ASEAN: Trung Quốc đe dọa «an ninh và hòa bình» ở Biển Đông

Thanh Hà

clip_image002

Lãnh đạo 10 nước ASEAN trên diễn đàn khai mạc Thượng đỉnh ASEAN 26 tại Kuala Lumpur ngày 27/04/2015.REUTERS/Olivia Harris

Theo bản dự thảo tuyên bố chung kết thúc Hội nghị ASEAN lần thứ 26 tại Kuala Lumpur – Malaysia, Hiệp hội các nước Đông Nam Á bày tỏ «quan ngại sâu sắc» trước việc Trung Quốc bồi đắp đảo ở Biển Đông. Những hành động đó có nguy cơ «phá hoại hòa bình, an ninh và ổn định» trong khu vực.

Trong bản dự thảo tuyên bố chung kết thúc hội nghị Kuala Lumpur –Malaysia mà các hãng thông tấn quốc tế có được ngày 27/04/2015, Hiệp hội các nước Đông Nam Á trực tiếp lên án các hành vi bồi đắp đảo của Trung Quốc ở Biển Đông để khẳng định chủ quyền của Bắc Kinh đối với khu vực này.

Lãnh đạo 10 thành viên trong khối ASEAN,  nhân danh Hiệp hội các nước Đông Nam Á,  xem những hành vi cải tạo biển đảo đó của Trung Quốc là yếu tố «làm xói mòn lòng tin, gây trở ngại cho hòa bình, an ninh và ổn định» trong vùng Biển Đông.

Ngoài ra, dự thảo tuyên bố chung kết thúc hội nghị Kuala Lumpur nhấn mạnh ASEAN «khẳng định lại về tầm mức quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và tự do giao thông hàng hải trên Biển Đông».

Trung Quốc hiện đang đòi hỏi chủ quyền đối với gần 90% diện tích vùng biển có nhiều tài nguyên này. Bắc Kinh đang có tranh chấp chủ quyền với nhiều quốc gia Đông Nam Á như Brunei, Malaysia, Philippines, Việt Nam và kể cả với Đài Loan.

Bản tin của Reuters nhắc lại Philippines vào hôm qua 26/04/2015 đã kêu gọi các nước ASEAN cùng đối mặt với Trung Quốc đòi Bắc Kinh chấm dứt các hoạt động lấn chiếm đảo ở Biển Đông. Ngoại trưởng Albert del Rosario cảnh báo ASEAN trước việc Trung Quốc đang muốn «kiểm soát trên thực tế» tuyến đường hàng hải huyết mạch này.

Về phần tổng thống Philippines, Benigno Aquino hôm qua ông đã có một cuộc hội kiến song phương với thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng bên lề thượng đỉnh Malaysia.

Những hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Trung Quốc đang xây dựng các cơ sở phục vụ cho mục tiêu quân sự trong khu vực quần đảo Trường Sa.

Bản tin của Tân Hoa Xã ngày 27/04/2015 chỉ trích Manila đưa vấn đề Biển Đông ra trước thượng đỉnh ASEAN.

T.H.

Nguồn: http://vi.rfi.fr/20150427-asean-tq//

****************

Việt Nam, Philippines lên tiếng về 'sự sách nhiễu' của Trung Quốc ở Biển Đông

clip_image004

Tổng thống Philippines Benigno Aquino và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng

Tổng thống Philippines Benigno Aquino cùng Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ quan tâm về những hành động sách nhiễu của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trang mạng GMA hôm nay trích dẫn một thông báo hôm thứ Hai của Bộ trưởng Thông tin Philippines Herminio Coloma Jr., cho hay ông Benigno Aquino và ông Nguyễn Tấn Dũng đã gặp nhau vào tối Chủ nhật bên lề Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 26.

Được biết trong cuộc hội kiến, hai nhà lãnh đạo Việt Nam-Philippines đã mang các trường hợp bị Trung Quốc quấy nhiễu trong Biển Đông ra so sánh với nhau.

Ông Coloma tường thuật rằng cả hai nhà lãnh đạo đồng ý rằng những sự việc đó đã làm tăng tình hình căng thẳng trong các vùng lãnh thổ tranh chấp.

Dịp này, Tổng thống Philippines và Thủ tướng Việt Nam còn bày tỏ “quan tâm về các hoạt động cải tạo đất do Trung Quốc thực hiện tại một số đảo trong Biển Đông, nói rằng những hành động đó vi phạm Tuyên bố về cách Ứng xử của các bên trong Biển Đông mà Trung Quốc đã ký với ASEAN hồi năm 2002”.

Cũng trong cuộc gặp gỡ, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu và được ông Aquino đồng ý đẩy nhanh việc xét xử các ngư dân Việt Nam bị bắt sau khi đánh cá ngoài khơi đảo Sulu hồi năm 2012.

Một thông báo do Bộ trưởng Thông tin Philippines phổ biến sau đó cho biết là sau khi lắng nghe yêu cầu của Thủ tướng Việt Nam, Tổng thống Aquino nói ông sẽ "chỉ thị Bộ Tư pháp Philippines đẩy nhanh vụ án xét xử 31 ngư dân Việt Nam bị bắt giữ tại Sulu vì các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp".

Cũng được hai nhà lãnh đạo mang ra bàn luận là một đề tài gây nhiều chú ý mới đây: (đó là) cuộc đối thoại về quan hệ đối tác chiến lược, và việc hợp tác về buôn bán gạo.

Lãnh đạo của hai nước đối đầu gay gắt nhất với Trung Quốc trong cuộc tranh giành chủ quyền Biển Đông cam kết sẽ nỗ lực làm việc để đạt một Bộ Quy tắc Ứng xử – tức COC – có tính ràng buộc pháp lý giữa Trung Quốc và AESAN, dựa trên nguyên tắc “tự chế và tránh leo thang tranh chấp”.

Cách đây hai tuần, một tàu tuần duyên Trung Quốc dùng vòi rồng để xua đuổi các ngư dân Philippines ra khỏi bãi cạn Panatag, làm bị thương một ngư dân Philippines.

Năm ngoái, một tàu tuần duyên Trung Quốc đã dùng vòi rồng tấn công một số tàu của cảnh sát biển Việt Nam, buộc các tàu này phải đáp trả.

Trong vụ đụng độ được coi là nghiêm trọng nhất giữa Hà Nội và Bắc Kinh cho tới thời điểm đó, Việt Nam còn tố cáo rằng tàu của Trung Quốc cố tình đâm va hai tàu của cảnh sát biển Việt Nam trong một vùng biển tranh chấp ở Biển Đông, sau khi Trung Quốc kéo giàn khoan dầu khổng lồ vào vùng biển mà Hà Nội cho là thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Nguồn: GMA News, RSJ

Nguồn: http://www.voatiengviet.com/content/vietnam-philippines-len-tieng-ve-su-sach-nhieu-cua-trung-quoc-o-bien-dong/2736009.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn