng đi trao tuyên bố 258 cho đại sứ quán Thụy Điển vào ngày 7/8/2013. Một lúc sau thì chúng thả anh Viên đi ra thì chúng tôi có hỏi a có bị sao không, thì anh nói là chúng lôi anh vào và đánh vào mặt anh, rồi chúng thả anh ấy ra.

Mọi người tiếp tục lấy biểu ngữ còn lại để giương lên cho người dân đi qua biết sự việc côn an bắt và đánh người vô cớ. Khi đó có một tên dân phòng chừng hơn 40 tuổi người nhỏ nhỏ lao vào cướp điện thoại của chị Phương Anh và bóp ** chị ấy. Lúc đó mọi người hô: - Cướp! Ngay lập tức tên dân phòng đó bỏ chạy. Mọi người đuổi theo nhưng đang đuổi theo thì bị côn an ninh và côn đồ chặn lại không cho chúng tôi đuổi theo tên cướp giật là dân phòng đó. Thế là nó chạy mất trước sự bảo kê của côn an ninh.

5. Khi nào thì mọi người được thả ra và những người này trong tình trạng thế nào ạ?

Lúc 21h30, chúng thả anh Lê Thiện Nhân và chị Bùi Hằng ra trước. Chị Hằng thì không nói nên lời, anh Lê Thiện Nhân thì bị chúng cùm chân nên chân rất đau. Chúng định không thả anh Trương Dũng nhưng do sức ép của các blogger và dân oan bên ngoài đến đòi người, chúng tôi tuyên bố nếu không thả anh Trương Dũng, chúng tôi sẽ không về và sẽ kéo thêm người lên để đòi người bị giữ trái pháp luật, chắc côn an nghe thấy như vậy nên họ cũng sợ... chưa đầy 30 phút sau chúng phải thả anh Trương Dũng ra. Khi anh Dũng ra thì mặt mũi trầy xước, toàn thân thâm tím vì bị đánh. Lúc đó chúng tôi quyết định đưa anh Dũng đến viện 354 để khám. Bác sĩ bệnh viện sợ và nói họ chỉ khám mà không cho kết quả vì biết là bị côn an đánh. Cuối cùng anh Trương Dũng không khám nữa mà chúng tôi đưa anh ấy về nhà nghỉ dưỡng thương. Anh ấy bị đánh rất đau!

6. Bây giờ mọi người đã về nhà an toàn hết chưa ạ, thưa anh?

Bây giờ tất cả chúng tôi đã về nhà an toàn.

Cảm ơn anh rất nhiều vì đã dành cho chúng tôi cuộc phỏng vấn này. Chúng tôi hy vọng sẽ đưa vụ việc vi phạm nhân quyền trắng trợn này ra trước công luận quốc tế!

CTV Dân Làm Báo.

*

CTV Danlambao - Chiều nay, 25/10/2013, anh Trương Văn Dũng và Lê Hồng Phong(FB: Lê Thiện Nhân) đến vườn hoa Mai Xuân Thưởng để giúp đỡ bà con dân oan ở Long An ra Hà Nội kêu cứu. Như mọi bà con dân oan khác, họ phải tá túc qua đêm tại vườn hoa.

Tuy nhiên, vừa đến nơi thì 2 anh bị mấy chục côn an mặc thường phục lao vào, đánh đập rất nặng nề. Cả 2 đã bị còng tay lẫn chân bằng xích sắt và bắt về đồn côn an Thụy Khuê tại địa chỉ 23, Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội.

Chị Bùi Hằng đến bênh vực anh Dũng và Phong cũng bị chúng bắt vào đồn CA này.

Hiện tại, lúc 17h 30, cả 3 vẫn bị giam giữ trái phép trong đồn. Mọi điện thoại không còn liên lạc được.

clip_image004

Tên côn an chỉ đạo vụ côn đồ trấn áp (ảnh của Bạch Hồng Quyền)

Đây là hành vi hết sức côn đồ của côn an tiếp ngay sau những hành vi gần đây là đánh đập, bắt bớ bà con dân oan H'Mong từ miền núi phía Bắc xuống Hà Nội kêu oan.

Hành động trấn áp, bắt giam các blogger thường xuyên giúp đỡ dân oan ở vườn hoa Mai Xuân Thưởng lại thêm một lần nữa thể hiện tính cách vô pháp luật của đám côn an ngay giữa thủ đô Hà Nội.

Chúng ta phải lên tiếng mạnh mẽ để bảo vệ những blogger hỗ trợ dân oan, đấu tranh cho quyền con người, một thứ vốn cực kì xa xỉ ở xứ thiên đường XHCN này.

*

Cập nhật lúc 18h30:

Anh em, bạn bè của các blogger đã đến đồn côn an Thụy Khuê. Trong đó có Nguyễn Chí Đức, Bùi Tiến Hưng.

clip_image005

Chị Bùi Hằng đã "được" côn an xô ra khỏi phòng. Sau khi ra ngoài chị đã tiếp tục đòi người và lên án hành vi bắt người, đánh đập và cùm chân tay hết sức dã man của Côn an phường Thụy Khuê.

Cập nhật lúc 22h00:

20h00: tại đồn CA Thụy Khuê, các blogger Hà Nội và dân oan đã căng biểu ngữ và hô: đả đảo côn an bắt người trái phép. Tại hiện trường có sự có mặt của các blogger: Lê Hoàng, Lê Dũng, Lê Anh Hùng, Nguyễn Văn Viên, Lan Lê, Bùi Tiến Hưng, cụ Trâm... và các dân oan đi cùng với chị Ngọc Anh (Vũng Tàu)

clip_image007clip_image001[1]

http://www.youtube.com/watch?v=VznicO8rLn0

http://www.youtube.com/watch?v=WEDu0TjJSTU

20h30': lực lượng côn an thường phục đã dùng xe đẩy rác, xô vào người của các blogger và dân oan. Chúng tiến hành cướp biểu ngữ, giật điện thoại. Một tên an ninh nữ đã xô vào và đánh bác gái tên Trâm. Blogger Nguyễn Văn Viên (cụ già vào mạng) can thiệp thì bị côn an đánh tàn bạo và lôi vào đồn.

20h50': Bùi Thị Minh Hằng và Lê Thiện Nhân đã bị côn an xô ra khỏi đồn

21h00': Nhà hoạt động Trương Văn Dũng vẫn bị giữ trong đồn côn an Thụy Khuê, điện thoại không liên lạc được.

21h45': Côn an phường Thụy Khuê đã thả nhà hoạt động Trương Văn Dũng ra khỏi đồn. Trên người anh Dũng đầy các vết máu, vết trầy xước do côn an gây ra. Vụ việc này một lần nữa gióng lên tiếng chuông báo động về tình hình nhân quyền ở Việt Nam.

clip_image008

clip_image009

Trương Văn Dũng

(Hình ảnh: Bùi Tiến Hưng, Lan Le). YouTube: Nguyen Trinh

Từ FB của Nguyễn Chí Đức:

á à! em này!

Lúc mình len lỏi vào đám phụ nữ chân gỗ chửi những người dân oan và những người đến giải cứu. Mình nghiêm mặt:

"Em làm trên quận hay thành phố"

Không! em bán hàng gần đây.

Mấy bà chân gỗ thi nhau tố dân oan, đặc biệt là bà béo nằm vật giữa đường (chắc ám chỉ chị Hằng). Mình hỏi:

"Chính quyền xử lý là việc của chính quyền. Còn người dân bức xúc, oan ức thì người ta phải kêu. Xin hỏi mấy chị: có đứa hàng xóm vứt chuột chết, ném bịch rác sang nhà các bà xem các bà có tế tổ sư bố người ta không? Không dưng tự nhiên người ta đi kêu oan thế nhá!"

Mấy mợ im hết.

Mình chỉ tay em (trong ảnh bắt cụ Trâm): em này xinh nhất hội! Em làm trên quận hay thành phố?

Em vừa cười vừa nói: Không! Em bán hàng gần đây.

clip_image001[2]clip_image003[1]

(Ảnh của anh em chụp lúc đứng cận chiến)

clip_image011

Cụ Trâm trong 1 cuộc biểu tình phản đối đài truyền hình Hà Nội 21/10/2011 trước đây

Nguồn: danlambaovn.blogspot.com

[1] Bài này dùng từ “côn an” thay cho “công an” để biểu thị thái độ phê phán lực lượng an ninh đã biến chất thành “côn đồ” (BVN)

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn